Hà Giang

Quốc hội Ukraine ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia

08:59, 24/02/2022

Rạng sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Quốc hội Ukraine đã thông qua tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Nga.

Một cuộc họp của Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev
Một cuộc họp của Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev

 

Tình trạng khẩn cấp sẽ được áp dụng đối với toàn bộ lãnh thổ Ukraine từ ngày 24/2 và kéo dài tròng 30 ngày, ngoại trừ vùng Donetsk và Lugansk ở miền Đông đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ năm 2014.

Biện pháp này được Quốc hội Ukraine phê chuẩn theo đề xuất của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sau khi Nga bắt đầu sơ tán nhân viên Đại sứ quán nước này tại Kiev, trong khi Mỹ cảnh báo khả năng bùng nổ xung đột tại nước này.

Phát biểu trước các nghị sĩ trước khi diễn ra phiên bỏ phiếu, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh Ukraine Oleksiy Danilov cho biết tình hình đang khó khăn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép mỗi khu vực của Ukraine sẽ có quyền chọn lựa các biện pháp an ninh phù hợp để áp dụng như hạn chế một số loại phương tiện nhất định, tăng cường kiểm tra xe tham gia giao thông, hay yêu cầu cung cấp giấy tờ. Ngoài ra, các sự kiện đông người cũng tạm thời bị cấm trong thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp. Riêng tại thủ đô Kiev, lực lượng an ninh sẽ kiểm tra gắt gao hơn các cửa ngõ chính vào thủ đô, nhà ga và sân bay.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

EU tiếp nhận du khách ngoại khối đã tiêm vắc xin được WHO phê duyệt
Những hạn chế sẽ được dỡ bỏ đối với du khách tiêm mũi vắc xin cuối cùng của các mũi vắc xin cơ bản ít nhất 14 ngày và không quá 270 ngày trước khi nhập cảnh vào các nước EU.
23/02/2022
Nữ giáo sư người Nga gắn trọn sự nghiệp với công tác GD-ĐT ở Việt Nam
BHG - Vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, ở khoa Ngữ - Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội, có một cô giáo trẻ, xinh đẹp đến từ nước Nga. Rất nhanh chóng, cô chiếm được cảm tình và lòng kính trọng của hết thảy sinh viên trong khoa bởi những bài giảng hấp dẫn về ngữ pháp tiếng Việt, lý thuyết dịch và tiếng Nga thực hành. Điều rất đặc biệt là cô giảng bài bằng tiếng Việt với giọng nói, ngôn từ phổ thông chuẩn mực...
22/02/2022
Hội đồng bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về Ukraine
Trong sáng 22/2 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành phiên họp khẩn cấp về vấn đề Ukraine, sau khi Nga chính thức công nhận nền độc lập của 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở Donbass (miền Đông Ukraine) và triển khai quân đội đến hai khu vực này.
22/02/2022
Nga thông tin thêm về việc triển khai lực lượng tới miền Đông Ukraine
Theo sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và công bố trong ngày 21/2, Nga có quyền xây dựng căn cứ quân sự tại hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine.
22/02/2022