Hà Giang

Ngôi làng kiểu mẫu ở Trung Quốc

07:33, 30/03/2020

Dù không phải cuối tuần, song những con phố bày bán sản vật địa phương tại làng Chiến Kỳ, quận Bỉ Đô, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vẫn chật cứng du khách. Họ có mặt ở đây để trải nghiệm những điều thú vị tại ngôi làng đi đầu trong “cuộc cách mạng cải cách nông thôn” và từng nhiều lần được vinh danh là làng kiểu mẫu và văn minh quốc gia.

Nằm cách trung tâm thành phố Thành Đô khoảng 50 km, làng Chiến Kỳ gây ấn tượng với cả du khách trong nước và quốc tế bởi những ngôi nhà nhỏ mang đậm phong cách miền tây Tứ Xuyên. Trên nền trời xanh biếc, ngôi làng hiện lên xinh xắn và thơ mộng. Ánh nắng rọi lên những mảnh đất tràn ngập cỏ hoa. Du khách về đây từ Thành Đô và các khu vực lân cận, thăm thú những con phố, nơi giới thiệu và bày bán nông sản và các mặt hàng thủ công của làng.

Theo người dân địa phương, một trong những con phố trung tâm của làng từng là nơi đặt nhà máy sản xuất phân bón và xi-măng. Tình hình sản xuất và kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các cơ sở này đứng trước bờ vực phá sản. Tháng 9-2015, khu đất công nghiệp này được bán cho một công ty với các cam kết phát triển du lịch. 20% số tiền bán đất được dành để hỗ trợ cho hơn 1.700 cư dân trong làng, 30% cho quỹ phúc lợi công cộng.

Chiến Kỳ là một trong những địa phương đi đầu và hưởng lợi từ các chính sách của “cuộc cách mạng cải cách nông thôn” mà Chính phủ Trung Quốc khởi động từ năm 2015, trong đó khuyến khích các địa phương tận dụng quỹ đất nông thôn nhàn rỗi để phát triển kinh tế. Chính quyền có thể bán những khu đất không mang lại hiệu quả kinh tế để lấy nguồn lực hỗ trợ các dự án phát triển công, nông nghiệp và du lịch, phục vụ lợi ích người dân địa phương.

Sau thành công của mô hình “phố du lịch” đầu tiên, làng Chiến Kỳ tiếp tục xây dựng những con phố mới, với các xưởng sản xuất giày dép, hàng thủ công địa phương, như các sản phẩm từ lụa, cùng các gian hàng bày bán và giới thiệu các đặc sản nông nghiệp, như ớt, nấm... Sản xuất nông nghiệp được chú trọng, với hơn 100 ha trồng rau hữu cơ do các hợp tác xã chuyên nghiệp quản lý. Chiến Kỳ cũng kiên trì phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh, ưu tiên các chính sách bảo vệ môi trường và khuyến khích những ý tưởng mới, bên cạnh việc tập trung phát triển chuỗi bán hàng, thương hiệu du lịch dựa vào các giá trị văn hóa địa phương.

Kinh doanh hiệu quả không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân trong làng, mà còn kéo những người từng rời bỏ quê hương để đến các thành phố lớn trở về chung tay phát triển kinh tế địa phương. Năm 2012, tổng giá trị tài sản tập thể của làng chỉ đạt 23,1 triệu nhân dân tệ. Sau 5 năm, con số này tăng gấp đôi. Thu nhập bình quân đầu người của làng đạt hơn 26.000 nhân dân tệ, gấp đôi mức trung bình của toàn tỉnh.

Chiến Kỳ hiện là nơi sinh sống của hơn 500 hộ gia đình, với chín khu dân cư được tổ chức tốt. Ngôi làng từng được trao tặng các danh hiệu làng văn minh quốc gia, làng kiểu mẫu về xây dựng nông thôn mới, lọt tốp 10 ngôi làng kinh tế tập thể của Tứ Xuyên... Người dân Chiến Kỳ sống hạnh phúc và luôn thường trực nụ cười đón du khách thăm làng.

Theo: nhandan.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 50% số bệnh nhân ở Hàn Quốc hồi phục

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 28.3 cho biết tới nay nước này có hơn 50% ca bệnh COVID-19 đã hồi phục. Số ca nhiễm ở Hàn Quốc đã tăng lên 9.478 trong ngày 28.3, trong đó có 144 ca tử vong. Tuy nhiên, có thêm 283 ca hồi phục, nâng tổng số ca hồi phục ở nước này lên 4.811 (tức chiếm 50,8% trong tổng số ca nhiễm). 

28/03/2020
Dịch COVID-19 ngày 27.3: Mỹ vượt Trung Quốc và Italy về số ca nhiễm COVID-19

Theo thống kê của Đại học Johns Hopskins, tính đến 6h sáng ngày 27/3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận 83.507 ca mắc COVID-19.

27/03/2020
Tây Ban Nha vượt Trung Quốc về số ca tử vong do Covid-19

Hôm 25/3, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 738 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca chết vì bệnh này lên thành 3.434 ca, vượt qua cả con số 3.285 trường hợp tử vong ở Trung Quốc. Như vậy xét về số ca tử vong do Covid-19, Tây Ban Nha hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Italy.

26/03/2020
Vũ Hán khử khuẩn nhà ga, bến xe, chuẩn bị chấm dứt lệnh phong tỏa

Thành phố Vũ Hán đã tiến hành phun khử trùng hệ thống giao thông công cộng để chuẩn bị khôi phục hoạt động sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

25/03/2020