Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng hợp tác quân sự với Đài Loan

08:22, 29/10/2020

Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan sau khi Washington công bố các thỏa thuận với hòn đảo này.

Lính Đài Loan tham gia cuộc tập trận tại Hualien, phía đông hòn đảo năm 2018. (Ảnh: Reuters)
Lính Đài Loan tham gia cuộc tập trận tại Hualien, phía đông hòn đảo năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Mỹ ngày 26/10 đã phê chuẩn kế hoạch bán các hệ thống tên lửa Harpoon trị giá 2,37 tỷ USD cho Đài Loan, buộc người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang lên tiếng yêu cầu Washington dừng các thỏa thuận vũ khí với hòn đảo. Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng ngay lập tức “liên lạc quân sự” với Đài Loan.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, việc Mỹ phê chuẩn các thỏa thuận mua bán vũ khí với Đài Loan đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc”.

Ông Ren khẳng định quân đội Trung Quốc có đầy đủ quyết tâm và năng lực để đánh bại bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài, cũng như nỗ lực ly khai đòi “độc lập cho Đài Loan”. Ông Ren cũng cảnh báo quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục thúc đẩy việc sáp nhập.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Mỹ, cũng giống như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn duy trì quan hệ không chính thức và bán vũ khí cho hòn đảo này.

Theo Reuters, Nhà Trắng đang xem xét 5 thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan với tổng giá trị lên tới 5 tỷ USD.

Yen De-fa, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, tuần này tuyên bố các thương vụ vũ khí sẽ giúp Đài Loan cải thiện năng lực phòng vệ nhằm đối phó với “mối đe dọa cũng như tình hình mới”. Tuy vậy, ông Yen khẳng định Đài Loan không tìm kiếm sự đối đầu với Bắc Kinh và hòn đảo này cũng không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang với đại lục.

Theo dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới 24h qua ảnh: Băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc

BHG - Người biểu tình đụng độ cảnh sát chống bạo động, băng tuyết phủ trắng cánh đồng ở Trung Quốc,… là những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới 24 giờ qua.

28/10/2020
Bão Molave khiến hai người chết, 19 người mất tích ở Philippines

BHG - Bão Molave khiến ít nhất hai người chết và 19 người mất tích, nhiều ngôi làng ngập trong nước lũ và gần 100.000 người dân ở Philippines phải sơ tán.

27/10/2020
Châu Á trở thành khu vực thứ hai có hơn 10 triệu ca nhiễm Covid-19

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp hấp cấp COVID-19 ở châu Á đã vượt quá 10 triệu người, trở thành khu vực đứng thứ hai thế giới về tổng số ca mắc.

26/10/2020
Hơn 41,9 triệu người mắc COVID-19 trên toàn cầu, nhiều nước châu Âu có số ca nhiễm mới tăng kỷ lục

Đến sáng 23/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 41,9 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 1,41 triệu người đã tử vong vì bệnh dịch này. Mỹ tiếp tục là tâm dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với hơn 8,6 triệu ca mắc và trên 228.100 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ đã ghi nhận thêm gần 58.200 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

23/10/2020