Hà Giang

Cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 em phải lao động kiếm sống

06:55, 13/06/2021

Theo Tổ chức Lao động quốc tế, lần đầu tiên trong 2 thập niên qua, số lao động trẻ em trên toàn cầu đã tăng lên.

Diễn biến này xảy ra đúng vào lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, có thể đẩy thêm hàng triệu trẻ em vào vòng luẩn quẩn của lao động mưu sinh vì đói nghèo.

Thay vì đi học, những đứa trẻ ở Côte d’Ivoire phải phân loại hạt cacao tại các đồn điền. Vào đầu tháng 5, cảnh sát nước này đã được huy động để giải quyết tận gốc những trường hợp lao động trẻ em. Chỉ trong 2 ngày, 68 em đã được đưa về nhà trả cho gia đình. Những đứa trẻ gầy gò hơn so với tuổi, bán sức lao động để đổi lại chút thu nhập ít ỏi phụ giúp gia đình.

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát mạnh, cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 em phải lao động kiếm sống. Trẻ em ở khu vực miền Nam Sahara, châu Phi là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới. Trong 4 năm qua, đội ngũ lao động trẻ em ở khu vực này tăng thêm 16,6 triệu em.

Sống trong cảnh nghèo đói, các bậc phụ huynh không được tiếp cận với công việc tử tế, an sinh xã hội yếu kém, những truyền thống và phong tục cổ hủ là những lý do chính khiến trẻ em phải làm việc. Tuy nhiên, chính lao động trẻ em lại tạo ra một vòng luẩn quẩn của đói nghèo bởi vì các em đang không thể làm chủ được tương lai của mình.

Theo VTV


Cùng chuyên mục

ASEAN và Liên minh châu Âu đối thoại về vaccine ngừa COVID-19

ASEAN và Liên minh châu Âu thảo luận về sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, việc mở rộng năng lực sản xuất vaccine, khả năng và thách thức liên quan. Tại Đối thoại chuyên gia lần thứ 2 về vaccine ngừa COVID-19 vừa diễn ra, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, việc mở rộng năng lực sản xuất vaccine, khả năng và thách thức liên quan.

31/05/2021
Phát hiện mới về loại thuốc có thể thách thức các biến thể SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra một loại thuốc có thể là công cụ "thách thức cuộc chơi" trong việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, trong đó bao gồm cả các biến thể SARS-CoV-2.

30/05/2021
Malaysia phong tỏa toàn quốc

Malaysia đóng cửa tất cả lĩnh vực kinh tế và xã hội từ ngày 1/6 và dự kiến áp phong tỏa theo giai đoạn, trong bối cảnh ca nhiễm tăng kỷ lục. "Quyết định được đưa ra sau khi xem xét tình hình lây nhiễm hiện tại ở Malaysia, khi số ca ghi nhận trong một ngày vượt 8.000, số ca đang điều trị vượt 70.000", Văn phòng Thủ tướng Muhyiddin Yassin ngày 28/5 ra thông cáo.

 

29/05/2021
Nhiều quốc gia thiếu ôxy y tế: Cần một chiến lược lâu dài, toàn diện

Trước tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh tại nhiều quốc gia, các chuyên gia cảnh báo, tình trạng thiếu ôxy trong điều trị có thể đẩy hệ thống y tế của nhiều nước xuống "bờ vực", đồng thời đe dọa sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Để bảo đảm nguồn cung ôxy y tế, chính phủ các nước cần sớm có chiến lược lâu dài, toàn diện về loại vật tư y tế thiết yếu này.

28/05/2021