Cuba phát triển vaccine mới chống biến thể Omicron

15:31, 26/07/2022

Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) Eduardo Martínez ngày 25/7 cho biết các nhà khoa học nước này đang phát triển một kháng nguyên chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 và sẵn sàng cho ra mắt thêm một ứng cử viên vaccine ngừa Covid-19 nữa.

Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma).
Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma).

Ông Martínez cho biết thêm BioCubaFarma đã sẵn sàng bắt đầu quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng trên cơ thể người ở cấp độ phòng thí nghiệm. Về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19, nhà khoa học này chỉ ra rằng các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngày càng có khả năng “đánh lừa” hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, Chủ tịch của BioCubaFarma khẳng định 3 loại vaccine do tập đoàn này nghiên cứu và phát triển vẫn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Ông Martínez chỉ rõ trong số các dòng phụ của biến thể Omicron, BA.5 đã gây ra đợt bùng phát Covid-19 mới trên thế giới cũng như xu hướng gia tăng các trường hợp dương tính ở Cuba trong những tuần gần đây.

Hôm 23/7, đảo quốc Caribe này lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc mới vượt mốc 100 sau hơn 2 tháng. Lần gần đây nhất Bộ Y tế Cuba (Minsap) thông báo ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới trong một ngày là ngày 14/5 (103 trường hợp). Kể từ thời điểm đó, số ca mắc mới tại quốc gia châu Mỹ này bắt đầu xu hướng giảm, đồng thời không ghi nhận thêm bất cứ ca tử vong nào.

Chủ tịch của BioCubaFarma nhấn mạnh rằng dòng phụ BA.2.75, còn được gọi là Centauro, đã được ghi nhận ở hàng chục quốc gia và có khả năng lây lan gấp 5 lần so với BA.1, mặc dù vẫn có chưa có nhiều thông tin về việc liệu BA.2.75 có làm tăng nguy cơ bệnh diễn biến nặng hay không.

Theo ông Martínez, sự xuất hiện của các biến thể phụ nói trên là lý do Cuba quyết định tăng cường bảo vệ sức khỏe người dân với một liều tiêm khác. Trên cơ sở nghiên cứu khả năng miễn dịch của khoảng 6.000 người dân, các nhà khoa học nhận thấy người dân Cuba có “mức độ miễn dịch cao” chống lại virus SARS-CoV-2.

Giới chức y tế Cuba gần đây đã cảnh báo về xu hướng gia tăng nhẹ các ca mắc Covid-19 do sự lưu hành của dòng phụ BA.5 của Omicron và khuyến nghị người dân sử dụng khẩu trang, biện pháp đã không còn là bắt buộc kể từ cuối tháng 5, trên phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Tuy nhiên, Cuba vẫn tự tin duy trì khả năng kiểm soát dịch bệnh do tỷ lệ tiêm chủng cao. Đảo quốc Caribe này đã hoàn thành tiêm chủng (3 liều) cho hơn 90% dân số với các loại vaccine nội địa Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, đồng thời triển khai tiêm liều thứ tư cho hơn 7,4 triệu người trên tổng số hơn 11 triệu dân. Nhiều người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương đã được tiêm liều tăng cường thứ hai (liều tiêm thứ năm).

Trong hơn 2 tháng qua, Cuba không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào do Covid-19.

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch sớm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine
Ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, trung tâm điều phối tại Istanbul, được thành lập sau những thỏa thuận ngày 22/7 về nguồn cung nông sản từ Ukraine, đang triển khai những nỗ lực nhằm khởi động tiến trình xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen một cách sớm nhất có thể.
25/07/2022
Hợp chủng quốc Mexico

Cùng với Việt Nam, Mexico là một trong 11 quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 


22/07/2022
Australia có số ca tử vong do COVID-19/ngày cao nhất trong đợt bùng phát Omicron mới

Ngày 21/7, Australia đã báo cáo số người tử vong do COVID-19/ngày cao nhất, trong khi số người nhập viện dao động gần mức cao kỷ lục.


22/07/2022
Tác nhân chính gây ra tình trạng nắng nóng khắc nghiệt và cháy rừng
Nắng nóng cực đoan là một phần của xu hướng toàn cầu liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ, mà các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân chính là từ hoạt động của con người.
22/07/2022