Các nước quyết làm sáng tỏ vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran

13:14, 17/01/2020

Các nước có công dân thiệt mạng trong vụ máy bay của Ukraine bị Iran vô ý bắn hạ vào tuần trước vẫn đang tiếp tục nỗ lực để làm sáng tỏ vụ việc.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran.

Người dân Iran những ngày này cũng chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn cũng gây áp lục đòi chính phủ làm rõ vụ việc.
Không chấp nhận các lập luận của Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Vadym Prystaiko đã yêu cầu Iran bàn giao chiếc hộp đen máy bay cho Ukraine để điều tra. Iran cũng đã đồng ý với yêu cầu này. Tuy nhiên, hiện chính phủ Ukraine vẫn đang cố gắng xác minh liệu Iran sẽ chuyển giao các hộp đen hay không.

Theo bà Polina Chyzh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác tư pháp quốc tế và Thu hồi tài sản thuộc Văn phòng Tổng công tố Ukraine, một điều tra viên từ Iran dự kiến thăm Ukraine ngày hôm qua (15/1) để xác định xem liệu một phòng thí nghiệm ở Ukraine có phù hợp để giải mã các hộp đen hay không song đã không đến. Bà cho biết Iran đã không chính thức trả lời yêu cầu của Ukraine về việc tiếp cận với các hộp đen, khiến Ukraine phải đưa ra yêu cầu lần thứ hai.

Canada cũng tỏ ra rất sốt sắng với cuộc điều tra. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Canada Marc Garneau cho biết, các nhà điều tra từ Canada hôm 15/1 đã đến hiện trường vụ rơi máy bay và sẽ kiểm tra các mảnh vỡ máy bay.

Iran đã cấp visa cho phái đoàn các quan chức Canada, trong đó có 2 chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông, đang ở Tehran để điều tra bằng cách nào và tại sao máy bay bị bắn hạ hôm 8/1, làm toàn bộ 176 người thiệt mạng. Hai nhà điều tra của Canada sẽ kiểm tra các mảnh vỡ máy bay.

Theo Bộ trưởng Garneau, các nhà điều tra chưa được tiếp cận chuyến bay và các hộp đen. Ông cho biết, Ủy ban An toàn Giao thông Canada sẵn sàng triển khai phái đoàn điều tra thứ 2 để tham gia kiểm tra các hộp đen, tải dữ liệu phân tích: “Các hộp đen đang ở trong tay Iran, quốc gia dẫn đầu cuộc điều tra và chúng tôi đã được phía Iran thông báo là sẽ cho phép tham gia vào việc không chỉ giải mã các hộp đen mà còn tham gia phân tích. Ủy ban An toàn giao thông của chúng tôi phải là 1 bên tham gia được chính thức công nhận”.

Canada cũng đang bất đồng với Iran về vấn đề 2 quốc tịch. Iran không công nhận 2 quốc tịch nên cho rằng chỉ có 1 số ít người là công dân Canada, trong khi Bộ trưởng Giao thông Canada khẳng định, có 57 công dân nước này thiệt mạng và dù họ là công dân 2 quốc tịch hay không thì đều được hưởng quyền lợi như công dân Canada. Ngày hôm qua, các trường đại học trên khắp Canada đã dành 1 phút mặc niệm cho các nạn nhân.
Người đứng đầu cơ quan điều tra của Iran cho biết, 123 trong số 176 nạn nhân đã được xác định danh tính. Cuộc điều tra cũng tập trung làm sáng tỏ các vấn đề khác như liệu tên lửa bắn vào máy bay là do nhầm lẫn là mục tiêu của kẻ thù hay bị bắn có chủ đích và tại sao không phận Iran vẫn mở cửa vào thời điểm báo động căng thẳng với Mỹ và tại sao các máy bay có thể tiếp tục bay từ sân bay Tehran.

Các nước hi vọng 2 hộp đen ghi âm ở buồng phi công và ghi dữ liệu kỹ thuật sẽ giúp các nhà điều tra làm rõ điều gì đã diễn ra.

Phó Tham mưu trưởng Quân đội Iran Ali Abdollahi cho rằng, Mỹ có thể đã gây nhiễu radar của hệ thống phòng thủ tên lửa Iran, khiến quân nhân Iran nhận dạng nhầm và phóng tên lửa bắn rơi máy bay Ukraine. Mặc dù chính quyền Iran đã thú nhận họ tình cờ tấn công bằng tên lửa vào máy bay nhưng giả thuyết này vẫn gây ra những nghi ngờ rất lớn. Người dân Iran hôm qua đã tổ chức chôn cất cho những công dân nước này thiệt mạng.

Không khí tang thương vẫn bao trùm và người dân mong muốn nhà chức trách sớm có câu trả lời: “Chính phủ phải tìm hiểu đến cùng vụ việc bằng sự dũng cảm và xử lý những người có trách nhiệm ở bất kỳ cấp nào mà không có vùng cấm”.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Australia tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa

Australia đang nỗ lực xây dựng giải pháp phù hợp và đề ra chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa. Australia có kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc gia vào tháng 3/2020 nhằm tìm giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa đang ngày càng trở nên nổi cộm ở nước này.. Đây sẽ là hội nghị đầu tiên về rác thải nhựa diễn ra ở Australia.

31/12/2019
Số người thiệt mạng và mất tích do bão Philippines tiếp tục tăng cao

Ít nhất 41 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mất tích trong cơn bão Phanfone tại Philippines. Thông báo mới nhất của Chính phủ Philippines đưa ra ngày hôm nay (29/12) cho thấy, đã có ít nhất 41 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị mất tích trong cơn bão Phanfone, vốn đã càn quét quốc gia Đông Nam Á này trong nhiều ngày qua, tính từ chiều ngày 24/12.

30/12/2019
Pháp dùng mạng xã hội truy tìm những người trốn thuế

Tòa án Hiến pháp của Pháp ra phán quyết quan chức hải quan và thuế vụ nước này có quyền theo dõi người dùng mạng xã hội để phát hiện những trường hợp trốn thuế. Theo đó, giới chức thuế vụ Pháp có quyền xem xét hồ sơ, bài đăng và hình ảnh của người dùng mạng xã hội trong trường hợp cần thiết, nhằm tìm bằng chứng về những người trốn thuế hay khai gian thu nhập. Quy định là một phần của luật thuế bổ sung được Quốc hội Pháp thông qua vào tuần trước.

29/12/2019
Thái Lan sẽ tăng cường cấm nhập rác thải điện tử và rác thải nhựa

Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan đang phối hợp với Bộ Thương mại nhằm điều chỉnh những kẽ hở luật pháp để ngăn chặn rác thải điện tử nhập vào nước này.

 
27/12/2019