Hà Giang

Đa số người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất

08:53, 14/10/2020

Theo khảo của sát CSIS, đa số người Mỹ không có nhiều thiện cảm đối với Trung Quốc và tin rằng nước này là mối đe dọa lớn nhất đối với Washington.

Đa số người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Washington. (Ảnh: Reuters)
Đa số người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Washington. (Ảnh: Reuters)



Theo kết quả khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) thực hiện đối với công chúng Mỹ và các nhà lãnh đạo tư tưởng (Thought Leader - cá nhân có chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định, được đồng nghiệp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh cực kì coi trọng và quan tâm), có đến 4/5 người Mỹ phục vụ trong lực lượng an ninh quốc gia và các chuyên gia đến từ châu Á, châu Âu và Mỹ tin rằng Mỹ sẽ thắng trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy 71% các nhà lãnh đạo tư tưởng và 42% công chúng Mỹ tin rằng việc chính quyền Trump phụ thuộc vào các mối đe dọa, thuế quan và các công cụ khác để đáp lại các chính sách kinh tế của Trung Quốc đã làm tổn hại đến lợi ích của Washington.

Khi được hỏi cách tốt nhất để ngăn chặn Trung Quốc, 4/5 nhà lãnh đạo tư tưởng của Mỹ, 3/4 chuyên gia ở nước ngoài và 45% công chúng Mỹ cho biết họ tin rằng, hợp tác với các quốc gia cùng chí hướng là cách tiếp cận tốt nhất. Điều này trái ngược với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không tin tưởng vào chủ nghĩa đa phương và ưu tiên các chính sách "nước Mỹ trên hết".

Khảo sát của CSIS cũng cho thấy sự ủng hộ tương đối rộng rãi của các nhà lãnh đạo tư tưởng đối với việc cấm gã khổng lồ công nghệ Huawei khỏi mạng 5G, ngay cả khi nhiều người khuyến nghị nên tương tác có chọn lọc với Trung Quốc và không tuân theo chiến lược “tách rời” của chính quyền Trump.

Cuộc khảo sát sự ủng hộ tương đối mạnh mẽ của công chúng Mỹ đối với việc bảo vệ các đối tác ở Biển Đông, trong đó có cả Đài Loan, trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Scott Kennedy, Chủ tịch kinh doanh và kinh tế Trung Quốc tại CSIS cho biết: “Người Mỹ và những người khác trên thế giới đã từ bỏ ý tưởng về việc thay đổi Trung Quốc, để nước này trở thành một nền kinh tế thị trường tự do. Trên thực tế, chúng tôi muốn Trung Quốc tuân theo tinh thần của hệ thống quốc tế, bao gồm quan hệ có đi có lại. Và mọi người không muốn Trung Quốc tiếp tục sử dụng hệ thống kinh tế chỉ có lợi cho họ".

Cuộc thăm dò của CSIS được thực hiện vào tháng 8, dựa trên khảo sát 1.000 thành viên của công chúng Mỹ và 440 nhà lãnh đạo tư tưởng.

Theo vtc.vn


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nước nghèo 12 tỷ USD mua vắc xin phòng Covid-19

Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kế hoạch hỗ trợ tới 12 tỷ USD cho các nước nghèo để mua vắc xin phòng Covid-19. Kế hoạch này ước tính có thể giúp điều trị khoảng 2 tỷ người ngay khi các loại vắc xin hiệu nghiệm được tung ra. Nhằm đảm bảo các nước với thu nhập thấp không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống đại dịch, WB cũng đã đề nghị các quốc gia cổ đông giàu có chủ chốt đảm bảo việc giải ngân trong vòng 12-18 tháng tới.

30/09/2020
Nhật Bản gỡ bỏ lệnh cấm đi lại với 10 quốc gia từ tháng 10

BHG - Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch gỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với khoảng 10 quốc gia, bắt đầu từ tháng 10 tới.

29/09/2020
Hơn 1 triệu người tử vong do COVID-19

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 10h45' ngày 28/9 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 33.306.022 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.002.389 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục hiện nay là 24.637.458 người.

28/09/2020
Đoàn bác sĩ quốc tế Cuba được đề cử giải Nobel Hòa bình

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 26/9, Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) đã chính thức đề cử Phái đoàn Bác sĩ Quốc tế chuyên ứng phó các Tình trạng Thảm họa và Dịch bệnh nguy cấp "Henry Reeve" của Cuba cho giải thưởng Nobel Hòa bình 2020.

28/09/2020