Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi đổi cách chống dịch vì biến chủng Delta

07:03, 09/08/2021

Các chuyên gia kêu gọi Bắc Kinh điều chỉnh cách tiếp cận nghiêm ngặt trong phòng chống Covid-19 sau khi phát hiện ca nhiễm biến chủng Delta, và nhiều nước khác đang bắt đầu mở cửa.

Trao đổi tại hội thảo trực tuyến, các chuyên gia y tế Trung Quốc cho rằng cần phải "thảo luận nghiêm túc và có hệ thống” để xem xét “điều chỉnh và tối ưu hóa" cuộc chiến chống dịch của Trung Quốc hiện tại, South China Morning Post đưa tin ngày 8/8.

Trung Quốc đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ở các địa phương sau nhiều tháng.
Trung Quốc đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ở các địa phương sau nhiều tháng.

Các chuyên gia kêu gọi nhà chức trách cần học hỏi kinh nghiệm của những quốc gia khác trong tiến trình mở lại biên giới, đặc biệt là trước thềm Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

Ông Liu Guoen, chuyên gia tại Đại học Bắc Kinh, cho biết ngay cả với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, nước này sẽ khó đạt mục tiêu không có ca mắc mới do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta.

Ông Zeng Guang, trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, đồng ý rằng cần thay đổi để xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng, tiến tới chấm dứt nỗ lực duy trì số ca mắc mới bằng 0, hay "triệu tiêu Covid-19".

“(Trong đợt bùng phát mới đây), phần lớn là các trường hợp chỉ có triệu chứng nhẹ, điều này lẽ ra không gây quá nhiều lo lắng. Các quốc gia khác cũng chẳng chờ đến khi không ghi nhận ca lây nhiễm nào mới mở cửa biên giới", ông Zeng khẳng định.

Sau nhiều tháng, Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 mới, khởi nguồn từ sân bay Nam Kinh. Đợt lây nhiễm lần này đi kèm với lo ngại từ sự lan rộng của biến chủng Delta.

Số ca mắc mới đã ghi nhận ở 17 tỉnh, với hàng chục thành phố bị ảnh hưởng, trong đó có Vũ Hán (địa phương ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên trên thế giới), Trịnh Châu (thành phố vừa trải qua đợt lũ lịch sử hồi tháng 7) và thủ đô Bắc Kinh.

Tuy nhiên, số ca dương tính trong đợt lây nhiễm lần này vẫn tương đối thấp, hơn 600 ca/1,4 tỷ dân, và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Nhà chức trách đã tiến hành xét nghiệm diện rộng, đồng thời áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại.

Dù cách làm trên giúp Trung Quốc kiểm soát đại dịch và đạt tăng trưởng GDP 2,3% năm 2020, ngày càng nhiều ý kiến cho rằng chiến lược "triệt tiêu Covid-19" gây ra tốn kém hơn những lợi ích mang lại, nhất là khi một số quốc gia tiến tới "sống chung với virus SARS-CoV-2”.

Ông Zeng cho biết người dân Trung Quốc cần tiêm vaccine nhiều hơn, đồng thời chính phủ nên thúc đẩy phát triển các loại vaccine mới, vì tiêm chủng vẫn là yếu tố then chốt giúp điều chỉnh các biện pháp kiểm soát đại dịch.

Ông Zeng khẳng định Trung Quốc "cần học hỏi kinh nghiệm của các nước như Anh, Israel và Singapore" về mức độ hồi phục các ca nhiễm, tình hình dịch bệnh cũng như sự đồng thuận của người dân trong các biện pháp phòng dịch mới.

Theo Zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Giới trẻ Trung Quốc đua nhau 'lên bờ' để vào nhà nước

Adam Xu, 25 tuổi, dành ít nhất 12 giờ mỗi ngày để ôn tập cho kỳ thi tuyển công chức quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 11. Xu đang học thạc sĩ quản lý công và anh mong có một công việc nhà nước ổn định. Hy vọng của anh là làm công chức ở quê hương, một thành phố hạng hai ở tỉnh Quảng Đông.

31/07/2021
Nga phạt Google hơn 41.000 USD vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân

Với múc phạt 41.017 USD, đây là lần đầu tiên Google bị phạt với tội danh vi phạm luật về dữ liệu cá nhân và hãng cũng đã xác nhận nhưng không đưa ra bình luận gì. Ngày 29/7, toàn án quận Tagansky ở Moskva, Liên bang Nga, cho biết nước này đã phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 3 triệu ruble (41.017 USD) vì vi phạm luật về dữ liệu cá nhân.

30/07/2021
Dịch COVID:19: Cuba vượt mốc 9.000 ca nhiễm mới trong ngày

Thủ đô La Habana của Cuba, sau một thời gian ghi nhận mức độ lây nhiễm giảm, đã lại trở thành địa phương có số người mắc COVID-19 cao nhất cả nước với 1.583 trường hợp. Cuba đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh cực kỳ nặng nề với việc liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục và số ca tử vong do mắc COVID-19 cũng ngày càng cao.

29/07/2021
WHO cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng các chiêu bài quảng cáo thiếu trung thực lôi kéo giới trẻ nghiện nicotine.

28/07/2021