Thủ tướng Anh đề xuất đình chỉ hoạt động của Nghị viện trước Brexit

10:09, 29/08/2019

Thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị Nữ hoàng cho Nghị viện “tạm ngừng” hoạt động tới ngày 14/10 trong bối cảnh hạn chót Anh rời EU sẽ diễn ra ngày 31/10.

Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Boris Johnson đã đề nghị Nữ hoàng Anh đình chỉ hoạt động của Nghị viện Anh từ giữa tháng 9, một động thái nhằm rút ngắn thời gian ngăn cản Brexit không thỏa thuận của các nghị sĩ.

Nghị viện sẽ "tạm ngừng" hoạt động cho tới ngày 14/10, ông Johnson cho biết trong một tuyên bố. Brexit dự kiến sẽ diễn ra ngày 31/10 và Thủ tướng Anh đã khẳng định nước Anh sẽ rời EU vào thời điểm này dù có hay không có thỏa thuận.

Các thành viên của Nghị viện Anh dự kiến sẽ quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè vào ngày 3/9. Tuy nhiên, động thái trên của Thủ tướng Anh Boris Johnson nghĩa là các nghị sĩ sẽ chỉ có khoảng 1 tuần để thông qua bất kỳ văn bản nào nhằm ngăn cản Brexit không thỏa thuận.

Theo các bài báo, kế hoạch của ông Johnson sẽ được cân nhắc tại cuộc họp của Hội đồng Privy tại dinh thự Balmoral của Nữ hoàng và Nữ hoàng sẽ chấp nhận đề xuất này.

Động thái của Thủ tướng Anh cũng khiến các chính trị gia đối lập phản đối. Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon đã viết trên Twitter rằng: "Trừ khi Nghị viện đứng lên ngăn cản ông ấy vào tuần sau, nếu không thì ngày hôm nay sẽ đi vào lịch sử như một ngày đen tối cho nền dân chủ Anh".

Nghị sĩ đảng Xanh Caroline Lucas đã gọi hành đông của ông Johnson là "hèn nhát" trên Twitter, đồng thời nhận định thêm rằng Thủ tướng "biết thỏa thuận Brexit không thỏa thuận của ông ấy sẽ không bao giờ nhận được sự ủng hộ của Nghị viện".

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Indonesia chuyển thủ đô về tỉnh Đông Kalimantan

Ngày 26.8, Tổng thống Indonesia chính thức thông báo thủ đô mới của nước này sẽ được chuyển từ Jakarta trên đảo Java đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Bor

28/08/2019
Hình ảnh "lá phổi xanh" Amazon trơ trụi sau trận cháy kinh hoàng

Đoạn video cho thấy khung cảnh tan hoang, những vạt rừng trơ trụi sau trận cháy rừng bùng phát ở "lá phổi xanh" Amazon, hồi tháng trước.

27/08/2019
Brazil điều máy bay dội nước dập cháy rừng Amazon

Bộ Quốc phòng Brazil điều máy bay quân sự dội hàng nghìn lít nước vào đám cháy rừng Amazon ở bang miền tây Rondonia ngày 24/8.

 
26/08/2019
Philippines: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến

Bộ Y tế Philippines cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết ở nước này trong 8 tháng đầu năm 2019 đã tăng lên gần 190.000 trường hợp với hơn 800 người tử vong.

 

23/08/2019