Philippines: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến

08:54, 23/08/2019

Bộ Y tế Philippines cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết ở nước này trong 8 tháng đầu năm 2019 đã tăng lên gần 190.000 trường hợp với hơn 800 người tử vong.

Theo đó, từ ngày 1/1-3/8 tại Philippines, số ca mắc và số bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong đã tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2018 trong bối cảnh tháng 10 mới là tháng cao điểm của dịch vì là mùa mưa. 

Khu vực có dịch sốt xuất huyết hầu hết tập trung ở miền Trung và miền Nam Philippines. Nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhất là trẻ em từ 5-9 tuổi, chiếm gần 1/4 số ca mắc sốt xuất huyết.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines, Eric Domingo cho biết: "Số ca mắc sốt xuất huyết đang tiếp tục tăng", nhất là trong tháng 10 vì là mùa mưa. Ông kêu gọi người dân tăng cường nỗ lực làm sạch hoặc loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản để phòng chống dịch bệnh này.

Ngày 6/8 vừa qua, Philippines đã tuyên bố bùng phát dịch sốt xuất huyết trên toàn quốc, theo đó gia tăng ứng phó với dịch bệnh, cho phép các chính quyền địa phương sử dụng một quỹ phản ứng nhanh đặc biệt.

Trong khi đó, Philippines vẫn khẳng định không sử dụng vaccine phòng sốt xuất huyết Dengvaxin sau khi ghi nhận hàng chục trẻ em nước này tử vong trong số hơn 700.000 trường hợp tiêm vaccine này trong khoảng thời gian từ năm 2016-2017. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Francisco Duque III, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo không nên sử dụng loại vaccine trên để đối phó với sự bùng phát dịch bệnh và loại vaccine này cũng có giá khá cao, khoảng 20 USD một liều.

Năm 2016, Philippines là nước đầu tiên sử dụng vaccine Dengvaxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên một năm sau đó, tranh cãi đã nổ ra khi hãng dược phẩm của Pháp Sanofi tiết lộ vaccine này có thể gây ra những triệu chứng xấu hơn đối với những người trước đó chưa bị nhiễm virus sốt xuất huyết.

Theo: chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ca nhiễm cúm gia cầm H5N6 ở người tại Trung Quốc

Trung Quốc đã xác nhận ca nhiễm cúm gia cầm H5N6 ở người được ghi nhận ở thành phố Bắc Kinh. Bệnh nhân là nữ giới, 59 tuổi đến Bắc Kinh vào khoảng 3 tháng trước và có tiếp xúc với gia cầm đã giết mổ. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện vào ngày 6/8 vừa qua. Sau đó, các nhân viên y tế xác nhận bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H5N6. Đây là chủng cúm gia cầm nguy hiểm, chủ yếu lây nhiễm sang người khi tiếp xúc với gia cầm sống, gây tử vong.

22/08/2019
Pháp đặt chế độ an ninh tối đa cho Thượng đỉnh G7

4 ngày trước khi Thượng đỉnh G7 diễn ra, Pháp áp dụng các biện pháp an ninh cao nhất tại thành phố Biarritz diễn ra cuộc họp này và khu vực xung quanh. Hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh, nhiều đơn vị quân đội cùng đội ngũ tư pháp… chính thức được chính quyền Pháp điều động từ ngày hôm nay, 20/8, nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho hội nghị Thượng đỉnh G7, quy tụ 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, sẽ khai mạc cuối tuần này tại thành phố Biarritz miền Tây Nam nước Pháp.

21/08/2019
Afghanistan cam kết xóa sổ nơi trú ẩn của IS

Hãng tin AP ngày 19-8 đưa tin, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai đã cam kết xóa sổ tất cả những nơi trú ẩn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi các phần tử khủng bố thừa nhận tiến hành vụ đánh bom đẫm máu tại một đám cưới ở phía Tây thủ đô Kabul khiến ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương.

20/08/2019
Nông dân Indonesia canh tác trên "cánh đồng rác"

Indonesia đang phải đối mặt với nạn rác thải ngày một gia tăng. Trong bối cảnh đó cư dân ở làng Bangun có cách làm mới vừa có tiền vừa giúp xử lý rác. Công việc xử lý, phân loại rác từ lâu gắn liền với các nhà máy, thế nhưng gần đây thì công việc này lại trở nên khá phổ biến đối với những người nông dân ở làng Bangun, tỉnh Đông Java, Indonesia. Giờ đây, ngoài việc canh tác trên cánh đồng lúa thì người nông dân nơi này còn canh tác trên cả những "cánh đồng rác".

20/08/2019