Hà Giang

Nhật Bản tưởng niệm 76 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

14:21, 06/08/2021

Ngày 6/8, thành phố Hiroshima của Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm đánh dấu 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này trước khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

Thành phố Hiroshima sau khi vụ ném bom nguyên tử.
Thành phố Hiroshima sau khi vụ ném bom nguyên tử.

Buổi lễ diễn ra tại Công viên Tưởng niệm hòa bình ở thành phố Hiroshima, gần khu vực bị ném bom cách đây 76 năm.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cùng các quan chức chính phủ và quan khách quốc tế tham dự buổi lễ. 

Với khoảng 800 khách tham dự, quy mô lễ tưởng niệm năm nay thu hẹp so với nhiều năm trước đây do tác động của đại dịch Covid-19.

Tại lễ tưởng niệm, Thị trưởng Hiroshima Matsui Kazumi đã đặt danh sách tên của 328.929 nạn nhân vào trong bia tưởng niệm. 

Trong Tuyên bố Hòa bình Hiroshima, Thị trưởng Kazumi Matsui nêu rõ: "Chủng virus corona mới vẫn đang tàn phá thế giới của chúng ta. Cộng đồng của các quốc gia đều coi đây là mối đe dọa đối với nhân loại và đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để chấm dứt dịch bệnh. Các vũ khí hạt nhân, vốn được phát triển để giành phần thắng trong các cuộc chiến, là mối đe dọa hủy diệt toàn bộ mà chúng ta chắc chắn có thể chấm dứt, nếu tất cả các quốc gia cùng hợp tác. Không quốc gia nào có thể phát triển bền vững nếu những vũ khí này tiếp tục tàn sát bừa bãi".

Thị trưởng Hiroshima kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới ủng hộ Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc có hiệu lực vào tháng 1/2021. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới chuyển từ răn đe hạt nhân sang đối thoại xây dựng niềm tin.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhấn mạnh sự cần thiết phải "kiên trì với các sáng kiến thực tế" hướng tới giải trừ hạt nhân trong bối cảnh môi trường an ninh nghiêm trọng và sự khác biệt ngày càng lớn về lập trường giữa các quốc gia.

Thủ tướng Suga không đề cập Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân trong bài phát biểu của mình, nhưng cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực để hội nghị rà soát Hiệp ước không phổ biến hạt nhân tiếp theo có kết quả bằng cách tìm ra điểm chung giữa các nước. 

Nhật Bản cùng với các quốc gia có vũ khí hạt nhân trên thế giới đã từ chối tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân. 

Trong video gửi tới buổi lễ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi tiến tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc thiếu tiến bộ hướng tới mục tiêu này.

Ông Guterres cho rằng các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đã và đang hiện đại hóa kho vũ khí của họ trong những năm gần đây, làm dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Ông hoan nghênh quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới và tham gia vào một cuộc đối thoại về kiểm soát vũ khí là các bước hướng tới giảm nguy cơ thảm họa hạt nhân.

Ông Guterres chia sẻ: “Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân áp dụng các biện pháp giảm rủi ro, riêng lẻ và chung. Sự bảo đảm duy nhất ngăn chặn sử dụng vũ khí hạt nhân là loại bỏ chúng hoàn toàn".

Cách đây gần 8 thập kỷ, đúng 8 giờ 15 phút ngày 6/8/1945 (theo giờ địa phương), Mỹ đã ném quả bom nguyên tử đầu tiên mang tên "Little Boy" xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Ba ngày sau đó, vào lúc 11 giờ 2 phút ngày 9/8/1945, Mỹ ném quả bom nguyên tử thứ hai có tên "Fat Man" xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản.

Tính đến cuối năm 1945 đã có 140.000 người thiệt mạng do vụ ném bom nguyên tử tại Hiroshima, trong khi số người thiệt mạng tại Nagasaki là khoảng 74.000 người. Sau đó, hàng nghìn nạn nhân khác đã qua đời do bị thương hoặc mắc bệnh liên quan đến bức xạ.

Theo nhandan.vn


Cùng chuyên mục

Giới trẻ Trung Quốc đua nhau 'lên bờ' để vào nhà nước

Adam Xu, 25 tuổi, dành ít nhất 12 giờ mỗi ngày để ôn tập cho kỳ thi tuyển công chức quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 11. Xu đang học thạc sĩ quản lý công và anh mong có một công việc nhà nước ổn định. Hy vọng của anh là làm công chức ở quê hương, một thành phố hạng hai ở tỉnh Quảng Đông.

31/07/2021
Nga phạt Google hơn 41.000 USD vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân

Với múc phạt 41.017 USD, đây là lần đầu tiên Google bị phạt với tội danh vi phạm luật về dữ liệu cá nhân và hãng cũng đã xác nhận nhưng không đưa ra bình luận gì. Ngày 29/7, toàn án quận Tagansky ở Moskva, Liên bang Nga, cho biết nước này đã phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 3 triệu ruble (41.017 USD) vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân.

30/07/2021
Dịch COVID:19: Cuba vượt mốc 9.000 ca nhiễm mới trong ngày

Thủ đô La Habana của Cuba, sau một thời gian ghi nhận mức độ lây nhiễm giảm, đã lại trở thành địa phương có số người mắc COVID-19 cao nhất cả nước với 1.583 trường hợp. Cuba đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh cực kỳ nặng nề với việc liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục và số ca tử vong do mắc COVID-19 cũng ngày càng cao.

29/07/2021
WHO cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng các chiêu bài quảng cáo thiếu trung thực lôi kéo giới trẻ nghiện nicotine.

28/07/2021