Nông dân Indonesia canh tác trên "cánh đồng rác"

08:23, 20/08/2019

Indonesia đang phải đối mặt với nạn rác thải ngày một gia tăng. Trong bối cảnh đó cư dân ở làng Bangun có cách làm mới vừa có tiền vừa giúp xử lý rác.

Nông dân Indonesia (ảnh minh họa của Facts of Indonesia)
Nông dân Indonesia (ảnh minh họa của Facts of Indonesia)

Công việc xử lý, phân loại rác từ lâu gắn liền với các nhà máy, thế nhưng gần đây thì công việc này lại trở nên khá phổ biến đối với những người nông dân ở làng Bangun, tỉnh Đông Java, Indonesia. Giờ đây, ngoài việc canh tác trên cánh đồng lúa thì người nông dân nơi này còn canh tác trên cả những “cánh đồng rác”.

Trong bối cảnh Indonesia đang phải đối mặt với nạn rác thải ngày một gia tăng thì cư dân ở làng Bangun, Đông Java, Indonesia đã tìm ra cách làm vừa kiếm thêm thu nhập, vừa góp phần vào việc xử lý, phân loại rác thải đó là “mở cửa” cho xe chở rác của một công ty sản xuất giấy tái chế và biến những cánh đồng màu mỡ của mình thành những lô phân loại rác.

Hiện tại, có hơn 60 % cư dân trong làng đã tham gia canh tác trên những “cánh đồng rác” và số người đăng kí vẫn không ngừng gia tăng. Chia sẻ về lý do lựa chọn công việc mới, một người dân cho biết:

"Nếu làm nông nghiệp, chúng tôi phải đợi ba tháng để có thể thu hoạch, nhưng nếu tôi phân loại rác, chúng tôi có thể kiếm tiền trong một ngày, hai ngày hoặc thậm chí một tuần".

Trung bình, một nông nhân có thể kiếm được từ 7-14 USD mỗi tuần từ việc nhặt giấy và nhựa và mỗi xe rác chở đến sẽ kiếm được 35 USD. Và số tiền kiếm được sẽ giúp họ trang trải cho chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng như chi phí cho nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu. Một người dân chia sẻ:

"Nếu tôi làm việc bằng cách phân loại rác, tôi có thể kiếm được khoảng 2,8-3,5 USD mỗi ngày. Nếu tôi chăm sóc những ruộng lúa này, chúng tôi chỉ có thể thu hoạch ba tháng một lần. Như vậy, chúng tôi có thể sử dụng tiền từ việc phân loại rác cho các chi phí hàng ngày và cũng để mua phân bón mà không cần phải vay tiền".

Mặc dù người dân nơi đây đã lựa chọn công việc này như một giải pháp để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Nhưng cũng chính những việc làm đó đã góp phần chung tay cùng chính phủ giảm bớt gánh nặng rác thải, bảo vệ môi trường.

Indonesia đã phải vật lộn để đối phó với việc chất thải gây ô nhiễm từ các bãi rác khổng lồ ngấm ra các con sông và đại dương. Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Science, nước này là quốc gia gây ô nhiễm nhựa lớn thứ hai trên thế giới trong các đại dương.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản, 11 người chết

Đa phần những người nhập viện và chết là người già từ 65 tuổi trở lên. Số người nhập viện do sốc nhiệt nặng dẫn tới hôn mê lên tới hơn 100 người. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 30/7, đợt nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản từ ngày 22/7 đến nay đã kiến gần 6.000 người sốc nhiệt phải nhập viện, trong đó có 11 người chết.

31/07/2019
Nông sản Mỹ giá rẻ đổ vào Việt Nam

Nếu các năm trước, trái cây và hải sản của Mỹ vào Việt Nam với giá đắt đỏ thì 6 tháng đầu năm đồng loạt đi xuống do tác động từ chiến tranh thương mại. Là hải sản nằm trong top đầu về đắt đỏ, cua hoàng đế Alaska đông lạnh cách đây 2 năm về Việt Nam có giá hơn triệu đồng một kg thì nay chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, hàng đông lạnh được nhiều cửa hàng bán với giá 650.000 đồng một kg, còn hàng sống gần 2 triệu đồng. Cùng với cua hoàng đế, tôm hùm Alaska của Mỹ cũng giảm giá mạnh, hàng ồ ạt về Việt Nam với số lượng lớn. Cụ thể, tôm hùm bán tươi sống...

30/07/2019
Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

Iran đang có kế hoạch tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak. Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

29/07/2019
IS nhận trách nhiệm đánh bom đám cưới ở Afghanistan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm nay tuyên bố đứng sau vụ đánh bom nhằm vào một đám cưới ngày 17/8 ở Kabul khiến 63 người chết.

19/08/2019