Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga dừng "cuộc chiến tồi tệ nhất từ đầu thế kỷ"

18:40, 24/02/2022

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân trở lại Nga và ngăn chặn "những gì có thể là cuộc chiến tồi tệ nhất kể từ đầu thế kỷ".

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội đồng Bảo an hôm 23.2.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội đồng Bảo an hôm 23.2.

CNN đưa tin, phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào cuối ngày thứ 23.2, Tổng Thư ký Antonio Guterres cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng, hành động quân sự của Nga có thể không chỉ "tàn phá đối với Ukraina" và "bi kịch" đối với Nga "mà còn gây hậu quả thậm chí không thể lường trước được đối với kinh tế toàn cầu".

“Trong thời điểm khi chúng ta đang nỗ lực thoát khỏi COVID-19 và rất nhiều nước đang phát triển cần phải có không gian để phục hồi, điều này sẽ rất khó khăn với giá dầu cao, lãi suất tăng, gây ra bởi sự bất ổn trên thị trường quốc tế. Cuộc xung đột này phải chấm dứt ngay bây giờ” - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc thêm.

Ông Guterres trước đó đã mở đầu bài phát biểu của mình với một tuyên bố u ám: “Đây là thời điểm buồn nhất trong nhiệm kỳ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc của tôi”.

Trước đó, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã họp phiên toàn thể về tình hình Ukraina hôm 23.2, với sự tham dự của gần 200 nước thành viên. Ông Guterres nhấn mạnh đây là lúc các bên cần phải kiềm chế và giảm bớt căng thẳng, không đẩy tình hình nguy hiểm đi quá xa, đồng thời kêu gọi ngừng bắn, đối thoại nhằm tránh xảy ra chiến tranh; đề nghị các bên cần dựa vào Điều 33 Hiến chương Liên Hợp Quốc để giải quyết các xung đột, tranh chấp một cách hòa bình.

Tổng Thư ký bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến liên quan việc Nga công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass, miền Đông Ukraina. Theo đó, ông nhấn mạnh nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập về chính trị của các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Tổng Thư ký Guterres cũng khẳng định Liên Hợp Quốc ủng hộ người dân Ukraina, nhất là trong bối cảnh có tới 2 triệu người Ukraina đang cần được hỗ trợ nhân đạo; cảnh báo rằng nếu cuộc xung đột tiếp diễn và mở rộng hơn nữa thì hậu quả nhân đạo sẽ rất nặng nề trong nhiều năm tới.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba nhấn mạnh, người dân Ukraina mong muốn được sống trong hòa bình, không rơi vào chiến tranh, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Về phần mình, Trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc, Đại sứ Vasily Nebenzya, cho rằng nếu Nga không công nhận Donestk và Lugansk thì cuộc xung đột tại đây sẽ không thể kết thúc. 

Theo laodong.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc xin mRNA theo sáng kiến của WHO
Trong họp báo ngày 23-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, Việt Nam là nước tiếp nhận công nghệ mRNA từ trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA của tổ chức này. 
24/02/2022
Chuyên gia Canada khẳng định sự cần thiết đeo khẩu trang ở trường học
Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều trẻ em phải nhập viện mặc dù vaccine ngừa căn bệnh này đã giúp tăng cường khả năng miễn dịch của con người một cách đáng kể.
24/02/2022
Quốc hội Ukraine ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia

Rạng sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Quốc hội Ukraine đã thông qua tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Nga.

24/02/2022
EU tiếp nhận du khách ngoại khối đã tiêm vắc xin được WHO phê duyệt
Những hạn chế sẽ được dỡ bỏ đối với du khách tiêm mũi vắc xin cuối cùng của các mũi vắc xin cơ bản ít nhất 14 ngày và không quá 270 ngày trước khi nhập cảnh vào các nước EU.
23/02/2022