Hà Giang

EU nói về khả năng chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam

07:23, 24/03/2021

Đại sứ EU nói Việt Nam là nước có tiềm năng được chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19, dù vấn đề này chưa được thảo luận.

Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội chiều 23/3.
Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội chiều 23/3.

"Tôi nghĩ có thể bắt đầu thảo luận về vấn đề này, bởi trong tương lai, việc thêm nhiều quốc gia có thể sản xuất vaccine sẽ ngày càng được quan tâm. Tôi nghĩ Việt Nam có tiềm năng", Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti nói trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều nay tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về khả năng EU chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Đại sứ cho rằng Việt Nam có thể học theo Ấn Độ và có một số cơ hội tiềm năng để phát triển. Viện Huyết thanh Ấn Độ đã ký hợp đồng với hãng dược AstraZeneca để sản xuất vaccine Covid-19, với công suất có thể lên tới hơn 70 triệu liều mỗi tháng. Điều này được đánh giá đã mang lại lợi thế vững chắc cho Ấn Độ trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Tôi không nghĩ là đang có thảo luận về vấn đề này, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng ta đang sống trong thời đại mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta cần chắc chắn rằng mọi người đều an toàn. Vì vậy, càng có nhiều quốc gia tham gia sản xuất vaccine thì càng tốt cho thế giới", ông Aliberti nói thêm.

Về những lo ngại về độ an toàn của vaccine AstraZeneca, vaccine đang được phân phối trong cơ chế Covax, Đại sứ Aliberti khẳng định EU và các quốc gia thành viên ra các quyết định dựa trên chứng cứ khoa học. Ông nhấn mạnh ủy ban đánh giá rủi ro của cơ quan quản lý dược phẩm EU hôm 18/3 đã kết luận rằng hiệu quả của vaccine trong cuộc chiến chống dịch rõ ràng lớn hơn nhiều hậu quả tiềm tàng và các trường hợp bị đông máu là rất hiếm gặp.

Ông nhấn mạnh quan điểm của các cơ quan quản lý là nên tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca. "Chúng tôi làm theo các khuyến cáo khoa học, điều này rất rõ ràng và minh bạch. Không ai muốn giấu bất cứ thứ gì", Đại sứ Aliberti nói.

Cuộc gặp gỡ báo chí được tổ chức trong bối cảnh lô vaccine Covid-19 đầu tiên sắp được phân phối tới Việt Nam qua cơ chế Covax. EU là nhà tài trợ đầu tiên của Covax, đóng góp 2,62 tỷ USD cho sáng kiến, tương đương 41,5% tổng ngân sách. Covax dự kiến phân bổ cho Việt Nam khoảng 4.176.000 liều vaccine và đợt giao hàng đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Tuy nhiên, giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) cho biết sáng 23/3 rằng 1,37 triệu liều vaccine AstraZeneca do Covax cung ứng dự kiến về Việt Nam cuối tháng 3 và 2,8 triệu liều vào cuối tháng 4, có thể bị chậm lại. Ngoài ra, số vaccine được Covax dự kiến cung ứng từ quý III có thể phải lùi tới năm 2022.

Đại sứ Aliberti nhấn mạnh rằng với đóng góp cho Covax, EU muốn nhấn mạnh nguyên tắc "không ai bị bỏ lại" trong phân phối vaccine "vì chúng ta sẽ không được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn".

"Tiêm phòng không chỉ để bảo vệ con người mà còn để ngăn virus đột biến. Như Cao ủy EU về Đối tác Quốc tế Jutta Urpilainen đã nói, tiêm chủng không phải là cuộc chạy đua giữa các quốc gia mà là cuộc chạy đua với thời gian. Đây là chìa khóa để chấm dứt hoàn toàn đại dịch", ông nói thêm.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Thái Lan đề cao Quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định Thái Lan sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam cả bình diện song phương cũng như đa phương vì lợi ích của cả hai nước...

23/03/2021
Không cho khán giả dự khán Olympic, Nhật Bản thiệt hại 1,4 tỷ USD

Nhật Bản không cho phép khán giả nước ngoài dự khán Thế vận hội Olympic và Paralympic vào mùa hè tới nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện trước nguy cơ có thể lây lan của COVID-19. Chiều 20/3, cuộc họp năm bên giữa Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Olympic Tamayo Marukawa, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach và Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) Andrew Parson đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

22/03/2021
EU dọa cấm AstraZeneca xuất khẩu vaccine Covid-19

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo cấm AstraZeneca xuất khẩu vaccine Covid-19 do hãng dược này giảm nguồn cung với EU. "Chúng tôi có lựa chọn là cấm xuất khẩu. Đây là thông điệp gửi tới AstraZeneca: Hãy hoàn thành hợp đồng với châu Âu trước khi rục rịch giao hàng đến các quốc gia khác", Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 20/3.

21/03/2021
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden liên tục tăng

Số người Mỹ bằng lòng với Tổng thống Joe Biden đã tăng đều đặn kể từ khi ông nhậm chức, kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy. Kết quả này xuất phát từ những động thái vững chắc mà chính quyền của ông đã thực hiện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

20/03/2021