Hà Giang

Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh ưu tiên vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Mỹ

07:37, 08/12/2020

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành pháp ngày 8/12 (giờ Mỹ) nhằm ưu tiên vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Mỹ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump được cho là nhằm đảm bảo người dân Mỹ được tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 trước khi chính phủ nước này bắt đầu hỗ trợ các nước khác trên thế giới. Theo một số quan chức cấp cao Mỹ, tại một cuộc họp về vaccine ngày 8/12, Tổng thống Trump sẽ công bố sắc lệnh này đồng thời nhấn mạnh ưu tiên đối với chính sách nước Mỹ trước tiên của mình.

Sắc lệnh này dự kiến sẽ yêu cầu Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh ưu tiên phân phối vaccine tới người dân Mỹ với tốc độ chưa từng có. Các đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ bao gồm nhân viên y tế ở tuyến đầu và những người có rủi ro nhiễm bệnh cao tại các trại dưỡng lão và các trung tâm chăm sóc y tế lâu dài. Người dân Mỹ dự kiến sẽ được tiếp cận rộng rãi với vaccine vào quý 2 năm sau.

Thông tin về sắc lệnh của Tổng thống Trump được đưa ra trước khi Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ họp ngày 10/12 để thảo luận đơn đăng ký sử dụng vaccine ngừa Covid-19 khẩn cấp của công ty dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech. Vaccine này có khả năng sẽ được phê duyệt 1 ngày sau cuộc họp. Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ cũng sẽ thảo luận đơn đăng ký của Moderna, một công ty dược phẩm khác của Mỹ, vào ngày 17/12.

Mỹ hiện vẫn là điểm nóng Covid-19 hàng đầu thế giới với khoảng 15 triệu ca nhiễm và 290.000 ca tử vong. Số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong mỗi ngày đã gia tăng kỷ lục liên tiếp trong thời gian qua và các chuyên gia y tế công cộng lo ngại rằng dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp đặc biệt là sau các dịp nghỉ lễ cuối năm./.

Theo vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biểu tình rầm rộ bùng nổ thành bạo lực ở Pháp

Hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố trên khắp nước Pháp để tuần hành phản đối cách đối xử thô bạo của cảnh sát và một dự luật cấm quay phim, chụp ảnh lực lượng an ninh trong các hoàn cảnh nhất định. Theo báo RT, biểu tình nổ ra ở hơn 70 thành phố khắp nước Pháp hôm 28/11. Các nhà tổ chức tuyên bố đã có hơn nửa triệu người tham gia, trong khi chính quyền ước tính con số này chỉ vào khoảng 150.000 người.

29/11/2020
Cứ 40 giây lại có một người tử vong do Covid-19 tại Mỹ

Ngày 24/11, lần đầu tiên kể từ tháng 5, số người chết do Covid-19 ở Mỹ vượt qua 2.000 người trong 24 giờ, tức là cứ 40 giây lại có một người tử vong do dịch bệnh. Theo Reuters, cùng với số người chết tăng cao, các bệnh viện trên toàn nước Mỹ đã chật kín bệnh nhân, điều này cho thấy khả năng số người tử vong do Covid-19 sẽ tiếp tục tăng khi đại dịch phủ bóng lên kỳ nghỉ lễ.

26/11/2020
Lào ghi nhận 14 ca nhiễm mới Covid-19 chỉ trong một ngày

Ngày (23/11), Lào ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất được xác định ở Lào trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước này hồi tháng 3/2020.

24/11/2020
Chính quyền Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho Biden

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. "Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy viết trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11.

24/11/2020