Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ cao nhất trong 13 năm

14:11, 19/04/2022

Hôm 18/4, giá khí đốt Henry Hub (tiêu chuẩn giá khí đốt của Mỹ) đã tăng trên 28 USD/100 m3 vào đầu phiên giao dịch tại New York - mức cao nhất kể từ năm 2008.

Giá khí đốt tự nhiên (LNG) của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm.
Giá khí đốt tự nhiên (LNG) của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt tự nhiên leo thang trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine buộc châu Âu phải chuyển sang sử dụng LNG của Mỹ, đẩy sản lượng xuất khẩu LNG ở Mỹ lên mức kỷ lục.

David Givens, người đứng đầu bộ phận khí đốt tự nhiên và dịch vụ điện ở khu vực Bắc Mỹ tại Argus Media, cho biết: “ Tác động của cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga có thể tồn tại lâu dài đối với thị trường khí đốt tự nhiên Bắc Mỹ ".

Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân chính khác dẫn đến giá LNG tăng là đợt giá rét kéo dài ở nhiều khu vực lớn của Mỹ và Canada.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ dự báo nhiệt độ sẽ thấp bất thường ở khắp các khu vực phía Bắc nước Mỹ từ ngày 25/4 đến ngày 1/5. Điều này có thể làm tăng nhu cầu đối với nhiên liệu sưởi ấm và nhiên liệu cho nhà máy điện. Tình trạng thiếu than ở Mỹ cũng góp phần cung cấp nhiên liệu cho cuộc biểu tình khí đốt, hạn chế khả năng chuyển đổi nhiên liệu của các nhà máy phát điện. Trong bối cảnh đó, giá than quá cao khiến khí đốt tự nhiên trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với nhiều nhà máy phát điện.

EBW Analytics - nhóm tư vấn cho các công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng - cho rằng với đà tăng giá hiện nay, giá LNG sẽ còn tiếp tục tăng và vẫn có khả năng tăng vào mùa hè.

Năm nay, giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng tớ 108%, mức tăng quá cao làm dấy lên lo ngại về lạm phát tại nền kinh tế này. Tuy nhiên, giá khí đốt của Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với châu Âu - giá LNG ở khu vực này tăng vọt kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2. Cùng ngày 18/4, giá khí đốt giao trên sàn TTF của Hà Lan giao dịch ở mức trên 1,3 USD/ m3.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn như EQT, Range Resources và Coterra Energy đạt mức cao nhất trong 52 tuần trong phiên giao dịch hôm 18/4. Cổ phiếu Range và Coterra tăng hơn 4%, EQT tăng gần 7%.

Theo vtc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Australia dừng yêu cầu khách du lịch quốc tế phải có chứng nhận xét nghiệm Covid-19
Chính quyền Australia đã chính thức dỡ bỏ quy định yêu cầu khách du lịch quốc tế phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này từ ngày 18-4.
19/04/2022
Cẳng thẳng tái diễn giữa Israel và Palestine tại khu đền thờ Al Aqsa

Cảnh sát Israel đã giải tán đám đông người Palestine tụ tập tại quảng trường lớn bên ngoài đền thờ Al Aqsa và vụ đụng độ giữa hai bên khiến ít nhất 10 người bị thương.


18/04/2022
Thế giới cần sẵn sàng ứng phó với mọi kịch bản về đại dịch COVID-19
COVID-19 vẫn là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu bởi mức độ lây lan của dịch bệnh vẫn rất mạnh, tỷ lệ tử vong vẫn cao và virus SARS-CoV-2 đang tiến hóa một cách không thể dự đoán được.
17/04/2022
Cơ thể không sản sinh kháng thể chống SARS-CoV-2 sau khi nhiễm HCoV
Tuy virus SARS-CoV-2 là nguyên nhân gây ra các làn sóng dịch Covid-19 trên thế giới, nhưng đây không phải là chủng virus corona duy nhất có thể lây nhiễm giữa người với người.
15/04/2022