Hà Giang

Nguy cơ biến chủng mới trỗi dậy khi Anh 'thả cửa' Covid-19

07:39, 18/07/2021

Các nhà khoa học cảnh báo một biến chủng mới sẽ xuất hiện khi Anh quyết tái mở cửa bất chấp số ca nhiễm nCoV vẫn tăng mạnh.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 16/7, các nhà khoa học và cố vấn chính phủ hàng đầu thế giới đã chỉ trích kế hoạch tái mở cửa của chính phủ Anh, cho rằng đây là hành động "phi đạo đức" và đe dọa cả thế giới.

London trong giai đoạn nới lỏng các biện pháp khống chế Covid-19 vào tháng 4. Ảnh: Reuters.
London trong giai đoạn nới lỏng các biện pháp khống chế Covid-19 vào tháng 4. 

Bất chấp số ca nhiễm tăng mạnh, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước này sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế chống Covid-19 từ ngày 19/7. Giới khoa học cảnh báo hành động này sẽ đẩy Anh "lao thẳng vào thảm họa".

Christina Pagel, giám đốc Phòng nghiên cứu Thực nghiệm Lâm sàng của Đại học London, cảnh báo nguy cơ một biến chủng nCoV mới sẽ xuất hiện trong mùa hè này.

"Bất cứ đột biến nào giúp virus có khả năng lây nhiễm cao hơn với những người đã tiêm vaccine sẽ chiếm ưu thế và lây lan mạnh hơn", bà nói. "Với vị thế cầu nối đi lại toàn cầu của Anh, mọi biến chủng trỗi dậy tại đây sẽ lan ra khắp thế giới. Chúng ta từng chứng kiến điều này với chủng Alpha. Tôi cũng có thể khẳng định chắc chắn chúng ta đã góp phần gây nên đợt bùng phát chủng Delta ở châu Âu và Bắc Mỹ".

"Chính sách của nước Anh không chỉ ảnh hưởng chúng ta, mà còn ảnh hưởng mọi người khác. Bất kỳ ai cũng có thể chịu tác động từ những gì chúng ta làm", Pagel cảnh báo.

Nhà dịch tễ học lâm sàng Deepti Gurdasani cũng cho rằng "thế giới đang dõi theo một cuộc khủng hoảng vốn có thể tránh được nhưng sắp xảy ra ở Anh".

"Chúng tôi không thể hiểu vì sao chuyện này xảy ra dù nước Anh có đủ tri thức để ngăn chặn", Jose M Martin-Moreno, chuyên gia về y tế cộng đồng của Tây Ban Nha, chia sẻ cùng thắc mắc.

Micheal Baker, cố vấn cho Bộ Y tế New Zealand, nhận định chính phủ Anh đang quay lại với chiến lược "miễn dịch cộng đồng" và lên án đây là quyết định "không thể chấp nhận được". Baker khẳng định chiến lược miễn dịch cộng đồng nhìn chung đã "thất bại kinh hoàng" trên toàn cầu.

Các nhà khoa học còn lo ngại viễn cảnh nhiều nước và địa phương quyết định học theo hình mẫu của Anh bất chấp những nguy cơ nhãn tiền.

Chiến lược miễn dịch cộng đồng có thể dẫn đến hàng chục nghìn ca tử vong, vốn hoàn toàn có khả năng ngăn chặn. William Haseltine, nhà virus học Mỹ, lên án Anh đang theo đuổi "chính sách thảm họa" và gọi miễn dịch cộng đồng là một "chiến lược giết người".

Những chuyên gia góp mặt tại hội nghị trực tuyến ngày 16/7 nhấn mạnh các chính phủ trên thế giới cần hành động khác với chiến lược của Anh. Thực trạng nhiều nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng vẫn bùng phát Covid-19 nghiêm trọng cho thấy vaccine chỉ là một trong những chiến thuật đối phó virus, chứ không phải là chiến lược.

Meir Rubin, cố vấn chính phủ Israel, nhấn mạnh chỉ khi loại bỏ thành công nCoV thì con người mới được an toàn. Dân số được tiêm chủng vẫn có bị đe dọa "khi biến chủng tiếp theo xuất hiện", ông cảnh báo.

Theo vnexpress.net


Cùng chuyên mục

Israel có thể phải hủy gần 800.000 liều vaccine Pfizer
Bộ Y tế Israel sẽ tiêu hủy ít nhất 800.000 liều vaccine Pfizer nếu không tìm được người mua trong vòng 2 tuần tới, một kênh truyền hình đưa tin. Số liều vaccine Pfizer này sắp hết hạn vào cuối tháng 7 và trị giá hàng trăm triệu USD, theo kênh truyền hình Kan.
 

 

30/06/2021
Mỹ cảnh báo Covid-19 thành 'đại dịch của người không tiêm vaccine'

Giới chức y tế Mỹ kêu gọi dân chúng đi tiêm vaccine Covid-19 và cảnh báo đây đang trở thành đại dịch của những người chưa tiêm chủng. Thế giới đã ghi nhận 190.195.823 ca nhiễm nCoV và 4.089.568 ca tử vong, tăng lần lượt 488.629 và 6.824, trong khi 171.666.493 người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

17/07/2021
Saudi Arabia phá đường dây làm giả chứng nhận tiêm vaccine COVID-19

Các nghi phạm, trong đó có 9 quan chức thuộc Bộ Y tế, bị cáo buộc thay đổi tình trạng bệnh, xác nhận tiêm chủng hoặc đã tiêm một hay hai liều vaccine trong giấy chứng nhận giả. Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) ngày 15/7 đưa tin nước này đã bắt giữ hơn 120 đối tượng tình nghi cung cấp hoặc mua giấy chứng nhận giả về tiêm vaccine ngừa COVID-19 và xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

16/07/2021
Australia sẽ hỗ trợ 1,5 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam

Những liều vaccine này được hỗ trợ cho Việt Nam trong bối cảnh trước đó Australia đã cam kết một gói hỗ trợ trị giá 40 triệu AUD cho chương trình triển khai vaccine COVID-19 của Việt Nam. Thượng nghị sỹ Marise Payne, Bộ trưởng Ngoại giao và Thượng nghị sỹ Zed Seselja, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương cho biết trong năm 2021, Australia sẽ hỗ trợ 1,5 triệu liều vaccine COVID-19 AstraZeneca cho chương trình triển khai vaccine của Việt Nam.

15/07/2021