Hà Giang

Myanmar: Đảng của bà Suu Kyi bổ nhiệm quyền Phó Tổng thống, muốn lập chính phủ lâm thời

11:22, 11/03/2021

CRPH, tức Ủy Ban Đại Diện Hạ Viện Myanmar (Hạ Viện bị chính quyền quân sự giải tán) thông báo đã bổ nhiệm ông Mahn Win Khaing Than làm quyền Phó Tổng thống Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters
Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters

Động thái của CRPH thể hiện mong muốn “thành lập một chính phủ lâm thời” tại Myanmar, cho đến khi cựu Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức khác được trả tự do.

Quyền Phó Tổng thống mới được bổ nhiệm từng là Chủ tịch Thượng viện Myanmar cho đến trước khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính vào ngày 1/2.

Phó Tổng thống mới sẽ thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống khi tổng thống vắng mặt, theo tuyên bố.

Quân đội Myanmar hiện chưa bình luận về động thái trên của đảng NLD. Reuters đánh giá đây là một động thái mang tính biểu tượng vì chính quyền Myanmar đang do quân đội nắm giữ.

Truyền thông địa phương cho biết ông Mahn Win Khaing Than là cháu của Ba Khaing - chính trị gia bị ám sát năm 1947 cùng với anh hùng độc lập Aung San, cha của Aung San Suu Kyi.

Ông Mahn Win Khaing Than gia nhập đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi vào năm 2013. Năm 2015, ông trúng cử vào Quốc hội của chính quyền dân sự. Năm 2016, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Thượng viện.

Sau cuộc đảo chính, quân đội đã bắt giữ và "cách chức" bà Suu Kyi - Cố vấn nhà nước cùng Tổng thống Win Myint, làm dấy lên làn sóng phản đối của cộng đồng quốc tế.

CRPH khẳng định chính quyền của đảng NLD do bà Suu Kyi lãnh đạo là chính phủ hợp pháp của Myanmar. Trước đó, vào ngày 2/3, CRPH cũng đã bổ nhiệm 9 quyền bộ trưởng trong nội các, bao gồm cả quyền ngoại trưởng (vị trí vốn là của bà Suu Kyi).

Cùng lúc đó, đài truyền hình nhà nước Myanmar hôm thứ Ba đưa tin Kyaw Zwar Minn, Đại sứ Myanmar tại Anh, người kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi, đã bị triệu hồi.

Sự ủng hộ dành cho CRPH ngày càng gia tăng. Kyaw Moe Tun - Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc đã đọc một tuyên bố của CRPH với nội dung lên án cuộc đảo chính trong cuộc họp cuối tháng Hai ở Đại hội đồng LHQ.

Ông Tun bị quân đội Myanmar cách chức sau đó. Nhưng CRPH cho biết họ sẽ để ông tại vị.

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ: Ban cố vấn FDA ủng hộ sử dụng vắcxin của Johnson & Johnson

Với ưu điểm chỉ sử dụng một liều duy nhất và có thể được bảo quản lâu dài ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, vắcxin của Johnson & Johnson có những lợi thế lớn về mặt hậu cần và triển khai tiêm phòng.

27/02/2021
Facebook dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Australia

Ngày 23-2, Facebook thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm người Australia xem và chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ nước này về dự thảo luật khiến các gã khổng lồ kỹ thuật số phải trả tiền cho báo chí.

25/02/2021
Ca Covid-19 có lượng virus gấp 51.148 lần bình thường làm đau đầu các nhà khoa học

Một em bé sơ sinh mắc Covid-19 với lượng virus cao gấp 51.148 lần bình thường và mang một biến thể bí ẩn đã đặt ra bài toán hóc búa với các nhà khoa học. Ca bệnh bất thường làm đau đầu các nhà khoa học Trong số hơn 2.000 trẻ em được điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Quốc gia ở Washington DC, Mỹ đã xuất hiện một trường hợp bất thường. Bệnh nhân này là một em bé sơ sinh có tình trạng bệnh nghiêm trọng. Hầu hết trẻ em mắc Covid-19 đều hiếm khi có triệu chứng và thậm chí những ca phải nhập viện cũng chỉ ở thể nhẹ.

25/02/2021
Cảnh báo biến chủng nCoV mới từ Mỹ cần được điều tra khẩn cấp

Biến chủng CAL.20C đã lan ra toàn bang California của Mỹ. Các bằng chứng mới cho thấy nó có thể lây lan nhanh và tăng nguy cơ nhập viện. Theo dữ liệu mới nhất của Đại học Califorinia San Francisco, biến chủng mới đã tràn qua bang California và chiếm hơn 50% số ca mắc mới tại 44 quận. Giới chuyên gia phát hiện biến chủng này chứa đột biến L452R, có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng ban đầu. Biến chủng mới được cảnh báo có thể lây lan nhanh nhưng mức độ không như B117 từ Anh.

 

24/02/2021