Hà Giang

Nga thông tin thêm về việc triển khai lực lượng tới miền Đông Ukraine

08:20, 22/02/2022

Theo sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và công bố trong ngày 21/2, Nga có quyền xây dựng căn cứ quân sự tại hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine.

Lực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung Zapad-2021 tại tỉnh Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moskva (Nga) khoảng 350km về phía Đông.
Lực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung Zapad-2021 tại tỉnh Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moskva (Nga) khoảng 350km về phía Đông.

 

Reuters đưa tin theo sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và công bố trong ngày 21/2, Nga có quyền xây dựng căn cứ quân sự tại hai vùng lãnh thổ ly khai ở Ukraine dựa theo thỏa thuận mới với thủ lĩnh của các nhóm ly khai này.

Ngoài ra, Nga và hai vùng ly khai cũng có kế hoạch ký các thỏa thuận khác về hợp tác quân sự và bảo vệ biên giới. Đây là nội dung trong dự thảo luật sẽ được Hạ viện Nga xem xét trong ngày 22/2.

Trước đó, hãng tin TASS của Nga đưa tin rạng sáng 22/2 theo giờ Hà Nội, Nga đã công nhận nền độc lập, đồng thời ký kết các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ với hai nước cộng hòa tự xưng Donestk (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine.

Nhiều nước trên thế giới đã ngay lập tức có phản ứng trước bước đi của Nga.

Phản ứng trước bước đi của Nga, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới về thương mại và tài chính đối với hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định công nhận độc lập.

Tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh Tổng thống Biden sẽ ký một sắc lệnh hành pháp “cấm người Mỹ thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại và tài chính mới đến hoặc từ hai vùng lãnh thổ này."

Theo Nhà Trắng, sắc lệnh hành pháp này cũng sẽ cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào hoạt động trong các lĩnh vực thương mại và tài chính.

Nhà Trắng cho biết sẽ sớm công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung liên quan đến “sự vi phạm các cam kết quốc tế của Nga hiện nay."

Các nước như Đức, Anh, Gruzia, Romania, Áo, Moldova cũng đã ngay lập tức phản đối quyết định của Nga. Theo Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, bước đi của Nga đã làm suy yếu các nỗ lực ngoại giao và xâm phạm chủ quyền của Ukraine.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đánh giá quyết định của Nga đã “xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng ngày bày tỏ quan ngại về quyết định của Nga, đồng thời kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine phù hợp với các thỏa thuận Minsk được Nghị quyết 2202 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ./.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Thượng đỉnh EU - AU lần thứ 6: Làm mới quan hệ đối tác
Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 6 đã được tổ chức tại Brussels (Bỉ) vào tuần trước. Sự kiện quan trọng này là cơ hội cho việc tăng cường hợp tác giữa EU và AU, với việc xác định tầm nhìn chung cho những thách thức mà cả hai châu lục đang phải đối mặt, đồng thời làm mới mối quan hệ giữa hai đối tác trong nỗ lực vượt qua những thách thức toàn cầu vì hòa bình và thịnh vượng.
21/02/2022
Mỹ xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia do Covid-19
Reuters ngày 19-2 dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố vào tháng 3-2020 do đại dịch Covid-19 sẽ được gia hạn sau ngày 1-3 bởi nguy cơ tiếp diễn đối với sức khỏe cộng đồng từ vi rút gây ra.
20/02/2022
Hơn 200 người mất tích trong vụ sạt lở đất tại Brazil
Phần lớn những người mất tích là do bị vùi lấp ở khu ổ chuột Morro da Oficina, nơi bị sạt lở đất nghiêm trọng nhất trong thảm họa thiên nhiên kinh hoàng vừa qua.
19/02/2022
WHO kêu gọi các nước không nên chủ quan trước tình hình dịch Covid-19
Ngày 17-2, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, việc giảm tỷ lệ xét nghiệm Covid-19 nhiều khả năng sẽ dẫn đến giảm số ca nhiễm được ghi nhận, kể cả khi số ca tử vong vẫn đang tăng. Dù trong tuần qua, các báo cáo cho thấy, gần 75.000 người đã tử vong do căn bệnh này.
18/02/2022