Hà Giang

Các nước châu Phi hướng tới những hoạt động chung về chống khủng bố

10:21, 04/10/2019

Một trong số văn kiện được thông qua là thoả thuận phối hợp giữa cơ quan cảnh sát các nước nhằm thực hiện các hoạt động chung về phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên biên giới.

Phiên họp của Đại hội đồng Afripol.
Phiên họp của Đại hội đồng Afripol.

Ngày 3/10, kỳ họp thứ 3 Đại hội đồng của Cơ chế hợp tác cảnh sát Liên minh châu Phi (Afripol) đã kết thúc tại thủ đô Algiers của Algeria.

Phát biểu họp báo, uỷ viên phụ trách Hoà bình và An ninh của Liên minh châu Phi (AU) Ismail Chergui đánh giá kỳ họp lần này đã diễn ra thành công với việc thông qua nhiều khuyến nghị, phản ánh nguyện vọng và mục tiêu của các quốc gia thành viên đối với việc xây dựng hoà bình và an ninh.

Một trong số văn kiện được thông qua là thoả thuận phối hợp giữa cơ quan cảnh sát các nước nhằm thực hiện các hoạt động chung về phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên biên giới. Thoả thuận này thể hiện cam kết của Afripol đối với những vấn đề nhận được quan tâm chung, sẽ có tác động tích cực đến tiến trình tái lập an ninh và ổn định ở châu Phi.

Bên cạnh đó, các nước thành viên Afripol cũng thông qua kế hoạch chiến lược nhằm phòng chống nạn tội phạm có tổ chức, khủng bố và tội phạm trên không gian mạng trong thời gian 5 năm tới.

Chiến lược này dựa trên các trụ cột chính  là huy động nguồn lực con người và vật chất, củng cố hợp tác giữa cơ quan cảnh sát và các lực lượng chức năng khác, đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu chiến lược về tội phạm có tổ chức, tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và triển khai hệ thống trao đổi thông tin AFISCOM tại 50 quốc gia thành viên.

Các đại biểu tham dự kỳ họp nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ các thành viên của cơ chế Afripol và đối tác, tái thiết lập niềm tin giữa các quốc gia cũng như thực hiện nhiệm kỳ 2 năm đối với vị trí Giám đốc điều hành.

Ông Chergui khẳng định châu Phi có chương trình nghị sự phù hợp, có thể biến Afripol thành trụ cột của hoà bình và an ninh châu lục. Thời gian tới, Afripol sẽ sớm ký kết thoả thuận với Tổ chức Cảnh sát châu Mỹ, nhằm tăng cường hợp tác giữa các châu lục trong đấu tranh với tội phạm xuyên lục địa.

Kỳ họp lần thứ 3 Đại hội đồng Afripol được bắt đầu ngày 2/10 tại thủ đô Algiers của Algeria. Chương trình nghị sự của kỳ họp hướng đến xem xét các phương diện về chức năng và tổ chức của Afripol, trao đổi quan điểm và kinh nghiệm về phòng ngừa, đấu tranh chống lại các hình thức khác nhau của tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Kỳ họp lần này có sự hiện diện của lãnh đạo cơ quan cảnh sát các nước châu Phi, đồng thời có sự tham dự của quan chức cấp cao Algeria, Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), Tổng Giám đốc của Hội đồng Bộ trưởng Nội vụ các nước Arab, đại diện của các tổ chức hợp tác cảnh sát quốc tế và châu lục cùng giới chuyên gia và các quan sát viên./.

Theo vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở ngoài khơi Chile

Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở ngoài khơi Chile. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương không ban bố cảnh báo sóng thần sau động đất. Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã xảy ra khu vực ngoài khơi bờ biển Chile đêm 29/9 ( theo giờ Việt Nam)...

30/09/2019
Thủ đô Bangkok (Thái Lan) đối diện với tình trạng ô nhiễm bụi mịn

Theo báo cáo chất lượng không khí hàng ngày của Văn phòng quản lý môi trường thuộc chính quyền thành phố Bangkok, ở các quận Bang Phlat, Bang Khen và Bang Sue, vào lúc 8h sáng 26/9, chỉ số quan trắc môi trường cho thấy, lượng bụi mịn PM2.5 tại 3 quận này lần lượt là 60, 52 và 51 Microgam/m3, vượt ngưỡng an toàn là 50 Microgam/m3.

28/09/2019
Mỹ lại bắt tàu ngầm chở hơn 5 tấn cocaine ở Thái Bình Dương

Lực lượng cảnh sát biển Mỹ thông báo lại bắt giữ một tàu ngầm tự chế chở theo hơn 5 tấn cocaine ở vùng biển Thái Bình Dương, khu vực ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ.

 
27/09/2019
Thủ tướng Anh thách thức phe đối lập bỏ phiếu bất tín nhiệm

Mở đầu bài phát biểu trước các nghị sĩ Anh trong tối ngày 25/9 theo giờ London, sau khi cắt ngắn chuyến tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, ông vẫn cho rằng các thẩm phán của Toà án tối cao Vương quốc Anh đã sai lầm khi ra phán quyết hôm 24/9, rằng việc treo Nghị viện Anh là phạm luật, đồng thời khẳng định, ông sẽ theo đuổi đến cùng việc thực thi Brexit.

26/09/2019