Nắng nóng kỷ lục hoành hành trên thế giới

09:14, 15/08/2019

Nền nhiệt mỗi năm một tăng cao khi những đợt nắng nóng kỷ lục đã xảy ra trên khắp thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và Mỹ trong tháng 7/2019.

Tháng 7/2019 là tháng nóng nhất trên toàn cầu được ghi nhận trong lịch sử. Đây là thông tin được Chương trình giám sát biến đổi khí hậu thuộc Liên minh châu Âu công bố. Nguyên nhân được nhận định là do Trái Đất chịu tác động của hiện tượng El Nino và các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính được xả vào bầu khí quyển. 

Chỉ mất 10 phút, tháp Eiffel làm từ chocolate đã tan chảy hoàn toàn dưới ánh nắng mặt trời như thiêu như đốt ở Thủ đô Paris của Pháp. Nhiệt độ được ghi nhận tại Paris trong ngày 25/7 đã lên đến mức kỷ lục 42,6 độ C.

Thị trấn Begijnendijk của Bỉ đạt ngưỡng kỷ lục 41,8 độ C, mức cao nhất kể từ khi các số liệu thời tiết được thu thập. Lần đầu tiên trong lịch sử, Bỉ đã phải ban bố báo động đỏ về nhiệt độ.

Luxembourg cũng chứng kiến nền nhiệt cao chưa từng thấy ở mức 40,8 độ C, phá vỡ kỷ lục được thiết lập hồi năm 2003. Còn Tại Đức, nhiệt độ tại 15 thành phố ở nước này đã phá vỡ kỷ lục từng ghi nhận.

Không chỉ tại châu Âu, trong tháng 7 vừa qua, nhiều khu vực của nước Mỹ đã trải qua một đợt nắng nóng đỉnh điểm, ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 1/3 dân số nước này.

Còn với người dân vùng Đông Bắc Mỹ, khu vực vốn được coi là xứ lạnh, đã 7 năm nay mới trải qua một ngày nắng nóng tới 40 độ C. Nắng nóng cộng với độ ẩm tăng cao khiến người dân có cảm giác như ở vùng khí hậu nhiệt đới. Tình trạng nóng bất thường đã tác động nghiêm trọng tới hầu hết các gia đình tại đây bởi họ đều không có điều hòa và các cửa hàng cũng không bán quạt.

Trước tình trạng nắng nóng, giới chức New York và Philadelphia đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Theo vtv.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản, 11 người chết

Đa phần những người nhập viện và chết là người già từ 65 tuổi trở lên. Số người nhập viện do sốc nhiệt nặng dẫn tới hôn mê lên tới hơn 100 người. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 30/7, đợt nắng nóng kéo dài trên toàn Nhật Bản từ ngày 22/7 đến nay đã kiến gần 6.000 người sốc nhiệt phải nhập viện, trong đó có 11 người chết.

31/07/2019
Nông sản Mỹ giá rẻ đổ vào Việt Nam

Nếu các năm trước, trái cây và hải sản của Mỹ vào Việt Nam với giá đắt đỏ thì 6 tháng đầu năm đồng loạt đi xuống do tác động từ chiến tranh thương mại. Là hải sản nằm trong top đầu về đắt đỏ, cua hoàng đế Alaska đông lạnh cách đây 2 năm về Việt Nam có giá hơn triệu đồng một kg thì nay chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, hàng đông lạnh được nhiều cửa hàng bán với giá 650.000 đồng một kg, còn hàng sống gần 2 triệu đồng. Cùng với cua hoàng đế, tôm hùm Alaska của Mỹ cũng giảm giá mạnh, hàng ồ ạt về Việt Nam với số lượng lớn. Cụ thể, tôm hùm bán tươi sống...

30/07/2019
Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

Iran đang có kế hoạch tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak. Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

29/07/2019
Động đất kép ở Philippines, ít nhất 8 người chết

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hai trận động đất mạnh 5,4 và 5,9 độ ra xảy cách nhau ba giờ vào sáng sớm nay ở tỉnh Batanes, một nhóm đảo nhỏ dân cư thưa thớt ở phía bắc Luzon, đảo lớn nhất Phillippines.

27/07/2019