Việt Nam và Nga ưu tiên hợp tác phòng, chống dịch

07:37, 04/09/2021

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường tại Việt Nam và trên thế giới do biến thể Delta hoành hành, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đánh giá cao tính kịp thời và cấp bách của Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể đồng bào Việt Nam. Đại sứ khẳng định, chung tay đẩy lùi đại dịch là ưu tiên của Nga và Việt Nam.

Gia công, đóng ống vắc-xin Sputnik V của Nga tại Công ty Vabiotech (Việt Nam).
Gia công, đóng ống vắc-xin Sputnik V của Nga tại Công ty Vabiotech (Việt Nam).

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới, đối với cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Việt Nam, Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra có ý nghĩa rất quan trọng và kịp thời.

Bày tỏ đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống dịch, Đại sứ khẳng định, nhiệm vụ chung của tất cả mọi người, dù là công dân Việt Nam hay công dân nước ngoài đang ở Việt Nam, là bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu về vệ sinh dịch tễ nhằm chống lại dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe gia đình, người thân cùng bạn bè, đồng nghiệp của mình. Đại sứ nhận định, đây là phương thức hiệu quả để ứng phó đại dịch trong bối cảnh hiện nay.

Nói về các biện pháp ứng phó dịch bệnh mà Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam triển khai giữa lúc tình hình dịch phức tạp, Đại sứ Gennady Bezdetko nhấn mạnh, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương về giãn cách bắt buộc, tự cách ly đối với những nhân viên mới nhận công tác tại Việt Nam. “Chúng tôi hy vọng rằng, bằng những nỗ lực chung, chúng ta có thể đánh bại căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm này và trong tương lai gần, chúng ta sẽ trở lại cuộc sống bình thường”, Đại sứ Gennady Bezdetko cho biết.

Vốn là một điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga, hợp tác y tế càng được đẩy mạnh trong thời điểm dịch bệnh hoành hành. Theo đó, hai nước không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay ứng phó đại dịch. Trong thời gian Nga gặp khó khăn do dịch Covid-19 vào năm 2020, Việt Nam đã dành cho Nga sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời. Đại sứ Gennady Bezdetko chia sẻ, Việt Nam đã trao tặng Nga thuốc sát trùng, khẩu trang, quần áo bảo hộ cùng các thiết bị y tế.

Thời gian qua, Công ty Vabiotech của Việt Nam đã nỗ lực hợp tác với Nga và tiến hành đóng ống, gia công vắc-xin phòng Covid-19 của Nga tại Việt Nam. Đại sứ Gennady Bezdetko bày tỏ mong đợi Nga sớm thiết lập cơ sở sản xuất vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam; đồng thời nêu rõ, các cơ quan có thẩm quyền của hai nước duy trì hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa Covid-19.

Những hội nghị trực tuyến được tổ chức, thảo luận về việc phòng, chống Covid-19 cùng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ Nhiệt đới Nga - Việt tiến hành các cuộc khảo sát về biện pháp phòng, chống dịch bệnh…

Nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống Covid-19 là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước, Đại sứ Gennady Bezdetko khẳng định, Nga sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, trên cơ sở mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt Nam, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Theo nhandan.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấn Độ hy vọng sớm trở lại "đường đua" xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, hiện đang sản xuất khoảng 150 triệu liều vaccine AstraZeneca mỗi tháng, nhiều hơn gấp hai lần so với mức sản lượng hồi tháng 4. Sản lượng vaccine COVID-19 ngày càng tăng và hơn một nửa dân số trưởng thành của Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một liều đang làm dấy lên hy vọng nước này sẽ sớm trở lại "đường đua" xuất khẩu vaccine trong vòng vài tháng tới.

31/08/2021
Thuyền viên tàu chở hàng Việt Nam mất tích trên vùng biển Hàn Quốc

Thuyền viên B (42 tuổi) lên tàu chở hàng khởi hành đi Nam Thái Bình Dương từ vùng biển ngoài khơi Busan vào khoảng 7h30 sáng 28/8, nhưng đến sáng hôm sau không phát hiện ông B trên tàu. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tờ Segye Ilbo và trang mạng busanmbc.co.kr của Hàn Quốc ngày 29/8 đưa tin một thuyền viên mất tích trên tàu chở hàng của Việt Nam khởi hành từ cảng Busan (Hàn Quốc) và lực lượng cảnh sát biển nước này đang tích cực tìm kiếm thủy thủ trên.

30/08/2021
Thế giới trong 24 giờ: Số ca nhiễm Covid-19 vẫn cao hơn số ca khỏi

Theo số liệu trang Worldometers.info, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 541.787 ca nhiễm Covid-19, đồng thời cũng ghi nhận số ca khỏi bệnh ở mức 485.344 ca. Chênh lệnh ca nhiễm mới và khỏi ở mức trên 56 nghìn ca.

 

29/08/2021
Tướng Mỹ đính chính thông tin vụ đánh bom sân bay Kabul

Tướng Mỹ cho biết chỉ có một kẻ đánh bom tự sát tấn công sân bay Kabul, vụ nổ sau đó có thể là hoạt động phá hủy vũ khí. "Chúng tôi không tin rằng có kẻ đánh bom tự sát thứ hai ở khách sạn Baron, gần sân bay Hamid Karzai của Kabul", tướng William Taylor, thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói trong họp báo hôm qua. "Chỉ có một kẻ đánh bom tự sát thực hiện vụ tấn công".

28/08/2021