Hà Giang

WHO kêu gọi châu Âu hành động 'khẩn cấp' vì đậu mùa khỉ

10:17, 02/07/2022

Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/7 nhấn mạnh hành động khẩn cấp là cần thiết nếu muốn đảo ngược sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Bàn tay người mắc bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận tại các nước.
Bàn tay người mắc bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận tại các nước.

Theo hãng tin AFP, trong một tuyên bố ngày 1/7, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Tiến sĩ Hans Henri P. Kluge đã kêu gọi "các chính phủ và xã hội đẩy mạnh nỗ lực trong những tuần và tháng tới nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ hình thành và lây lan trên một khu vực địa lý rộng lớn".

"Hành động khẩn cấp và phối hợp là cấp thiết nếu chúng ta muốn tạo bước ngoặt trong cuộc đua nhằm đảo ngược sự lây lan của căn bệnh này. Khu vực châu Âu vẫn là trung tâm của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay", Tiến sĩ Hans nhấn mạnh.

"Không có chỗ cho sự chủ quan, đặc biệt là ngay tại châu Âu với sự bùng phát nhanh chóng trong từng giờ, từng ngày và từng tuần, mở rộng phạm vi lây lan sang các khu vực trước đây chưa bị ảnh hưởng", nhà chức trách cảnh báo.

Kể từ khi bùng phát vào tháng 5 vừa qua, thế giới đã ghi nhận hơn 4.500 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Số ca mắc mới chủ yếu được phát hiện ở châu Âu, trong nhóm nam giới có quan hệ đồng tính. Từ đầu năm đến nay, các nước coi bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành cũng đã ghi nhận trên 1.500 ca mắc, trong đó có 66 ca tử vong.

Tuần trước, WHO quyết định đợt bùng phát này chưa gây ra tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng, mức độ cảnh báo dịch bệnh cao nhất của WHO.

WHO cũng cho biết đang làm việc về một cơ chế phân phối vaccine đồng đều hơn, sau khi một số nước trong đó có Anh và Mỹ đề xuất sẵn sàng chia sẻ vaccine phòng bệnh đậu mùa được dự trữ sẵn. Vaccine phòng bệnh đậu mùa được tin là cũng có hiệu quả bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Báo Tin tức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nước phương Tây phong tỏa 330 tỷ USD tài sản của Nga
Lực lượng đặc nhiệm đa phương REPO đã phong tỏa 30 tỷ USD tài sản của các nhà tài phiệt và quan chức Nga, đồng thời đóng băng 300 tỷ USD thuộc sở hữu của ngân hàng trung ương Nga.
30/06/2022
Hội nghị thượng đỉnh G7: Tái khẳng định các mục tiêu bảo vệ khí hậu
Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) nhóm họp tại lâu đài Elmau, thuộc bang Bavaria (Bayern), miền nam Đức, đã nhất trí cùng đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu, đồng thời bảo đảm cho vấn đề an ninh năng lượng.
29/06/2022
G7 công bố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ
Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra ở Đức, các nhà lãnh đạo G7 ngày 26/6 đã công bố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ trên toàn thế giới.
27/06/2022
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật an toàn súng đạn quan trọng nhất 3 thập kỷ
Ngày 24/6 (rạng sáng 25/6 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật súng đạn quan trọng, trong bối cảnh dư luận Mỹ thời gian gần đây rúng động vì các vụ xả súng đẫm máu.
25/06/2022