Hà Giang

Dấu hiệu "sóng" COVID-19 thứ ba trỗi dậy ở Ấn Độ

08:33, 11/08/2021
Ít nhất 10 bang Ấn Độ ghi nhận hệ số lây nhiễm tăng, dấu hiệu cho thấy nước này nhiều khả năng đã bước vào "sóng" Covid-19 thứ ba.
Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại phòng cấp cứu Bệnh viện Holy Family ở New Delhi, ngày 29/4.
Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại phòng cấp cứu Bệnh viện Holy Family ở New Delhi, ngày 29/4.

Các chuyên gia dịch tễ học Ấn Độ ngày một lo lắng khi hệ số lây nhiễm nCoV (Hệ số R) tại nhiều địa phương đang tăng. Hệ số này là công cụ quan trọng để các nhà dịch tễ học và giới hoạch định chính sách đánh giá tốc độ lây lan của Covid-19.

Khi làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát nghiêm trọng ở Ấn Độ vào tháng 5, hệ số R toàn quốc lên đến 1,4, nghĩa là cứ 10 người nhiễm nCoV sẽ lây thêm cho trung bình 14 người khác.

Vào thời điểm sóng Covid-19 thứ hai hạ nhiệt hồi tháng 7, hệ số R của Ấn Độ giảm xuống 0,9. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8, hệ số này đã tăng trở lại lên 1,01, nghĩa là một người mắc Covid-19 sẽ lây nhiễm virus cho hơn một người khác.

Ít nhất 10 bang Ấn Độ đang ghi nhận hệ số R tăng, trong đó bang miền trung Madhya Pradesh có hệ số R cao nhất, ở mức 1,31. Tiếp theo đó là bang Himachal Pradesh (1,3) và Nagaland (1,09).

Hệ số R 1,3 nghĩa là cứ 10 người mắc Covid-19 sẽ lây cho 13 người khác và những người này sau đó sẽ lây tiếp cho 16-17 người nữa.

Điểm đáng chú ý là một số bang từng ghi nhận số ca nhiễm và tử vong thấp hơn bình quân chung ở làn sóng thứ hai lại đang có hệ số R cao hơn 1, cho thấy xu hướng ca nhiễm tăng.

“Hệ số R tăng có thể là tín hiệu cảnh báo sớm về sự khởi đầu của làn sóng thứ ba”, Samiran Panda, nhà dịch tễ học hàng đầu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR), cảnh báo.

Theo các chuyên gia, số ca nhiễm Ấn Độ gia tăng vì biến chủng Delta, trong khi các địa phương nới hạn chế đi lại và người dân thêm lơ là phòng dịch và không đeo khẩu trang. Ấn Độ đến nay đã ghi nhận khoảng 32 triệu ca nhiễm và 429.000 ca tử vong do nCoV.

Giới chức y tế Ấn Độ vẫn chưa thể chính thức tuyên bố làn sóng thứ ba đã bắt đầu, ít nhất đến khi họ ghi nhận số ca nhiễm mới liên tục tăng.

Giám đốc Khoa học Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho rằng làn sóng Covid-19 thứ ba tại Ấn Độ sẽ không gây ra hậu quả nặng nề như đợt bùng phát vừa qua. Bà lưu ý hạ tầng y tế phục vụ ứng phó Covid-19 tại Ấn Độ đã được mở rộng và tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc cao hơn trước.

“Chúng ta vẫn không nên chủ quan. Làn sóng xảy ra ở thị trấn nhỏ hay vùng nông thôn vẫn sẽ nghiêm trọng như đợt trước vì những nơi này không có hạ tầng y tế cần thiết để ứng phó thảm họa”, Swaminathan chia sẻ trên truyền hình Ấn Độ ngày 9/8.

Theo vietnamnet.vn


Cùng chuyên mục

Giới trẻ Trung Quốc đua nhau 'lên bờ' để vào nhà nước

Adam Xu, 25 tuổi, dành ít nhất 12 giờ mỗi ngày để ôn tập cho kỳ thi tuyển công chức quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 11. Xu đang học thạc sĩ quản lý công và anh mong có một công việc nhà nước ổn định. Hy vọng của anh là làm công chức ở quê hương, một thành phố hạng hai ở tỉnh Quảng Đông.

31/07/2021
Nga phạt Google hơn 41.000 USD vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân

Với múc phạt 41.017 USD, đây là lần đầu tiên Google bị phạt với tội danh vi phạm luật về dữ liệu cá nhân và hãng cũng đã xác nhận nhưng không đưa ra bình luận gì. Ngày 29/7, toàn án quận Tagansky ở Moskva, Liên bang Nga, cho biết nước này đã phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 3 triệu ruble (41.017 USD) vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân.

30/07/2021
Dịch COVID:19: Cuba vượt mốc 9.000 ca nhiễm mới trong ngày

Thủ đô La Habana của Cuba, sau một thời gian ghi nhận mức độ lây nhiễm giảm, đã lại trở thành địa phương có số người mắc COVID-19 cao nhất cả nước với 1.583 trường hợp. Cuba đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh cực kỳ nặng nề với việc liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục và số ca tử vong do mắc COVID-19 cũng ngày càng cao.

29/07/2021
WHO cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng các chiêu bài quảng cáo thiếu trung thực lôi kéo giới trẻ nghiện nicotine.

28/07/2021