Hiểm họa mới mang tên biến thể Lambda

08:26, 18/08/2021

Giữa lúc cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên thế giới bước vào giai đoạn "nước sôi lửa bỏng" khi biến thể Delta hoành hành, một mối lo ngại mới mang tên biến thể Lambda dần hiện hữu. Ðược cho là có tính lây nhiễm mạnh và có khả năng kháng vaccine, biến thể Lambda đe dọa xóa nhòa những thành tựu phòng, chống dịch của nhân loại.

Người dân tại London, Anh, xếp hàng tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Người dân tại London, Anh, xếp hàng tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Biến thể Lambda được phát hiện lần đầu tại Peru vào cuối năm 2020 song đến giữa tháng 6/2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới xếp Lambda vào danh mục "biến thể cần chú ý", mức thấp hơn so với các "biến thể đáng lo ngại" như Delta. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Lambda đã trở thành biến thể chủ đạo ở các nước khu vực Mỹ Latin. Tại Peru, tính từ tháng 4/2021 đến nay, hơn 80% số bệnh nhân Covid-19 mắc biến thể Lambda. Sau thời gian hoành hành ở Nam Mỹ, biến thể này tiếp tục lan nhanh ra các châu lục khác, đe dọa sẽ cùng với biến thể Delta tạo thành một "làn sóng dịch kép" trên toàn cầu.

Tiến sĩ Adam Taylor, chuyên gia nghiên cứu về các chủng vi-rút mới tại Viện Y tế Menzies thuộc Ðại học Griffith (Australia) đưa ra các bằng chứng sơ bộ cho thấy, Lambda dễ tác động tới tế bào hơn và có khả năng phản kháng hệ miễn dịch của con người cao hơn một chút so với vi-rút gốc được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán. Lambda cũng có một số đột biến tác động tới các gai protein của SARS-CoV-2, qua đó giúp nó có đặc tính lây nhiễm mạnh hơn. Các nhà khoa học đang đẩy mạnh nghiên cứu để đánh giá chính xác mức độ nguy hiểm của biến thể Lambda.

Trong khi đó, "cơn ác mộng" Delta vẫn đang càn quét khắp các châu lục, xuất hiện tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dòng chảy vaccine chậm chạp, tỷ lệ tiêm phòng còn thấp, hệ thống bệnh viện quá tải… đang đẩy nhiều quốc gia tới gần nguy cơ khủng hoảng y tế.

Giới chuyên gia cảnh báo, thế giới đã bước vào giai đoạn nguy hiểm mới khi làn sóng dịch hiện nay tạo ra "mảnh đất màu mỡ" cho sự phát triển của các biến thể mới, dễ lây lan và có khả năng kháng vaccine. Sự xuất hiện của những biến thể như Alpha, Beta, Delta, Lambda, Eta, Kappa… đã chứng minh mức độ phức tạp, khó lường của dịch Covid-19. Bởi vậy, đẩy mạnh tiêm chủng và không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch vẫn là "công thức hoàn hảo" để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo nhandan.vn

Cùng chuyên mục

Trung Quốc tăng tốc phát triển vaccine đặc biệt cho biến thể Delta

Một viện nghiên cứu ở Vũ Hán đã cô lập thành công biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 và đang đẩy nhanh quá trình phát triển liều vaccine đặc biệt để chống lại biến thể đang lây lan mạnh này. Ngày 17/8, tờ Global Times của Trung Quốc cho biết một viện nghiên cứu ở thành phố Vũ Hán thuộc Tập đoàn công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc (CNBG) - chi nhánh của hãng dược Sinopharm, đã cô lập thành công biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 và đang đẩy nhanh quá trình phát triển liều vaccine đặc biệt để chống lại biến thể đang lây lan mạnh trên toàn cầu này.

18/08/2021
Báo động nguy cơ lây lan dịch do các biến thể mới của Covid-19

Giám đốc Viện Y tế quốc gia của Mỹ cảnh báo, do sự lây lan của biến thể Delta, số ca mắc Covid-19 mới ghi nhận hằng ngày tại Mỹ có thể vượt 200.000 ca trong vài tuần tới. Mỹ đang lâm vào khủng hoảng khi có tới 90 triệu người vẫn chưa tiêm vaccine; số trẻ em mắc Covid-19 nhập viện điều trị tăng mạnh, hiện đã lên tới gần 2.000 ca. Đáng báo động, trong đó có cả những bệnh nhân dưới 4 tuổi.

17/08/2021
Nhiều nước tạm thời đóng cửa đại sứ quán tại Afghanistan

Nhiều nước đã tuyên bố tạm thời đóng cửa đại sứ quán tại Afghanistan, trong bối cảnh lực lượng Taliban tuyên bố giành chiến thắng trước Chính phủ Afghanistan. Trong một thông báo ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Canada cho biết các nhân viên ngoại giao của nước này đang trên đường trở về nước. Thủ tướng Justin Trudeau nêu rõ Canada kiên quyết lên án tình trạng bạo lực ngày càng leo thang và lo ngại cho số phận của người dân Afghanistan.

16/08/2021
Phụ nữ Afghanistan lo sợ thời kỳ đen tối khi Taliban tràn đến

Khi đang cùng mẹ và các chị em gái chuẩn bị đi ăn tối, Zahra chợt thấy mọi người sợ hãi tháo chạy và hét lên: "Taliban tới rồi". Chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn trên đường phố sau những cuộc tiến công chớp nhoáng của Taliban trên khắp đất nước, chỉ trong vài phút, mọi thứ đã thay đổi với Zahra, cô gái 26 tuổi đang sinh sống ở Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan.

14/08/2021