WHO kêu gọi hợp tác toàn cầu về tài trợ cho nỗ lực ứng phó đại dịch

16:22, 26/08/2021

Ngày 25/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức họp báo cập nhật những diễn biến mới của đại dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh đến sự hợp tác toàn cầu trong việc tài trợ cho nỗ lực chuẩn bị và ứng phó với đại dịch.

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tuần qua thế giới ghi nhận hơn 4,5 triệu ca mắc mới và 68.000 ca tử vong do Covid-19. Số ca mắc mới dù đã chững lại sau khi tăng trong gần hai tháng nhưng vẫn ở mức rất cao.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại thành phố Auckland, New Zealand.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại thành phố Auckland, New Zealand.

Tình hình dịch diễn biến rất khác nhau giữa các khu vực, quốc gia, thậm chí giữa các tỉnh, thành trong một quốc gia. Một số khu vực và quốc gia tiếp tục chứng kiến số ca mắc và tử vong tăng mạnh, trong khi những khu vực khác đang giảm. Điều này cho thấy khi virus SARS-CoV-2 vẫn là một mối đe dọa ở khắp nơi trên thế giới.

WHO tiếp tục khuyến nghị cách tiếp cận toàn diện, phòng ngừa rủi ro thông qua các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng kết hợp với việc tiếp cận vaccine công bằng. WHO đang triển khai các kế hoạch tăng cường khả năng ứng phó của thế giới với các bệnh dịch và đại dịch trong tương lai.

Là khách mời đặc biệt tại buổi họp báo, ông Tharman Shanmugaratnam, Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Điều phối các chính sách xã hội Singapore, đồng thời là đồng Chủ tịch Ủy ban độc lập cấp cao G20 về tài trợ cho các cơ quan toàn cầu chuẩn bị và ứng phó với đại dịch, đã trình bày một số khuyến nghị nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có nguồn tài chính tốt hơn cho sự chuẩn bị và ứng phó toàn cầu, bao gồm cả các mặt hàng toàn cầu như vaccine.

Tháng trước, Ủy ban độc lập cấp cao của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về tài trợ cho các cơ quan toàn cầu về chuẩn bị và ứng phó với đại dịch đã công bố báo cáo với nhiều khuyến nghị về cách thức thực hiện. Báo cáo này có nhiều điểm chung với các báo cáo và khuyến nghị khác đã được công bố trong những tháng gần đây.

Theo nhandan.vn


Cùng chuyên mục

Thế giới ghi nhận hơn 214 triệu ca mắc COVID-19, châu Á có 68,48 triệu ca

Tính đến ngày 26/8, thế giới ghi nhận hơn 214 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 4,46 triệu trường hợp tử vong. Hiện khu vực châu Á có 68,48 triệu ca.

26/08/2021
WHO vạch hai kịch bản Covid-19 tương lai

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, tiến sĩ Takeshi Kasai, đưa ra hai kịch bản Covid-19 trong tương lai: sống chung với virus hoặc viễn cảnh "ai cũng muốn tránh". Trong buổi họp trực tuyến sáng 25/8, tiến sĩ Kasai nhấn mạnh mối nguy hiểm của chủng Delta. Với khả năng lây nhiễm cao, biến thể nhanh chóng dẫn đến các đợt bùng phát lớn hơn, đặc biệt trong không gian kín, nơi đông người và tiếp xúc gần gũi. Các cụm dịch gia đình trở nên phổ biến.

26/08/2021
Biến thể Delta - Nỗi lo mùa tựu trường

Ngày tựu trường ở nhiều quốc gia đang đến gần, trong bối cảnh nỗi lo ngày càng lớn khi làn sóng dịch Covid-19 do biến thể Delta có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. Nhiều nước đã lên sẵn "kịch bản" để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên và việc học tập không bị gián đoạn.

25/08/2021
Pfizer phát triển vaccine chuyên chống chủng Delta

Pfizer đang tìm cách phát triển vaccine chuyên chống biến chủng Delta, sau khi vaccine Covid-19 của hãng được FDA cấp phép đầy đủ. "Ngay bây giờ, chúng tôi đang tạo ra một loại vaccine chuyên biệt cho biến chủng Delta", Albert Bourla, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, trả lời phỏng vấn trên kênh NBC hôm 23/8.

25/08/2021