Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử giải Nobel Hoà bình

16:34, 10/09/2020

BHG - Trả lời phỏng vấn tờ Fox News, nghị sĩ Na Uy Christian Tybring-Gjedde - chủ tịch phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO - cho biết: "Tôi nghĩ Tổng thống Donald Trump đã cố gắng kiến tạo hoà bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết ứng viên được đề cử giải Nobel Hoà bình khác".

Trong thư đề cử gửi cho Ủy ban Nobel, Tybring-Gjedde nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Trump đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và UAE. "Nếu các quốc gia Trung Đông khác cũng theo bước UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, biến Trung Đông thành khu vực hợp tác và thịnh vượng", ông viết.

Tổng thống Mỹ Trump tại Bắc Carolina ngày 8/9. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Trump tại Bắc Carolina ngày 8/9. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ cũng cho rằng Trump có vai trò quan trọng tạo điều kiện cho các bên xung đột tiếp xúc và tạo ra động lực mới trong các cuộc xung đột kéo dài khác, như tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan, căng thẳng Hàn - Triều cũng như đối phó với khả năng hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Tybring-Gjedde khẳng định bản thân không phải là một người quá ủng hộ Trump, đồng thời kiến nghị uỷ ban nên xem xét mọi việc và đánh giá Tổng thống Mỹ dựa trên sự thật, không phải dựa vào cách đôi khi ông ấy cư xử.

"Những người nhận được giải Nobel Hòa bình trong những năm gần đây đã làm được ít hơn nhiều so với Donald Trump. Chẳng hạn, Barack Obama không làm được gì cả", Tybring-Gjedde nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình. Tybring-Gjedde cùng một quan chức Na Uy đã đề cử ông năm 2018 sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Trump đã không giành giải năm đó.

Tổng thống Trump hôm 13/8 thông báo thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa UAE và Israel do Mỹ làm trung gian. Hai nước quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao, mở cửa du lịch, làm tan băng ở Trung Đông. Thỏa thuận được xem là chiến thắng ngoại giao cho Trump trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11.

Theo VnExpress


Cùng chuyên mục

Mỹ có thể cấp phép vaccine trước khi giai đoạn thử nghiệm 3 hoàn thành

Các đơn vị phát triển vaccine có thể nộp đơn xin cấp phép và phê duyệt trước khi kết thúc giai đoạn 3. Người đứng đầu Cơ quan Dược và Thực phẩm Mỹ Stephen Hahn cho biết sẵn sàng bỏ qua các quy trình phê duyệt thông thường để cấp phép vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt. Tuy nhiên ông khẳng định quyết định của cơ quan này không liên quan đến việc làm hài lòng hay thúc đẩy cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

31/08/2020
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ điện đàm lần chót với Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 31/8 tới đây.Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 31/8 tới đây. Nội dung cuộc điện đàm tập trung vào việc thông báo lý do ông Abe đột ngột từ chức vì lý do sức khỏe, đồng thời, dự kiến... 

29/08/2020
WHO cảnh báo châu Âu về một "giai đoạn khó khăn" khi năm học mới bắt đầu

WHO cảnh báo châu Âu đang bước vào thời kỳ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu. Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge hôm nay cảnh báo, châu Âu đang bước vào thời kỳ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu. Ông đồng thời nhấn mạnh vai trò của thanh thiếu niên trong việc lây truyền virus SARS-CoV-2.

28/08/2020
Trung Quốc cấp phép thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người

Vaccine ngừa Covid-19 tái tổ hợp gen từ tế bào côn trùng vừa được Cục quản lý giám sát dược phẩm Trung Quốc cấp phép thử nghiệm trên người. Người phụ trách phòng thí nghiệm bệnh viện Hoa Tây, thuộc đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc Ngụy Vu Toàn cho biết, các nhà khoa học đã tiến hành chèn gen của virus vào trong tế bào côn trùng, từ đó biến tế bào trở thành "nhà máy" sản xuất protein vaccine tái tổ hợp chất lượng cao.

27/08/2020