Nhà máy dầu Arab Saudi có thể trúng tên lửa từ căn cứ Iran

08:39, 18/09/2019

Hai nhà máy dầu Arab Saudi có "khả năng cao" đã bị tấn công bằng các tên lửa từ một căn cứ Iran gần biên giới Iraq, theo các điều tra viên.

Các tên lửa hành trình đã được sử dụng trong cuộc tấn công cùng một số máy bay không người lái ở độ cao thấp, nguồn tin giấu tên có liên hệ với cuộc điều tra của Arab Saudi và Mỹ cho biết. Chúng tiến tới từ phía bắc nhà máy dầu Abqaiq, địa điểm bị phá hoại cùng với nhà máy Khurais hôm 14/9. 

 

Theo đánh giá hiện nay của các điều tra viên, các tên lửa đã bay qua miền nam Iraq và không phận Kuwait trước khi đạt đến các mục tiêu. Kuwait hôm qua tuyên bố mở cuộc điều tra về thông tin máy bay không người lái hoặc tên lửa đã được nhìn thấy tại nước này ngay trước vụ tấn công. 

Nguồn tin trên còn cho biết các tên lửa đã tránh đi qua vịnh Ba Tư, nơi hệ thống radar của Mỹ và Arab Saudi mạnh nhất. Lầu Năm Góc từ chối bình luận và Iran cũng chưa lên tiếng về những thông tin này. 

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cũng nói rằng Washington tin vụ tấn công xuất phát từ lãnh thổ Iran. Nguồn tin khác cho biết Mỹ đã nói với các đồng minh rằng họ có thông tin tình báo chứng minh khả năng này nhưng vẫn chưa chia sẻ thông tin. 

Vụ tấn công hai nhà máy sản xuất dầu thuộc tập đoàn Aramco của Arab Saudi đã buộc nước này ngừng chuỗi cung cấp dầu thô và khí đốt lên tới 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương 50% tổng sản lượng của Arab Saudi và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu. 

Phiến quân Houthi tại Yemen, được cho là do Iran hậu thuẫn, thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng 10 máy bay không người lái. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hôm qua tỏ ý nghi ngờ Tehran đứng sau sự việc, nói thêm rằng Washington sẽ không vội vàng ra quyết định tới khi nhận diện chính xác thủ phạm. 

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi phủ nhận nước này liên quan tới vụ tấn công, gọi đây là những cáo buộc "vô ích, mù quáng, hoàn toàn khó hiểu và không có ý nghĩa", đồng thời cho rằng Mỹ đang tìm cớ gây chiến.

Theo:VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luật sư trẻ trở thành tân thủ tướng Ukraine

Luật sư Goncharuk, 35 tuổi, giành được đa số phiếu tại quốc hội để trở thành tân thủ tướng Ukraine. Việc bỏ phiếu được tiến hành sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky đề cử Oleksiy Goncharuk, luật sư phụ trách các vấn đề kinh tế trong chính quyền của ông, làm thủ tướng. Với sự ủng hộ của đa số nghị sĩ, Goncharuk trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Ukraine.

30/08/2019
Thủ tướng Anh đề xuất đình chỉ hoạt động của Nghị viện trước Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị Nữ hoàng cho Nghị viện "tạm ngừng" hoạt động tới ngày 14/10 trong bối cảnh hạn chót Anh rời EU sẽ diễn ra ngày 31/10. Thủ tướng Boris Johnson đã đề nghị Nữ hoàng Anh đình chỉ hoạt động của Nghị viện Anh từ giữa tháng 9, một động thái nhằm rút ngắn thời gian ngăn cản Brexit không thỏa thuận của các nghị sĩ.

29/08/2019
Indonesia chuyển thủ đô về tỉnh Đông Kalimantan

Ngày 26.8, Tổng thống Indonesia chính thức thông báo thủ đô mới của nước này sẽ được chuyển từ Jakarta trên đảo Java đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Bor

28/08/2019
Hình ảnh "lá phổi xanh" Amazon trơ trụi sau trận cháy kinh hoàng

Đoạn video cho thấy khung cảnh tan hoang, những vạt rừng trơ trụi sau trận cháy rừng bùng phát ở "lá phổi xanh" Amazon, hồi tháng trước.

27/08/2019