Đức đẩy nhanh cắt phụ thuộc năng lượng Nga

14:07, 26/03/2022

Đức công bố kế hoạch nhanh chóng cắt giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga, song vẫn cảnh báo hậu quả nặng nề nếu áp cấm vận dầu khí lập tức.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 25/3 cho biết nước này dự kiến cắt giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào mùa hè và gần như chấm dứt nhập khẩu dầu của Moskva vào cuối năm nay.

"Chúng tôi cùng các bên liên quan đã rất nỗ lực trong những tuần gần đây để nhập ít năng lượng từ Nga hơn và mở rộng nguồn cung", ông Habeck nói trong cuộc họp báo tại Berlin.

Theo Phó thủ tướng Habeck, Đức có thể giảm một nửa nhu cầu sử dụng than đá Nga "trong những tuần tới". Ông ước tính Đức sẽ không còn phụ thuộc vào khí đốt của Nga vào giữa năm 2024, nếu mọi chuyện thuận lợi.

Habeck khẳng định quá trình cắt giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga "đang diễn ra với tốc độ không thể tưởng tượng nổi". "Mỗi hợp đồng cung ứng khí đốt bị chấm dứt đều gây tổn thất cho ông Putin", Phó thủ tướng Đức nói thêm.

Phó thủ tướng Đức Robert Habeck tại Paris, Pháp, hôm 7/2. Ảnh: Reuters.
Phó thủ tướng Đức Robert Habeck tại Paris, Pháp, hôm 7/2. Ảnh: Reuters.

Khí đốt từ Nga, được chuyển tới Đức qua các đường ống cố định, sẽ là nguồn cung năng lượng mà Berlin khó loại bỏ nhất. Đức hiện nhập khẩu 55% khí đốt của Nga. Một nửa lượng than của Đức cũng mua từ Nga, nhưng gần đây Berlin đã tìm thêm nhiều nguồn cung khác.

Trong khi Mỹ và một số nước Đông Âu trong NATO kêu gọi tẩy chay năng lượng Nga ngay lập tức để phản ứng với chiến dịch quân sự ở Ukraine, Đức và một số nước khác vẫn e dè, cho rằng quyết định như vậy gây thiệt hại quá lớn về kinh tế.

"Ngay cả khi chúng ta độc lập hơn với nguồn nhập khẩu dầu khí từ Nga, vẫn còn quá sớm để áp lệnh cấm vận năng lượng vào thời điểm này. Hậu quả kinh tế và xã hội vẫn quá nặng nề", ông Habeck nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Đức khẳng định nước này "vẫn còn chặng đường dài phía trước" và chỉ có thể độc lập với khí đốt từ Nga nếu toàn bộ chính phủ liên bang, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các hộ gia đình cùng đồng lòng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi đầu tuần cũng cảnh báo việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga quá vội vã có thể khiến hàng trăm nghìn người thất nghiệp và gây ra suy thoái kinh tế.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/3 ký thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt của Washington cho châu Âu, khi khu vực này tìm cách hạn chế phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga để phản ứng với chiến dịch quân sự tại Ukraine. Anh và EU cũng nêu kế hoạch giảm phụ thuộc vào năng lượng từ Moskva.

Mỹ và các đồng minh phương Tây còn loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm nhập khẩu nhiều nguồn hàng từ Nga và bỏ quy chế tối huệ quốc với nước này.

Nga đáp trả bằng cách cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022 để đáp trả.

Moskva cũng áp trừng phạt với Tổng thống và một số quan chức cấp cao Mỹ, cấm họ nhập cảnh vào Nga. Ngoại trưởng Nga Lavrov cáo buộc phương Tây đưa ra chính sách nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Nga trong một "cuộc chiến toàn diện" chống lại nước này.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

WHO: Biến thể phụ BA.2 của Omicron đang gây ra phần lớn ca mắc mới trên thế giới
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ BA.2 đang là "phiên bản chiếm ưu thế" của biến thể Omicron trên khắp thế giới. BA.2 cũng đang góp phần gây ra một đợt bùng phát mới tại châu Âu.
25/03/2022
NATO cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, áp thêm trừng phạt với Nga
Tổng thư ký NATO nhấn mạnh liên minh quân sự này sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt "chưa từng có" đối với Nga và đặc biệt sẽ triển khai thêm các lực lượng dự bị ở Bulgaria, Romania, Slovakia.
25/03/2022
Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Ukraine

Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp cho hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ đối với Ukraine trong khả năng cho phép.


24/03/2022
Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận “zero COVID” không hiệu quả
Bắc Kinh thay đổi chiến lược phòng chống dịch COVID-19 theo hướng cởi mở khi việc siết quá taygây hệ lụy kinh tế - xã hội tiêu cực.
24/03/2022