Hà Giang

Trump-Kim-Moon cùng hội tụ ở DMZ: Điềm lành lớn cho bán đảo Triều Tiên

07:59, 01/07/2019

Tình hình bán đảo Triều Tiên có bất ngờ mới với việc các nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng có mặt tại khu phi quân sự (DMZ) vào 30/6.

Hồi tháng 2/2019, khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 kết thúc đột ngột mà không đạt được thỏa thuận nào, nhiều người đã băn khoăn về triển vọng đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Nhưng nay với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ gặp gỡ đầy thân thiện giữa làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở trung tâm khu phi quân sự (DMZ) liên Triều vào ngày 30/6/2019, mọi hy vọng lại được thắp sáng trở lại.

Ông Kim và ông Trump bắt tay tại DMZ liên Triều. Ảnh: CNN.
Ông Kim và ông Trump bắt tay tại DMZ liên Triều. Ảnh: CNN.

Đây không chỉ là lần gặp gỡ thứ 3 giữa ông Trump và ông Kim; sự kiện này còn đặc biệt ở chỗ, đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân lên đất Triều Tiên (trước đó mới chỉ có 2 cựu tổng thống Mỹ đến thăm Triều Tiên), và đây cũng là lần đầu tiên 3 nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc (Donald Trump, Kim Jong-un, Moon Jae-in) cũng có mặt ở khu phi quân sự liên Triều (cụ thể là nửa phía nam của DMZ này).

Sau khi ngỡ ngàng về lời đề nghị đến thăm của ông Trump vào hôm 29/6, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un hôm 30/6 đã hồ hởi đón chào ông Trump tại giới tuyến 2 miền bán đảo Triều Tiên, mời lãnh đạo Mỹ bước qua lằn ranh để sang lãnh thổ Triều Tiên. Ông Kim đã gọi đây là sự kiện lịch sử.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là một người rất nặng lòng với việc phấn đấu cho hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Ông kiên trì vận động cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 (hồi tháng 2/2019) và tiếp tục tận tụy vun đắp cho quan hệ Mỹ-Triều sau hội nghị đó bất chấp hoài nghi của những người bi quan. Và lần này nụ cười lại một lần nữa nở tươi trên môi Moon Jae-in và ông đã bày tỏ cuộc gặp thứ 3 giữa ông Kim và ông Trump đã đem lại hy vọng cho 80 triệu người dân trên báo đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp lịch sử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá: Sau hai năm rưỡi (kể từ ông Trump nhậm chức), Mỹ và Triều Tiên đã đạt được bước tiến lớn, đã có được hòa bình dù chưa ký kết gì cả, tất cả “dựa trên các mối quan hệ”. Đặc biệt ông Trump khẳng định hai bên đã nhất trí sẽ nối lại đàm phán hạt nhân, sẽ thành lập các nhóm chuyên viên để bàn các chi tiết và phấn đấu đạt một thỏa thuận toàn diện.

Hình ảnh 3 nhà lãnh đạo Donald Trump, Kim Jong-un và Moon Jae-in cùng xuất hiện và sánh bước tại Nhà Tự do ở nửa phía nam của làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào hôm 30/6 thực sự ấn tượng. Như một điềm lành, nó cho thấy thiện chí và mong mỏi của 3 quốc gia cùng hướng tới một nền hòa bình và sự ổn định thực sự trên bán đảo Triều Tiên dù còn nhiều chông gai phía trước.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản

Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có những cuộc tiếp xúc song phương với 7 quốc gia trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Đức... Hôm nay (28/6), Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka, Nhật Bản. Lễ khai mạc diễn ra vào sáng nay với sự tham dự của các nguyên thủ và lãnh đạo của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới, 8 quốc gia khách mời (trong đó có Việt Nam)...

28/06/2019
Đất nước hạnh phúc nhất thế giới có gì đặc biệt?

Bắt đầu mở cửa cho khách du lịch từ năm 1974, thế nhưng đất nước hạnh phúc nhất thế giới này vẫn là bí ẩn đối với rất nhiều người.

27/06/2019
Thành phố Lahti trở thành "Thủ đô Xanh của châu Âu"

Ủy ban châu Âu vừa trao tặng danh hiệu "Thủ đô Xanh của châu Âu 2021" cho thành phố Lahti của Phần Lan. Với sự nhất trí cao của Ban giám khảo, Lahti đã đạt được danh hiệu cao quý này trước hai thành phố lớn của Pháp là Strasbourg và Lille. Với danh hiệu "Thủ đô Xanh của châu Âu 2021", thành phố Lahti đã giành được giải thưởng 350.000 Euro (gần 400.000 USD) cho Quỹ Phát triển kinh tế Xanh tại địa phương, cải thiện chất lượng không khí và quản lý rác thải...

26/06/2019
Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi một quan chức quân sự cấp cao của Iran cảnh báo mọi xung đột tại khu vực vùng Vịnh sẽ lan nhanh không kiểm soát, đồng thời đe dọa tính mạng của các binh lính Mỹ. 

24/06/2019