Hà Giang

Mỹ đề nghị sơ tán Tổng thống Ukraine

12:28, 27/02/2022

Mỹ được cho là đã đề nghị giúp sơ tán Tổng thống Ukraine Zelensky khỏi Kiev, song ông từ chối.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu toàn quốc hôm 25/2. Ảnh: AFP.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu toàn quốc hôm 25/2. Ảnh: AFP.

"Cuộc chiến đang diễn ra ở đây, tôi cần đạn dược, không phải là một chuyến sơ tán", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay trả lời sau khi nhận được đề nghị di tản được phía Mỹ đưa ra, một quan chức tình báo cấp cao ở Washington cho hay.

Tổng thống Zelensky tuyên bố sẽ ở lại Kiev, ngay cả khi được cảnh báo ông có thể là "mục tiêu số 1" và gia đình của ông là "mục tiêu số 2".

Washington Post dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ và Ukraine cho biết cơ quan tình báo Mỹ ngay từ tháng 1 đã cảnh báo Tổng thống Zelensky về mối đe dọa tới sự an toàn của ông trong vài tuần tới.

"Chúng tôi đã làm mọi cách để ông ấy hiểu về chiến dịch quân sự từ Nga cũng như mối đe dọa đối với cá nhân ông ấy. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ ông ấy bằng mọi cách", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam B. Schiff nói.

Các quan chức Mỹ cũng đã trao đổi với Zelensky về một loạt vấn đề an ninh, từ chỗ an toàn nhất cho Tổng thống Ukraine khi giao tranh với lực lượng Nga đang diễn ra.

Tổng thống Zelensky trước đó cũng tuyên bố sẽ bám trụ lại Kiev cùng gia đình. Ông nói rằng đối phương "muốn hủy diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách loại bỏ nguyên thủ quốc gia".

Tổng thống Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau hai ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, nơi giao tranh đang diễn ra dữ dội.

Mỹ cùng các đồng minh, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), đã áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và cả Tổng thống Putin. Moskva khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

Điện Kremlin cho biết đã đề nghị gặp các quan chức Ukraine tại thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán, nhưng Ukraine lại đề xuất tổ chức hội đàm ở Warsaw, Ba Lan, khiến tiến trình bị đình trệ.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine
Ngày 25/2, trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng mới đây tại Ukraine và công tác bảo hộ công dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine.
25/02/2022
Hàng triệu trẻ em trên thế giới mất cha mẹ hoặc người chăm sóc do Covid-19
Khoảng 5,2 triệu trẻ em trên thế giới đã phải mồ côi cha mẹ hoặc mất đi người chăm sóc trong đại dịch Covid-19. Đây là kết quả của một nghiên cứu công bố ngày 24/2 trên tạp chí y khoa The Lancet.
25/02/2022
Quân đội Nga chiếm được sân bay quân sự Gostomel ở ngoại ô Kiev
Theo xác nhận của phía Ukraine, quân đội Nga đã điều lực lượng hùng hậu gồm 20 máy bay trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-8 chở theo lực lượng đổ bộ tinh nhuệ để đánh chiếm sân bay quân sự Gostomel.
25/02/2022
Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga dừng "cuộc chiến tồi tệ nhất từ đầu thế kỷ"
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân trở lại Nga và ngăn chặn "những gì có thể là cuộc chiến tồi tệ nhất kể từ đầu thế kỷ".
24/02/2022