WHO cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử

08:13, 28/07/2021

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát để tránh tình trạng các hãng sản xuất thuốc lá sử dụng các chiêu bài quảng cáo thiếu trung thực lôi kéo giới trẻ nghiện nicotine.

Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát.
Các loại thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự đều nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng và cần phải được kiểm soát.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra kết luận trên trong báo cáo về “Đại dịch thuốc lá toàn cầu năm 2021” công bố ngày 27/7.

Báo cáo với nội dung trọng tâm đề cập đến các sản phẩm thuốc lá mới và mới nổi, nhấn mạnh rằng cần kiểm soát Hệ thống phân phối nicotine điện tử (ENDS) chặt chẽ để bảo vệ tối đa sức khỏe cộng đồng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus khẳng định nicotine là chất gây nghiện và các loại thuốc lá điện tử có hại và cần phải được kiểm soát tốt hơn.

Theo người đứng đầu WHO, trong trường hợp các sản phẩm này chưa được cấm, chính phủ các nước cần đưa ra những chính sách thích hợp để bảo vệ người dân khỏi những mối nguy hại từ các loại thuốc lá điện tử và không để trẻ em, thành thiếu niên và nhóm người dễ bị tổn thương, tiếp cận các sản phẩm này.

Báo cáo này cũng chỉ rõ các nhà sản xuất thuốc lá điện tử thường nhắm đến giới trẻ và hấp dẫn nhóm đối tượng khách hàng này bằng hàng nghìn hương vị sản phẩm, khoảng 16.000 hương vị.

Trong báo cáo này, WHO đặc biệt quan ngại về người dưới độ tuổi 20 sử dụng thuốc lá điện tử từ mối nguy hiểm của những tác động của nicotine đối với sự phát triển của não bộ. Theo WHO, trẻ em sử dụng các thiết bị thuốc lá điện tử có xu hướng hút thuốc lá điếu trong tương lai.

Do đó, WHO khuyến cáo chính phủ các nước làm mọi điều trong khả năng để ngăn chặn những người không hút thuốc tránh xa thuốc lá điện tử.

Báo cáo của WHO cho biết hiện đã có 32 nước cấm bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong khi có 79 nước đã đưa ra ít nhất một giải pháp cấm hoàn toàn sử dụng sản phẩm trên tại nơi công công cũng như cấm mọi hoạt động quảng cáo, khuyến mại,... hoặc yêu cầu các công ty chủ quản in các dòng chữ cảnh báo về sức khỏe trên bao bì sản phẩm. WHO cho biết vẫn còn 84 nước chưa có bất cứ động thái hạn chế hay cấm các sản phẩm loại này.

WHO nhấn mạnh thuốc lá là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 8 triệu người mỗi năm, trong đó có 1 triệu người hút thuốc lá thụ động. Do đó, WHO nhấn mạnh việc kiểm soát thuốc lá điện tử không thể tách rời khỏi cuộc chiến chống hút thuốc lá.

Theo Báo Tin tức


Cùng chuyên mục

Delta - biến thể mạnh nhất, đáng gờm nhất mà thế giới đang đối mặt

Delta là biến thể của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh nhất, mạnh nhất và đáng sợ nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Đây là nhận định được 10 chuyên gia hàng đầu về COVD-19 đưa ra trong một cuộc phỏng vấn mới được hãng Reuters công bố.

27/07/2021
HĐBA lần đầu tiên tham vấn về thực thi nghị quyết phân phối vaccine

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh cần bảo đảm tất cả mọi người được tiêm chủng, tiếp cận dịch vụ xét nghiệm, và kêu gọi các nước ủng hộ tài chính cũng như nguồn cung vaccine cho Chương trình COVAX. Theo phóng viên TTXVN tại New York, rạng sáng 27/7 theo giờ Hà Nội, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên tham vấn đầu tiên về thực thi nghị quyết 2565, được thông qua hồi tháng 2/2021

27/07/2021
Các nước ASEAN lập kỷ lục số ca mắc COVID-19/ngày, Indonesia có số người nhiễm mới cao nhất thế giới

Đến sáng 26/7, thế giới có trên 194,7 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,17 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này. Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 35,19 triệu ca mắc và hơn 626.700 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 8.300 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

26/07/2021
EU phê duyệt tiêm Moderna cho trẻ từ 12 tuổi

Cơ quan giám sát dược phẩm châu Âu cho phép dùng vaccine Moderna với trẻ 12 -17 tuổi, biến nó thành loại vaccine thứ hai được sử dụng cho thanh thiếu niên trên lục địa. "Việc sử dụng vaccine Moderna ở trẻ em 12 -17 tuổi sẽ giống như ở người từ 18 tuổi trở lên", Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết ngày 23/7. Vaccine sẽ được tiêm hai lần, mỗi lần cách nhau 4 tuần.

24/07/2021