Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ pin năng lượng mặt trời

09:12, 18/01/2020

Khi hết tuổi đời sử dụng, các tấm pin mặt trời sẽ bị vứt ra những bãi rác và trở thành mối đe dọa mới, gây ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian qua, thế giới phải "gồng mình" trước sự đáp trả của thiên nhiên. Những trận cháy rừng, lũ lụt đã giết chết hàng trăm người ở khắp nơi. Các hội nghị khí hậu đã diễn ra căng thẳng với vô số tranh luận không hồi kết. Tất cả đã đặt ra vấn đề về kế hoạch dịch chuyển từ năng lượng hóa thạch sang loại năng lượng sạch hơn - năng lượng tái tạo. Hiện nay, pin quang năng được thế giới coi là giải pháp năng lượng sạch với hàng triệu hộ gia đình lắp đặt chúng trên mái nhà.

Cụm từ "năng lượng sạch" tạo cho người ta cảm giác dễ chịu với nắng ấm và gió mát. Những loại năng lượng này sạch, nhưng cơ sở hạ tầng để thu hoạch chúng không sạch chút nào. Quá trình này yêu cầu tăng mạnh sản lượng khai thác kim loại và đất hiếm, tác động đến hệ sinh thái. Năm 2017, Ngân hàng Thế giới dự đoán, lượng kim loại cần thiết để xây dựng các cơ sở sản xuất điện năng từ gió và mặt trời với công suất đầu ra khoảng 7 terawatt mỗi năm cho đến năm 2050 là rất lớn với 34 triệu tấn đồng, 40 triệu tấn chì, 50 triệu tấn kẽm, 162 triệu tấn nhôm và không ít hơn 4,8 tỷ tấn sắt.

Than đá ở thể rắn, dầu mỏ ở thể lỏng giúp bảo quản dễ dàng, chi phí thấp. Tuy nhiên, năng lượng từ nắng và gió cần phải được xây dựng hệ thống lưu trữ khổng lồ để đảm bảo hệ thống điện vẫn hoạt động khi trời không có nắng, gió. Và điều này cần tới 40 triệu tấn lithium, đồng nghĩa với việc sản xuất, khai thác phải tăng 2.700%.

Những chiếc xe hơi chạy bằng hydro cần pin nhiêu liệu. Và việc sản xuất lại "ngốn" năng lượng lớn hơn rất nhiều so với mức năng lượng quả pin đó cung cấp và phải mất 10 tiếng đồng hồ mới làm ra được 1kg hydro, tương đương với gần 4 lít xăng. Cuối cùng, để khai thác năng lượng mặt trời cần có pin tích điện. Việc sản xuất các tấm pin này sản sinh một lượng rất lớn khí nhà kính là nitrogen trifluoride, có cường độ ảnh hưởng tới môi trường lớn gấp 17.000 lần so với khí CO2. 

Có thể nói, cái giá của "giấc mơ xanh" sẽ là các hệ quả khôn lường với rừng, khí hậu, hệ sinh thái, đẩy cao giá lương thực toàn cầu, gây tổn thương trước hết cho những người nghèo. Vậy đâu là giải pháp?

Xương rồng là loại cây mang tính biểu tượng của Mexico. Xương rồng cũng là một trong số những hình ảnh được in trên quốc kỳ Mexico. Loài cây này không chỉ là nguyên liệu dùng trong thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, xương rồng còn được sử dụng để tạo ra năng lượng sạch.

Một nền tảng công nghệ thông minh đang giúp chuyển lưới điện truyền thống trên một hòn đảo xa xôi của Scotland thành một trong những lưới điện thông minh đầu tiên của thế giới. Lưới điện thông minh này sẽ ngăn được tình trạng lãng phí năng lượng tái tạo.

Theo: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Australia tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa

Australia đang nỗ lực xây dựng giải pháp phù hợp và đề ra chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa. Australia có kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc gia vào tháng 3/2020 nhằm tìm giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa đang ngày càng trở nên nổi cộm ở nước này.. Đây sẽ là hội nghị đầu tiên về rác thải nhựa diễn ra ở Australia.

31/12/2019
Số người thiệt mạng và mất tích do bão Philippines tiếp tục tăng cao

Ít nhất 41 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mất tích trong cơn bão Phanfone tại Philippines. Thông báo mới nhất của Chính phủ Philippines đưa ra ngày hôm nay (29/12) cho thấy, đã có ít nhất 41 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mất tích trong cơn bão Phanfone, vốn đã càn quét quốc gia Đông Nam Á này trong nhiều ngày qua, tính từ chiều ngày 24/12.

30/12/2019
Pháp dùng mạng xã hội truy tìm những người trốn thuế

Tòa án Hiến pháp của Pháp ra phán quyết quan chức hải quan và thuế vụ nước này có quyền theo dõi người dùng mạng xã hội để phát hiện những trường hợp trốn thuế. Theo đó, giới chức thuế vụ Pháp có quyền xem xét hồ sơ, bài đăng và hình ảnh của người dùng mạng xã hội trong trường hợp cần thiết, nhằm tìm bằng chứng về những người trốn thuế hay khai gian thu nhập. Quy định là một phần của luật thuế bổ sung được Quốc hội Pháp thông qua vào tuần trước.

29/12/2019
Thái Lan sẽ tăng cường cấm nhập rác thải điện tử và rác thải nhựa

Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan đang phối hợp với Bộ Thương mại nhằm điều chỉnh những kẽ hở luật pháp để ngăn chặn rác thải điện tử nhập vào nước này.

 
27/12/2019