Việt Nam góp 5 triệu USD vật tư cùng ASEAN chống Covid-19

09:12, 13/11/2020

BHG - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết đóng góp tiền và vật tư cho quỹ và kho dự phòng ứng phó Covid-19 của ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố Việt Nam sẽ đóng góp 100.000 USD vào Quỹ Ứng phó Covid-19, cam kết đóng góp thiết bị vật tư y tế trị giá 5 triệu USD vào Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực khi phát biểu trong phiên Toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế chiều nay.

Thủ tướng đề nghị cần có cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ về kiểm soát đại dịch Covid-19 với sự tham gia của "cả cộng đồng", bảo vệ cuộc sống người dân và thúc đẩy phục hồi toàn diện.

Phiên họp trực tuyến có sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã trình bày về tình hình dịch Covid-19 và ứng phó trên toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sáng 12/11. Ảnh: Vũ Anh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sáng 12/11. Ảnh: Vũ Anh.

Các lãnh đạo ASEAN đã rà soát tổng thể tình hình hợp tác ASEAN, đặc biệt đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong điều phối, dẫn dắt khối giữ vững đà hợp tác, trong đó có ứng phó và khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Trong nỗ lực ứng phó chung với đại dịch Covid-19, các lãnh đạo đã thông qua Khung phục hồi tổng thể của ASEAN cùng Kế hoạch triển khai, Tuyên bố ASEAN về Khung Thỏa thuận Hành lang đi lại ASEAN, Khung chiến lược ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, công bố lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực và thúc đẩy vận hành Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để hỗ trợ các nhu cầu chống dịch của khu vực, nhất trí kế hoạch lập Trung tâm khu vực ASEAN về Ứng phó dịch bệnh và các tình huống y tế khẩn cấp.

Các lãnh đạo tái khẳng định yêu cầu cần duy trì đoàn kết, thống nhất, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao khả năng tự cường, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đề cao các nguyên tắc cơ bản trong Hiến chương ASEAN và Tài liệu quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các nước nhất trí ASEAN cần tiếp tục nỗ lực tạo dựng môi trường thuận lợi cho đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, trong đó đảm bảo đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Các lãnh đạo ASEAN đã thông qua một số văn kiện quan trọng là đề xuất của nước Chủ tịch Việt Nam, được các thành viên ASEAN và đối tác ủng hộ, như Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, Tuyên bố Hà Nội về Tăng cường công tác xã hội hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. 

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga ghi nhận kỷ lục trên 17.000 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày

Ngày 29/10, Nga đã xác nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày cao kỷ lục với 17.717 trường hợp. 366 ca tử vong vì COVID-19 được báo cáo trong ngày 29/10 tại Nga trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh thứ hai đã vượt ra khỏi thủ đô Moscow, lan ra nhiều khu vực của nước này. Trước đó, số ca tử vong do COVID-19 trong ngày cao nhất được ghi nhận vào ngày 23/10 và ngày 26/120 với ít nhất 370 trường hợp.

30/10/2020
Châu Âu trở lại 'những ngày đen tối', nhiều nước tái phong tỏa vì COVID-19

BHG - Phản ứng trước các lệnh phong tỏa mới của Pháp và Đức, thị trường chứng khoán thế giới lao dốc gần như ngay lập tức. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận không thể ngồi im chờ miễn dịch cộng đồng bởi sẽ có 400 ngàn người chết tại nước này.

29/10/2020
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng hợp tác quân sự với Đài Loan

Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan sau khi Washington công bố các thỏa thuận với hòn đảo này. Mỹ ngày 26/10 đã phê chuẩn kế hoạch bán các hệ thống tên lửa Harpoon trị giá 2,37 tỷ USD cho Đài Loan, buộc người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang lên tiếng yêu cầu Washington dừng các thỏa thuận vũ khí với hòn đảo. Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng ngay lập tức "liên lạc quân sự" với Đài Loan.

29/10/2020
Thế giới 24h qua ảnh: Băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc

BHG - Người biểu tình đụng độ cảnh sát chống bạo động, băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc,… là những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới 24 giờ qua.

28/10/2020