Iran trao tặng huân chương cho nhà khoa học bị sát hại

07:40, 14/12/2020

Huân chương nhằm ghi nhận những đóng góp của nhà khoa học bị ám sát hồi tháng trước Mohsen Fakhrizadeh được trao cho gia đình ông hôm nay.

Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: AFP.
Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: AFP.

Theo truyền hình nhà nước Iran, huân chương Nasr ("Chiến thắng" trong tiếng Ba Tư) có chữ ký của lãnh đạo tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã được thiếu tướng Mohammad Bagheri, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang, trao cho gia đình nhà khoa học.

"Huân chương này dành cho những người yêu quý đa bảo vệ cuộc cách mạng Hồi giáo, sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Iran", thiếu tướng Bagheri nói. Ông thêm rằng đây là huân chương cao quý nhất được trao tặng nhằm ghi nhận những đóng góp và hỗ trợ hậu cần của quân đội.

Chiếc xe chở Fakhrizadeh cùng đội vệ sĩ bị phục kích ở thành phố Absard, phía đông tỉnh Tehran ngày 27/11. Sau cuộc tấn công, Fakhrizadeh bị thương nặng và qua đời trong bệnh viện. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát và cảnh báo sẽ "trả thù tàn khốc". Israel không bác bỏ hay xác nhận.

Một chỉ huy cao cấp của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói Fakhrizadeh bị hạ sát từ xa bằng "hệ thống điều khiển bằng vệ tinh" và trang bị "công nghệ trí tuệ nhân tạo" mà không có sự hiện diện của sát thủ nào tại hiện trường. Trong khi đó, một số nhân chứng cho biết một xe bán tải phát nổ trước đoàn xe, sau đó các tay súng xuất hiện rồi xả đạn vào Fakhrizadeh.

Sau cái chết của Fakhrizadeh, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami gọi ông là thứ trưởng, kiêm lãnh đạo Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Phòng thủ (SPDN), tập trung vào lĩnh vực "phòng thủ hạt nhân".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu năm 2018 cáo buộc Fakhrizadeh là người đứng đầu một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran, điều mà Tehran luôn phủ nhận.

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biểu tình rầm rộ bùng nổ thành bạo lực ở Pháp

Hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố trên khắp nước Pháp để tuần hành phản đối cách đối xử thô bạo của cảnh sát và một dự luật cấm quay phim, chụp ảnh lực lượng an ninh trong các hoàn cảnh nhất định. Theo báo RT, biểu tình nổ ra ở hơn 70 thành phố khắp nước Pháp hôm 28/11. Các nhà tổ chức tuyên bố đã có hơn nửa triệu người tham gia, trong khi chính quyền ước tính con số này chỉ vào khoảng 150.000 người.

29/11/2020
Cứ 40 giây lại có một người tử vong do Covid-19 tại Mỹ

Ngày 24/11, lần đầu tiên kể từ tháng 5, số người chết do Covid-19 ở Mỹ vượt qua 2.000 người trong 24 giờ, tức là cứ 40 giây lại có một người tử vong do dịch bệnh. Theo Reuters, cùng với số người chết tăng cao, các bệnh viện trên toàn nước Mỹ đã chật kín bệnh nhân, điều này cho thấy khả năng số người tử vong do Covid-19 sẽ tiếp tục tăng khi đại dịch phủ bóng lên kỳ nghỉ lễ.

26/11/2020
Chính quyền Trump chấp nhận chuyển giao quyền lực cho Biden

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. "Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy viết trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11.

24/11/2020
Lào ghi nhận 14 ca nhiễm mới Covid-19 chỉ trong một ngày

Ngày (23/11), Lào ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất được xác định ở Lào trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước này hồi tháng 3/2020.

24/11/2020