Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp với các nước ASEAN

07:32, 29/11/2021

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ASEAN - Mỹ tháng 10 vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã cam kết dành 102 triệu USD để hỗ trợ các nước ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và các vấn đề khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, ngày 26/10/2021
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, ngày 26/10/2021

Mỹ đang có kế hoạch tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tháng 1/2022 tại thủ đô Washington.

Các nguồn tin trong ASEAN cho biết phía Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị vào tuần thứ ba của tháng 1 tới và đang thảo luận với các nước ASEAN về thời điểm cụ thể.

Trước thềm hội nghị này, dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du một số nước ASEAN, trong đó có Indonesia và Thái Lan trong tháng 12.

Nếu được tổ chức, đây sẽ là hội nghị trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Biden với các nhà lãnh đạo ASEAN kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ASEAN - Mỹ tháng 10 vừa qua, Tổng thống Biden đã cam kết dành 102 triệu USD để hỗ trợ các nước ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và các vấn đề khác.

Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump từng một lần dự hội nghị thượng đỉnh với ASEAN vào năm 2017.

Đề xuất về hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN được đưa ra trong bối cảnh mới đây ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tham dự Hội nghị trực tuyến cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc.

Trước đó, đại diện Trung Quốc tham dự các hội nghị cấp cao với ASEAN thường là Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Theo Vietnam+


Cùng chuyên mục

Từ ngày 1/12, Thái Lan cấm người nhập cảnh từ 8 quốc gia châu Phi

Trước những thông tin đáng lo ngại về biến chủng virus Covid-19 mới mang tên Omicron, Thái Lan quyết định từ ngày 1/12, cấm nhập cảnh công dân từ 8 quốc gia châu Phi, được coi là những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

28/11/2021
WHO họp khẩn về biến thể Covid-19 mới
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang theo dõi biến thể B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện ở Nam Phi và triệu tập một cuộc họp đặc biệt trong ngày 26/11 để thảo luận về mức độ nguy hiểm của biến thể mới cũng như tác dụng của thuốc điều trị và các vắc-xin hiện có đối với biến thể này. Giới khoa học nhận định nhiều khả năng biến thể này nguy hiểm hơn các biến thể khác của vi-rút SARS-CoV-2 và né tránh hệ miễn dịch.
27/11/2021
Bồ Đào Nha và Italy chung nhánh vòng vớt World Cup 2022

Bồ Đào Nha và Italy không thể cùng nhau dự VCK World Cup 2022 do nằm chung nhánh ở vòng vớt châu Âu. Ở lễ bốc thăm vòng play-off châu Âu tối 26/11, lá thăm từ cựu tiền vệ Tiago Mendes đưa Bồ Đào Nha và Italy nằm chung nhánh số ba ở vòng play-off. Như vậy, ít nhất một trong hai đội này không thể dự World Cup 2022 ở Qatar.

27/11/2021
EU cảnh báo nguy cơ cao từ biến chủng Omicron
Cơ quan y tế EU cảnh báo biến chủng Omicron, được phát hiện tại châu Phi, có nguy cơ lây lan cao và tác động có thể rất lớn với châu Âu. Trong báo cáo đánh giá mối đe dọa từ biến chủng Omicron hôm 26/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết dựa trên khả năng các vaccine Covid-19 hiện nay có thể không chống lại được chủng mới, cùng thực tế là nó có nguy cơ dễ lây truyền hơn, cơ quan "đánh giá khả năng xâm nhập và lây lan trong cộng đồng của chủng mới tại Liên minh châu Âu (EU)/Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) ở mức cao".

 

27/11/2021