Hà Giang

Moskva cáo buộc NATO diễn tập tấn công tên lửa vào Nga

09:51, 07/09/2020

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói NATO đang đẩy mạnh hoạt động do thám và huấn luyện gần nước này, trong đó có mô phỏng đòn tấn công tên lửa.

Oanh tạc cơ B-52H Mỹ diễn tập trên bầu trời Ukraine hôm 4/9. Ảnh: USAF.
Oanh tạc cơ B-52H Mỹ diễn tập trên bầu trời Ukraine hôm 4/9. Ảnh: USAF.

"Trước đây chủ yếu là những chuyến bay trinh sát với tần suất ít hơn, nhưng giờ máy bay NATO thường xuyên áp sát biên giới Nga trong những chuyến huấn luyện, bao gồm cả nội dung mô phỏng tấn công tên lửa và sử dụng lượng lớn phi cơ các loại", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Rossiya 24 hôm qua.

Bộ trưởng Shoigu thêm rằng NATO đã tiến hành khoảng 120 chuyến bay trinh sát gần biên giới Nga từ đầu năm đến nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Quân đội Nga đã phải triển khai ít nhất 10 chuyến bay giám sát trinh sát cơ NATO trên biển Baltic, biển Barents và Biển Đen ngày 23/8-2/9.

"Chúng tôi hiểu mục đích và lý do NATO tiến hành những hoạt động này. Nga không có lựa chọn nào khác ngoài trở nên mạnh mẽ, mọi thứ đang được thực hiện để bảo đảm không gì có thể đe dọa đất nước", Shoigu nhấn mạnh, đề cập vụ biên đội máy bay B-52H Mỹ hoạt động gần bán đảo Crimea tuần trước.

Washington và Moskva thường triển khai oanh tạc cơ hoặc trinh sát cơ áp sát không phận của nhau. Máy bay của hai nước luôn chạm mặt trong các nhiệm vụ này nhưng thường tiếp cận và giám sát chuyên nghiệp, an toàn. Tiêm kích Nga nhiều lần buộc máy bay quân sự của Mỹ và NATO chuyển hướng khi chúng tiếp cận gần biên giới.

Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia Nga hôm 4/9 cho biết đơn vị trực ban phòng không Quân khu miền Nam đã triển khai 8 tiêm kích Su-27 và Su-30 để giám sát biên đội 3 oanh tạc cơ B-52H Mỹ hoạt động trên Biển Đen và Biển Azov.

Cùng thời điểm đó, hàng loạt máy bay trinh sát và do thám tín hiệu của Mỹ và Anh cũng hiện diện gần bán đảo Crimea, gồm một chiếc RC-135V/W Rivet Joint, một máy bay Airseeker và một phi cơ Sentinel R1. Chúng dường như được triển khai nhằm thu thập dữ liệu tình báo về khả năng phản ứng và tín hiệu điện tử của lực lượng Nga khi chặn biên đội B-52H.

Theo Vnexpress.vn


Cùng chuyên mục

Mỹ có thể cấp phép vaccine trước khi giai đoạn thử nghiệm 3 hoàn thành

Các đơn vị phát triển vaccine có thể nộp đơn xin cấp phép và phê duyệt trước khi kết thúc giai đoạn 3. Người đứng đầu Cơ quan Dược và Thực phẩm Mỹ Stephen Hahn cho biết sẵn sàng bỏ qua các quy trình phê duyệt thông thường để cấp phép vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt. Tuy nhiên ông khẳng định quyết định của cơ quan này không liên quan đến việc làm hài lòng hay thúc đẩy cơ hội tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

31/08/2020
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ điện đàm lần chót với Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 31/8 tới đây.Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người vừa tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 31/8 tới đây. Nội dung cuộc điện đàm tập trung vào việc thông báo lý do ông Abe đột ngột từ chức vì lý do sức khỏe, đồng thời, dự kiến... 

29/08/2020
WHO cảnh báo châu Âu về một "giai đoạn khó khăn" khi năm học mới bắt đầu

WHO cảnh báo châu Âu đang bước vào thời kỳ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu. Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge hôm nay cảnh báo, châu Âu đang bước vào thời kỳ khó khăn trong cuộc chiến chống dịch bệnh khi năm học mới bắt đầu. Ông đồng thời nhấn mạnh vai trò của thanh thiếu niên trong việc lây truyền virus SARS-CoV-2.

28/08/2020
Trung Quốc cấp phép thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người

Vaccine ngừa Covid-19 tái tổ hợp gen từ tế bào côn trùng vừa được Cục quản lý giám sát dược phẩm Trung Quốc cấp phép thử nghiệm trên người. Người phụ trách phòng thí nghiệm bệnh viện Hoa Tây, thuộc đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc Ngụy Vu Toàn cho biết, các nhà khoa học đã tiến hành chèn gen của virus vào trong tế bào côn trùng, từ đó biến tế bào trở thành "nhà máy" sản xuất protein vaccine tái tổ hợp chất lượng cao.

27/08/2020