Hà Giang

Nhật Bản kéo dài và mở rộng tình trạng khẩn cấp

17:27, 08/05/2021

Chiều 7-5, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vừa thông báo, Chính phủ sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và ba tỉnh Osaka, Hyogo, Kyoto đến cuối tháng 5, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp tại hai tỉnh Aichi, Fukuoka.

Người dân Tokyo tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi ra đường.
Người dân Tokyo tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi ra đường.

Thủ tướng Suga nhấn mạnh, tình trạng khẩn cấp đã cho thấy thành công trong việc giảm số lượng người di chuyển trên đường phố trong thời gian qua.

Bộ trưởng phụ trách công tác ứng phó dịch Covid-19 của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura ngày 7-5 cho biết, Chính phủ có kế hoạch mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài thủ đô Tokyo và khu vực Osaka, kéo dài tình trạng khẩn cấp tới ngày 31-5. 

Tại cuộc họp của Chính phủ Nhật Bản về ứng phó đại dịch, ông Nishimura thông báo, hai tỉnh Aichi và Fukuoka sẽ được đưa vào danh sách khu vực áp đặt tình trạng khẩn cấp từ ngày 12-5, cho phép các nhà chức trách triển khai biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn số ca lây nhiễm gia tăng. 

Theo ông Nishimura, Chính phủ sẽ ngăn chặn triệt để các trường hợp lây nhiễm và bảo đảm số ca mắc mới sẽ giảm xuống để người dân cảm thấy an toàn.

Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực tại Tokyo và ba tỉnh Osaka, Kyoto, Hyogo từ ngày 25-4. Một trong những mục đích của biện pháp này là ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong Tuần lễ vàng (từ ngày 29-4 đến 5-5).

Theo thông báo mới của Chính phủ Nhật Bản, các nhà hàng và quán bar sẽ tiếp tục bị cấm bán đồ uống có cồn hoặc cung cấp dịch vụ karaoke và phải đóng cửa trước 8 giờ tối. Trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 300 nghìn yên (2.750 USD). Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được khuyến khích cho người lao động làm việc ở nhà. 

Tuy nhiên, các cơ sở thương mại quy mô lớn như cửa hàng bách hóa sẽ được phép mở cửa nhưng trong khoảng thời gian ngắn hơn bình thường. Các nhà chức trách sẽ thay thế lệnh cấm khán giả tham dự sự kiện lớn như trận đấu thế thao bằng cho phép mỗi địa điểm diễn ra sự kiện chỉ được nhận nhiều nhất 5.000 người hoặc 50% sức chứa.

Chính phủ Nhật Bản cũng nỗ lực bảo đảm đến giữa tháng 5 sẽ có đủ bộ xét nghiệm kháng nguyên để thực hiện tám triệu xét nghiệm và phân phối cho các cơ sở y tế và cơ sở chăm sóc người cao tuổi. 

Ngoài ra, Chính phủ sẽ tăng cường biện pháp hạn chế đối với công dân Nhật Bản và người dân nước ngoài đến từ Ấn Độ, nơi biến thể có khả năng lây nhiễm mạnh hơn của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành. Chính phủ cũng kêu gọi người dân không tụ tập theo nhóm uống đồ uống có cồn trên đường phố và trong công viên.  

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biến chủng virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ xuất hiện ở Trung Quốc

Chuyên gia dịch tễ học của Trung Quốc hôm qua (29/4) cho biết, một số thành phố ở nước này đã phát hiện thấy biến chủng SARS-CoV-2 của Ấn Độ, đồng thời tái khẳng định sự cần thiết và cấp bách của việc phòng chống dịch thường xuyên.

30/04/2021
Biến chủng SARS-CoV-2 đẩy Ấn Độ vào khủng hoảng Covid-19?

Các bác sỹ, giới truyền thông đều chỉ ra bằng chứng của sự lây nhiễm ngay cả với những người đã tiêm vaccine. Giới khoa học cho rằng, hiện vẫn còn quá ít thông tin để khẳng định điều này và chỉ ra những nguyên nhân khác dẫn tới làn sóng Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ.

30/04/2021
Cuba có thêm gần 1.000 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Bộ Y tế Cuba ngày 28/4 cho biết nước này đã ghi nhận 988 ca mắc mới và 10 ca tử vong vì COVID-19 chỉ trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca bệnh lên 104.512 người và số ca tử vong lên 614 người.

29/04/2021
Mỹ hỗ trợ vật tư y tế trị giá 100 triệu USD cho Ấn Độ để đối phó với đại dịch Covid-19

Mỹ sẽ cung cấp vật tư y tế trị giá hơn 100 triệu USD trong những ngày tới để hỗ trợ khẩn cấp Ấn Độ trong cuộc chiến đối phó với "cơn sóng thần" Covid-19. Đây là tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra trong thông cáo ngày 28/4.

29/04/2021