Hà Giang

Italia có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử: Kỳ vọng giải quyết các thách thức

10:51, 25/10/2022

Tân Thủ tướng Giorgia Meloni đã chính thức nhậm chức, một ngày sau khi tuyên thệ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Chính phủ Italia. Động thái này được giới quan sát kỳ vọng có thể tạo ra bước ngoặt trong nỗ lực giải quyết các thách thức to lớn mà đất nước hình chiếc ủng đang đối mặt.

Tân Thủ tướng Giorgia Meloni chính thức nhậm chức, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Chính phủ Italia.
Tân Thủ tướng Giorgia Meloni chính thức nhậm chức, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Chính phủ Italia.

Ngày 22-10, Thủ tướng Giorgia Meloni và 24 bộ trưởng trong nội các mới đã tuyên thệ trước Tổng thống Sergio Mattarella tại Cung điện Quirinal ở Rome. Việc bổ nhiệm nữ thủ tướng đầu tiên là một sự kiện lịch sử đối với nền kinh tế lớn thứ 3 Khu vực đồng euro (Eurozone) và đối với đảng Anh em Italia (FdI). Ngay sau đó, ngày 23-10 (giờ Việt Nam), tại dinh Thủ tướng Italia, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Mario Draghi đã thực hiện nghi thức bàn giao quyền lực cho bà G.Meloni. Sau 90 phút trao đổi riêng, tân Thủ tướng Italia lập tức chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên.

Sự khẩn trương trong chuyển giao quyền lực là dễ hiểu, bởi Chính phủ mới của Italia đang đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt là lạm phát tăng vọt (đạt 9,1% trong tháng 8-2022, cao nhất kể từ năm 1997) và tỷ lệ nợ cao (chỉ sau Hy Lạp trong Eurozone). Cục Thống kê Italia (ISTAT) cho biết, số lượng hợp đồng tạm thời trong tháng 7-2022 cũng ở ngưỡng cao nhất kể từ khi số liệu được công bố vào năm 1977. Công việc tạm bợ với mức lương thấp khiến hàng nghìn thanh niên Italia tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài. Rõ ràng, khủng hoảng mới đang đè nặng lên nhiều vấn đề lâu năm của Italia, như tăng trưởng yếu, năng suất trì trệ, nợ công khổng lồ, tỷ lệ việc làm thấp…

Trong khi đó, giá năng lượng đã và đang tác động xấu đến doanh nghiệp và gia đình Italia. Nước này cũng đang đối mặt với viễn cảnh phải trả gấp đôi tiền nhập khẩu năng lượng so với cách đây một năm. Rome đã chi 66 tỷ euro để bảo vệ công dân của mình khỏi việc tăng giá điện và sẽ cần nhiều hơn thế nữa trong thời gian sắp tới. Được biết, đồng minh chính của tân Thủ tướng, ông Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên đoàn Italia còn đang muốn Nhà nước cung cấp một khoản trợ cấp trị giá 30 tỷ euro (30 tỷ USD) để bù đắp chi phí năng lượng cho các doanh nghiệp trong thời gian mùa đông sắp tới.

Về đối ngoại, thách thức lớn đầu tiên của chính phủ mới sẽ là xử lý chi tiêu quân sự tăng từ mức 1,5% lên 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 6 năm, đặc biệt là phương án quản lý và tránh chi phí không hiệu quả. Trong khi đó, khu vực Địa Trung Hải đầy biến động vẫn là mối quan ngại lớn, càng trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc nội chiến Libya đang diễn ra, dòng người nhập cư bất hợp pháp bằng đường biển (đã ghi nhận tới 71.000 người trong 9 tháng năm 2022) 
và sự cạnh tranh mạnh trong khu vực.

Đứng trước những thách thức về kinh tế, tân Thủ tướng G.Meloni cam kết sẽ đàm phán lại việc phân bổ quỹ phục hồi Liên minh châu Âu (EU) dành cho Italia. Nữ lãnh đạo này cũng tuyên bố sẽ gây sức ép lên châu Âu để áp giá trần đối với khí đốt nhập khẩu từ Nga; đồng thời hứa cắt giảm thuế; cam kết thận trọng hơn với các khoản tài chính công.

Theo giới quan sát, để có sự khởi đầu thuận lợi, tân Thủ tướng G.Meloni đã chọn lựa thành phần nội các làm yên lòng các đối tác của Italia. Dễ thấy là, cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani của đảng Forza Italia được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng. Thủ tướng G.Meloni cũng sớm bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Với muôn vàn thách thức phía trước, cách thức xử lý các vấn đề chính trị và kinh tế sẽ là một phép thử quan trọng với tân Thủ tướng G.Meloni và các cộng sự. Chỉ khi giải quyết thành công những "bài toán khó" nói trên, bộ máy lãnh đạo mới của Italia mới có thể đưa đất nước ra khỏi quỹ đạo đầy rắc rối lâu nay, trở lại lộ trình phát triển ổn định và bền vững.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình tái cử vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị, tiếp tục giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.


24/10/2022
Bế mạc Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc
Sau một tuần làm việc, sáng 22-10, Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX (Đại hội XX) đã bế mạc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.
22/10/2022
Nữ Thủ tướng Anh: Từ chức giữa sóng gió
Chưa đầy 2 tháng kể từ khi nhậm chức, tối 20-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Liz Truss đã tuyên bố từ chức và trở thành nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh. Quyết định được đưa ra trong lúc bà phải đối mặt với áp lực rất lớn do triển khai chính sách kinh tế được đánh giá là sai lầm và sự chỉ trích từ các nghị sĩ đảng Lao động đối lập và nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền.
21/10/2022
WHO cảnh báo về tình hình dịch bệnh trên thế giới
Ngày 18/10, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo kiêm Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths đã kêu gọi thế giới đoàn kết với Cuba trong bối cảnh đảo quốc Caribe này đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn bão Ian gây ra.Ngày 18/10, phát biểu trên truyền thông Đức bên lề Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới diễn ra ở Berlin, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo không nên đánh giá thấp tình hình dịch bệnh trên trái đất, mặc dù số ca tử vong trong đại dịch COVID-19 đã giảm mạnh.
20/10/2022