Hà Giang

Nga, Trung Quốc phủ quyết Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên tại HĐBA LHQ

08:16, 27/05/2022

Tối 26/5 (theo giờ New York, sáng 27/5 giờ Việt Nam), hai nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết do Mỹ bảo trợ nhằm áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên.

 

Quang cảnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Quang cảnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Kênh CNN (Mỹ) và đài Sputnik (Nga) đưa tin Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn nghị quyết do Mỹ đề xuất nói trên tại cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ về Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cho biết 13 thành viên còn lại của HĐBA ủng hộ nghị quyết.

Nghị quyết được Mỹ trình lên HĐBA sau khi Triều Tiên ngày 24/5 tiến hành phóng ba quả tên lửa, trong đó có một quả được cho là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hiện đại nhất của Bình Nhưỡng.

Theo biên bản dự thảo nghị quyết mà Sputnik có được, nghị quyết do Mỹ đề xuất siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với các con tàu có liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ngoài ra, nghị quyết cũng sẽ tìm cách ngăn chặn Triều Tiên xuất khẩu nhiên liệu khoáng sản, dầu khoáng, các chất bitum, sáp khoáng...

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc họp của HĐBA, người phát ngôn của phái bộ Trung Quốc tại LHQ cho hay nghị quyết do Mỹ thúc đẩy nhằm tăng cường lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên sẽ không giúp giải quyết được bất kỳ vấn đề nào.

Người phát ngôn này nêu rõ: "Chúng tôi nghĩ rằng giải pháp do Mỹ đề xuất không thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Trung Quốc đề nghị việc xem xét một PRST (Tuyên bố của Chủ tịch HĐBA) trong những tuần trước. Đề xuất của chúng tôi được nhiều phái đoàn ủng hộ nhưng đã bị phía Mỹ phớt lờ. Họ biết rõ cách thức tốt nhất để giảm leo thang căng thẳng, song lại hoàn toàn chối bỏ nó".

Theo Baotintuc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ dọa rút khỏi NATO nếu liên minh kết nạp Thụy Điển và Phần Lan

Ngày 25/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện lập trường cứng rắn đối với vấn đề kết nạp hai nước Thụy Điển và Phần Lan và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).


26/05/2022
Thế giới nỗ lực giảm giá dầu
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) vừa đưa ra thông điệp về việc sẵn sàng tăng sản lượng dầu, trong khi Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chống độc quyền về dầu mỏ. Với việc nhu cầu dầu giảm vì kinh tế khó khăn và những nỗ lực nêu trên, giới phân tích đang hy vọng giá dầu sẽ giảm trong thời gian tới.
25/05/2022
Việt Nam đưa ra nhiều đề xuất quan trọng tại Hội nghị WEF Davos 2022
Việt Nam đã chia sẻ định hướng xây dựng một nền nông nghiệp carbon thấp, “xanh-sinh thái-bền vững," xoay quanh ba trụ cột: "nông nghiệp sinh thái," "nông thôn hiện đại," "nông dân thông minh."
24/05/2022
Tăng cường toàn diện liên minh Mỹ - Hàn Quốc
“Mối quan hệ đồng hành Hàn Quốc - Mỹ sẽ được nâng lên một tầm cao mới”, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định như vậy sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Yoon Suk Yeol ngày 21-5 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống J.Biden đã dành 3 ngày công du tới quốc gia Đông Bắc Á này để tăng cường toàn diện liên minh Mỹ - Hàn, đồng thời đối phó với các thách thức của khu vực và toàn cầu.
23/05/2022