Hà Giang

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao tại các chợ truyền thống của Indonesia

14:53, 15/06/2020

Trong số 12,3 triệu thương nhân tại 13.450 chợ truyền thống trên toàn Indonesia, có 535 người mắc Covid-19 tại 20 tỉnh, trong đó 29 người đã tử vong. 

Chợ truyền thống của Indonesia.
Chợ truyền thống của Indonesia.

Trong giai đoạn chuyển tiếp từ giãn cách xã hội quy mô lớn sang "bình thường mới", chính phủ Indonesia đã yêu cầu quân đội tham gia giám sát việc thực hiện giao thức y tế tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, dường như các biện pháp này không phát huy tác dụng khi các cụm lây nhiễm Covid-19 xuất hiện ngày một nhiều tại các chợ truyền thống của Indonesia.

Theo báo cáo của Hiệp hội thương nhân chợ truyền thống Indonesia, tính đến ngày 12/6/2020, trong tổng số 12,3 triệu thương nhân tại 13.450 chợ truyền thống trên toàn Indonesia, có 535 người mắc Covid-19 tại 20 tỉnh, trong số đó 29 người đã tử vong. 

Cuối tháng 5 vừa qua, Bộ thương mại Indonesia đã ban hành thông tư hỗ trợ hoạt động của các chợ truyền thống trong khi duy trì giao thức y tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, số người đến chợ bị hạn chế và phải đeo khẩu trang cũng như duy trì khoảng cách vật lí. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên đài TNVN tại Indonesia, điều này là rất khó thực hiện tại các chợ truyền thống ở Indonesia do hạn chế về không gian. 
Trong những ngày qua, những cụm dịch Covid-19 tại các chợ truyền thống đã được phát hiện khi chính phủ tăng cường các xét nghiệm nhanh diện rộng. Đã có hơn 50 thương nhân tại các chợ truyền thống ở Jakarta dương tính với virus SARS-CoV-2.

Mặc dù vậy, chính quyền thủ đô Jakarta chưa có chủ trương đóng cửa các chợ truyền thống do nhu cầu cơ bản của người dân. Tuy nhiên, Trung tâm quản lý cụm chợ Pasar Jaya đã đóng cửa tạm thời 19 chợ truyền thống tại thủ đô khi có 52 thương nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 để tiến hành khử trùng chợ. Bắt đầu từ hôm nay (15/6), cụm chợ tại thủ đô Jakarta sẽ được áp dụng chính sách ki-ốt chẵn lẻ theo ngày để hạn chế số thương nhân cũng như người đến mua tại chợ. 
Tại thành phố Surabaya, miền Đông Java, chính quyền thành phố đã có biện pháp để tăng cường giám sát việc thực hiện giao thức y tế tại các chợ truyền thống sau khi có hơn 100 thương nhân lây nhiễm virus. 
Nhà dịch tễ học đến từ Đại học Indonesia, ông Pandu Riono cho rằng, các chợ truyền thống tại Indonesia thiếu sự vệ sinh sạch sẽ, cơ sở hạ tầng còn yếu kém và không đảm bảo việc lưu thông không khí, do vậy, đây là môi trường lây lan dịch Covid-19 rất cao. 
Thời gian vừa qua, khi chính phủ ban hành chính sách giãn cách xã hội quy mô lớn, 65% doanh số của thương nhân tại các chợ truyền thống sụt giảm. Theo Hiệp hội thương nhân chợ truyền thống Indonesia, sự tuân thủ kém cộng với giao thức y tế không được duy trì triệt để tại các chợ truyền thống, gây khó khăn cho việc tạo niềm tin và sự an toàn của người dân dẫn đến việc khôi phục doanh thu cho các thị trường truyền thống sẽ trở nên khó khăn hơn.

Theo vov.vn


Cùng chuyên mục

Mỹ tuyên bố chấm dứt quan hệ với WHO

Ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, nước này chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 
30/05/2020
Mở lại bay nội địa, Ấn Độ phát hiện 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2

4 ngày sau khi mở lại các chuyến bay nội địa, Ấn Độ phát hiện ít nhất 23 hành khách nhiễm SARS-CoV-2 đã được lên nhiều chuyến bay khác nhau. Thông tin này khiến dư luận lo ngại dịch vụ hàng không có thể trở thành nơi phát tán virus SARS-CoV-2. Tất cả các hành khách này đều được xác nhận dương tính ngay sau khi hạ cánh. Hiện, những người này đã bị cách ly tập trung tại những nơi họ vừa đặt chân đến. Các hành khách cùng trên chuyến bay cũng đang được truy dấu, thông báo tự cách ly và kiểm tra thân nhiệt. Phi hành đoàn của các chuyến bay cũng được giám sát cách ly.

29/05/2020
Australia nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên tới New Zealand tháng 7

New Zealand sẽ là quốc gia mà Australia có thể nối lại chuyến bay quốc tế đầu tiên vào tháng Bảy tới. Phòng Thương mại và Du lịch Australia vừa đệ trình lên chính phủ Australia bản đề xuất kế hoạch tái khởi động ngành du lịch nước này. Theo báo điện tử 7 News của Australia, trong bản kế hoạch tái khởi động ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Du lịch Australia đề xuất chính phủ nước này cho phép nối lại đường bay quốc tế tới New Zealand và các quốc đảo Thái Bình Dương từ ngày 1/7. 

28/05/2020
Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang

Một nhóm chuyên gia y tế Nhật Bản khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang vì có thể gây khó thở và tăng nguy cơ nghẹt thở. Khuyến cáo này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại một số thành phố sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế trên toàn thế giới khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang kể cả sau khi các quốc gia đã nới lỏng lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng, đeo khẩu trang sẽ mang đến rủi ro cho trẻ sơ sinh.

26/05/2020