Nỗi lo cơm áo của người dân khu ổ chuột Ấn Độ dưới lệnh phong tỏa

14:12, 02/04/2020

Không được ra khỏi nhà mưu sinh, hàng chục triệu người nghèo tại các khu ổ chuột ở Ấn Độ vào thế khó, đặc biệt khi họ bị mắc kẹt giữa nỗi lo cơm áo và nỗi sợ nhiễm bệnh.

Đã 1 tuần trôi qua kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ban hành lệnh phong tỏa quốc gia 1,3 tỷ dân này. Dù đây được đánh giá là biện pháp quyết liệt, cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 nhưng cũng khiến người dân các khu ổ chuột gặp nhiều khó khăn.

Đã nhiều ngày nay, bà Bharpai không thể rời khỏi nhà trong khu ổ chuột tại phía Bắc Mumbai. Từng ấy ngày trôi qua là từng ấy nỗi lo chất chồng lên khi tình cảnh tại khu ổ chuột đang là thiếu nước sinh hoạt, thiếu nhà vệ sinh và tới đây sẽ là thiếu tiền để trang trải cho những nhu cầu cơ bản nhất.

Ra khỏi nhà làm việc kèm theo rủi ro nhiễm bệnh hoặc ở nhà và vật lộn với cái đói là tình thế tiến thoái lưỡng nan không chỉ của riêng bà Bharpai. Thực tế cho thấy, với 74 triệu người nghèo ở Ấn Độ, tương đương 1/6 dân số nước này, đang sống trong cảnh chật như nêm ở những khu ổ chuột, việc thực hiện lệnh phong tỏa đang gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh nỗi lo cơm áo, nước sạch cũng là một lý do người dân nghèo Ấn Độ buộc phải ra khỏi nhà hàng ngày, lấy nước từ các bể nước công cộng. Theo hãng tin AP có khoảng 160 triệu trên tổng số 1,3 tỷ dân Ấn Độ không được sử dụng nước sạch, biến đây thành một trong những nguyên nhân khiến những dân nghèo đứng trước rủi ro lây nhiễm cao hơn với COVID-19.

Theo CNN, khảo sát của Trung tâm Phát triển bền vững tại Ấn Độ cho thấy tại một khu ổ chuột ở Mumbai, trung bình 1.440 cư dân sử dụng chung một nhà vệ sinh.

Cũng theo nghiên cứu của trung tâm này, hệ số lây nghiễm bệnh COVID-19 ở các khu ở chuột này có thể cao hơn đến 20% so với thế giới, chủ yếu do điều kiện sống chưa đạt chuẩn và mật độ dân số cao. Đây rất có thể sẽ là những yếu tố kìm hãm nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng tại Ấn Độ.

THEO: VTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số ca mắc COVID-19 tại Italy vượt 100.000 người

Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, số ca mắc COVID-19 tại nước này đã vượt ngưỡng 100.000 người và thêm 815 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

31/03/2020
COVID-19 gia tăng áp lực cho nhà tù tại Mỹ

Chính quyền Mỹ đã buộc phải thực hiện một số biện pháp tạm thời như phóng thích bớt tù nhân để giảm áp lực dịch bệnh. Tại một nhà tù ở quận Cook, thành phố Chicago có 38 phạm nhân dương tính với COVID-19; 130 phạm nhân khác đang chờ kết quả xét nghiệm.

31/03/2020
Ngôi làng kiểu mẫu ở Trung Quốc

Dù không phải cuối tuần, song những con phố bày bán sản vật địa phương tại làng Chiến Kỳ, quận Bỉ Đô, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vẫn chật cứng du khách. Họ có mặt ở đây để trải nghiệm những điều thú vị tại ngôi làng đi đầu trong "cuộc cách mạng cải cách nông thôn" và từng nhiều lần được vinh danh là làng kiểu mẫu và văn minh quốc gia.

 
30/03/2020
Hơn 50% số bệnh nhân ở Hàn Quốc hồi phục

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 28.3 cho biết tới nay nước này có hơn 50% ca bệnh COVID-19 đã hồi phục. Số ca nhiễm ở Hàn Quốc đã tăng lên 9.478 trong ngày 28.3, trong đó có 144 ca tử vong. Tuy nhiên, có thêm 283 ca hồi phục, nâng tổng số ca hồi phục ở nước này lên 4.811 (tức chiếm 50,8% trong tổng số ca nhiễm). 

28/03/2020