Mỹ lo Nga đặt vũ khí hạt nhân tại Belarus

08:48, 19/01/2022

Quan chức Mỹ cho rằng lực lượng Nga đến Belarus lớn bất thường, lo ngại đây là động thái giúp Moskva đặt vũ khí hạt nhân ở nước láng giềng.

"Quy mô lực lượng Nga đến Belarus vượt quá những gì chúng tôi kỳ vọng ở một cuộc diễn tập thông thường. Thời điểm triển khai cũng đáng chú ý, đặt ra nhiều lo ngại rằng Nga có thể đóng quân ở Belarus dưới vỏ bọc diễn tập chung để chuẩn bị tấn công Ukraine", quan chức Mỹ giấu tên cho biết hôm qua.

Quan chức giấu tên cho rằng cuộc trưng cầu dân ý nhằm thay đổi hiến pháp Belarus vào tháng sau có thể mở đường để Nga hiện diện quân sự dài hạn ở nước láng giềng. "Dự thảo thay đổi cho thấy Belarus định cho phép Nga triển khai cả vũ khí thông thường và hạt nhân trên lãnh thổ của họ. Đó là thách thức với an ninh châu Âu và có thể cần phản ứng", người này nói thêm.

Lính dù Nga tham gia tập trận Zapad 2021 với Belarus hồi tháng 9/2021.
Lính dù Nga tham gia tập trận Zapad 2021 với Belarus hồi tháng 9/2021.

Cuộc diễn tập thông thường có khoảng 9.000 binh sĩ và cần được thông báo cho các quốc gia láng giềng trước 42 ngày. Nếu có trên 13.000 quân nhân tham gia, những nước diễn tập cần cho phép quan sát viên quốc tế đến theo dõi. "Đó là cách hành xử thông thường. Lần này khác hoàn toàn", quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Thông tin được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết binh sĩ và khí tài Nga bắt đầu đặt chân đến Belarus, sẵn sàng tham gia cuộc diễn tập "Quyết tâm Đồng minh" kéo dài đến ngày 20/1. Đợt diễn tập chiến đấu sẽ diễn ra ở miền tây Belarus, giáp biên giới với hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Litva, cũng như khu vực miền nam giáp Ukraine.

Tổng thống Lukashenko thêm rằng đợt diễn tập nhằm đối phó với hoạt động dàn quân của Ukraine gần biên giới. Ông cũng nói rằng Ba Lan và các nước vùng Baltic đang triển khai hơn 30.000 lính sát nước này.

Vị trí tiếp giáp giữa Ukraine và Belarus.
Vị trí tiếp giáp giữa Ukraine và Belarus.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO nói Nga điều khoảng 70.000-100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc có ý định tấn công Ukraine, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Các nước phương Tây gần đây liên tục cảnh báo Nga sẽ "trả giá đắt" hay "chịu đòn đau" nếu tấn công Ukraine dưới bất cứ hình thức nào. Điện Kremlin trong khi đó yêu cầu phương Tây không vượt lằn ranh đỏ và ngưỡng chịu đựng của Nga.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo động về dịch Covid-19 ở nhiều nước

Trước sự bùng phát đáng lo ngại của đại dịch Covid-19, Chính phủ Ecuador ban bố cảnh báo đỏ phần lớn lãnh thổ nước này, bao gồm hai thành phố lớn là Quito và Guayaquil, đồng thời ra quyết định tạm dừng việc dạy học trực tiếp tại tất cả các trường học. Thứ trưởng Y tế Ecuador cho biết, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là sau sự xuất hiện của biến thể Omicron. Theo đó, số ca nhiễm mới mỗi ngày đã lên hơn 42.000 người, từ mức 4.000 ca/ngày hồi cuối tháng 12/2021.

18/01/2022
Triều Tiên xác nhận thử tên lửa chiến thuật

Triều Tiên thông báo đã thử hai tên lửa chiến thuật và đánh trúng mục tiêu ở vùng biển phía đông bán đảo. Hãng thông tấn KCNA hôm nay đưa tin Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đã tổ chức cuộc thử nghiệm tên lửa dẫn đường chiến thuật tại khu vực phía tây. Hai tên lửa "đánh chính xác mục tiêu trên đảo" ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

18/01/2022
Nga lên kế hoạch điều chế vaccine Sputnik ngừa cùng lúc nhiều biến thể

Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia Gamaleya của Nga cho biết trung tâm dự kiến điều chế loại vaccine có thể ngừa cùng lúc một số biến thể của virus SARS-CoV-2.

17/01/2022
Cáo buộc đầu năm đối với "gã khổng lồ" Facebook

Facebook đang đối mặt vụ kiện trị giá nhiều tỷ USD ở Anh, với cáo buộc lạm dụng quyền lực chi phối thị trường, khai thác dữ liệu cá nhân của người sử dụng phục vụ mục đích thương mại. Dù đã đổi tên thành Meta, nhưng có vẻ vận rủi vẫn chưa chịu buông tha "gã khổng lồ" công nghệ, nhất là khi nó lại rơi ngay vào đầu năm mới.

16/01/2022