Pháp đặt chế độ an ninh tối đa cho Thượng đỉnh G7

14:52, 21/08/2019

4 ngày trước khi Thượng đỉnh G7 diễn ra, Pháp áp dụng các biện pháp an ninh cao nhất tại thành phố Biarritz diễn ra cuộc họp này và khu vực xung quanh.

Pháp đặt chế độ an ninh tối đa cho Thượng đỉnh G7.
Pháp đặt chế độ an ninh tối đa cho Thượng đỉnh G7.

Hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh, nhiều đơn vị quân đội cùng đội ngũ tư pháp… chính thức được chính quyền Pháp điều động từ ngày hôm nay, 20/8, nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho hội nghị Thượng đỉnh G7, quy tụ 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, sẽ khai mạc cuối tuần này tại thành phố Biarritz miền Tây Nam nước Pháp.

Tổng cộng, có hơn 90 đơn vị hiến binh cơ động với quân số khoảng 6.000 người được bố trí tại Biarritz và các khu vực lân cận, bên cạnh lực lượng cảnh sát chống bạo động, cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát địa phương, lính cứu hoả và nhân viên y tế.

Ngoài việc bảo vệ an toàn cho các phái đoàn cấp cao tham dự Thượng đỉnh, nhà chức trách Pháp đặc biệt lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực từ các cuộc biểu tình phản đối G7, chống chủ nghĩa tư bản và chống toàn cầu hoá.

Từ đầu tuần, hàng chục tổ chức dân sự và hàng nghìn người biểu tình đã tập trung diễn tập tại các thành phố nhỏ nằm sát biên giới Tây Ban Nha, cách Biarritz chừng 20-30km như Hendaye, Urrugne hay các thành phố nhỏ tại Tây Ban Nha. Theo cảnh báo của cảnh sát Pháp, có ít nhất 12.000 người biểu tình tập trung ở thành phố Hendaye, đồng thời nhiều nhóm cực đoan cũng đã lên kế hoạch xâm nhập vào khu vực  Biarritz từ phía biên giới với Tây Ban Nha cách đó vài chục km.

Vì thế, để loại trừ các nguy cơ khủng bố, chính quyền Pháp cũng đã huy động cả lực lượng quân đội vào cuộc. Một tiểu đoàn phòng không đã được điều động đến Biarritz, máy bay chiến đấu Rafale cùng trực thăng vũ trang cũng như tàu chiến chống ngầm cũng được triển khai. Riêng khu vực trung tâm thành phố Biarritz cũng như các địa điểm gần nơi diễn ra các cuộc họp Thượng đỉnh G7 sẽ bị đóng cửa hoàn toàn và bị kiểm soát an ninh gắt gao.

Nhằm trợ giúp các biện pháp an ninh mạnh tay của cảnh sát, nhà chức trách Pháp cũng cử một phái đoàn gồm 70 luật sư được đào tạo cấp tốc đến Biarritz để có thể giúp các thẩm phán ra phán quyết ngay lập tức đối với các phần tử cực đoan và khủng bố bị bắt giữ.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản, 11 người chết

Đa phần những người nhập viện và chết là người già từ 65 tuổi trở lên. Số người nhập viện do sốc nhiệt nặng dẫn tới hôn mê lên tới hơn 100 người. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 30/7, đợt nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản từ ngày 22/7 đến nay đã kiến gần 6.000 người sốc nhiệt phải nhập viện, trong đó có 11 người chết.

31/07/2019
Afghanistan cam kết xóa sổ nơi trú ẩn của IS

Hãng tin AP ngày 19-8 đưa tin, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai đã cam kết xóa sổ tất cả những nơi trú ẩn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi các phần tử khủng bố thừa nhận tiến hành vụ đánh bom đẫm máu tại một đám cưới ở phía Tây thủ đô Kabul khiến ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương.

20/08/2019
Nông dân Indonesia canh tác trên "cánh đồng rác"

Indonesia đang phải đối mặt với nạn rác thải ngày một gia tăng. Trong bối cảnh đó cư dân ở làng Bangun có cách làm mới vừa có tiền vừa giúp xử lý rác. Công việc xử lý, phân loại rác từ lâu gắn liền với các nhà máy, thế nhưng gần đây thì công việc này lại trở nên khá phổ biến đối với những người nông dân ở làng Bangun, tỉnh Đông Java, Indonesia. Giờ đây, ngoài việc canh tác trên cánh đồng lúa thì người nông dân nơi này còn canh tác trên cả những "cánh đồng rác".

20/08/2019
IS nhận trách nhiệm đánh bom đám cưới ở Afghanistan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm nay tuyên bố đứng sau vụ đánh bom nhằm vào một đám cưới ngày 17/8 ở Kabul khiến 63 người chết.

19/08/2019