Nhật Bản tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom xuống Hiroshima

14:20, 06/08/2019

Sáng 6/8, tại Công viên Hòa bình, ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 74 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng, biến ngày 6/8/1945 trở thành ngày tang thương nhất trong lịch sử quốc gia này cũng như toàn nhân loại.

Tham dự lễ tưởng niệm, cùng với sự hiện diện của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đại diện của khoảng 90 quốc gia trên thế giới và Liên minh châu Âu (EU), còn có khoảng 50.000 người dân Nhật Bản.

Lễ tưởng niệm 74 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima tại công viên Hòa bình sáng 6/8
Lễ tưởng niệm 74 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima tại công viên Hòa bình sáng 6/8

Đúng 8h15 (theo giờ địa phương), toàn thể những người tham dự buổi lễ đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ ném bom của quân đội Mỹ, thời điểm cách đây 74 năm, quả bom nguyên tử “Little Boy” đã được thả xuống và phát nổ trên bầu trời Hiroshima.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã nhấn mạnh tầm quan trọng và cam kết nỗ lực làm cầu nối cũng như dẫn đầu các nỗ lực quốc tế trong vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Nằm cách Thủ đô Tokyo khoảng 700 km về phía Tây, Hiroshima cùng với thành phố Nagasaki là hai thành phố của Nhật Bản duy nhất trên thế giới phải gánh chịu bom nguyên tử. Quả bom nguyên tử “Little Boy” mà quân đội Mỹ ném xuống Hiroshima 74 năm trước hầu như đã san phẳng thành phố khi đó khoảng 100.000 dân. Đó là chưa kể hàng nghìn người phải sống với những nỗi đau thể xác và ký ức kinh hoàng.

Sau 74 năm, dù nhiều thứ đã thay đổi, song cùng với Nagasaki, cái tên Hiroshima vẫn nhắc nhở nhân loại về một thảm họa không được phép lặp lại.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản, 11 người chết

Đa phần những người nhập viện và chết là người già từ 65 tuổi trở lên. Số người nhập viện do sốc nhiệt nặng dẫn tới hôn mê lên tới hơn 100 người. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 30/7, đợt nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản từ ngày 22/7 đến nay đã kiến gần 6.000 người sốc nhiệt phải nhập viện, trong đó có 11 người chết.

31/07/2019
Nông sản Mỹ giá rẻ đổ vào Việt Nam

Nếu các năm trước, trái cây và hải sản của Mỹ vào Việt Nam với giá đắt đỏ thì 6 tháng đầu năm đồng loạt đi xuống do tác động từ chiến tranh thương mại. Là hải sản nằm trong top đầu về đắt đỏ, cua hoàng đế Alaska đông lạnh cách đây 2 năm về Việt Nam có giá hơn triệu đồng một kg thì nay chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, hàng đông lạnh được nhiều cửa hàng bán với giá 650.000 đồng một kg, còn hàng sống gần 2 triệu đồng. Cùng với cua hoàng đế, tôm hùm Alaska của Mỹ cũng giảm giá mạnh, hàng ồ ạt về Việt Nam với số lượng lớn. Cụ thể, tôm hùm bán tươi sống...

30/07/2019
Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

Iran đang có kế hoạch tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak. Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

29/07/2019
Động đất kép ở Philippines, ít nhất 8 người chết

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hai trận động đất mạnh 5,4 và 5,9 độ ra xảy cách nhau ba giờ vào sáng sớm nay ở tỉnh Batanes, một nhóm đảo nhỏ dân cư thưa thớt ở phía bắc Luzon, đảo lớn nhất Phillippines.

27/07/2019