Hà Giang

Tổng thống Putin xác nhận tàu ngầm bốc cháy là tàu ngầm hạt nhân

09:07, 05/07/2019

Trước những hoài nghi xung quanh chiếc tàu ngầm Nga bốc cháy với nhiều sĩ quan cấp cao thiệt mạng, Nga chính thức xác nhận đây là một tàu ngầm hạt nhân và lò phản ứng hạt nhân trên tàu đã được cô lập hoàn toàn.

Ngày 4-7, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ chiếc tàu ngầmquân sự thuộc hàng tuyệt mật của nước này bị bốc cháy cách đây 3 ngày là một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo Hãng tin Reuters.

Tiết lộ trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Putin với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Nhà lãnh đạo Nga khi đó cũng hỏi ông Shoigu về tình trạng hiện tại của chiếc tàu ngầm sau vụ hỏa hoạn.

"Lò phản ứng hạt nhân trên tàu đã được cô lập hoàn toàn và hiện không còn người ở đó. Tất cả biện pháp cần thiết đã được thực hiện để bảo vệ lò phản ứng hiện vẫn hoạt động đầy đủ" - ông Shoigu thông tin.

 

Ông Shoigu cho biết thêm ngọn lửa đã bùng phát ở khoang chứa pin điện, sau đó lan sang các bộ phận khác.

Trước đó, các quan chức Nga đối mặt với nhiều cáo buộc cho rằng họ cố tình che giấu các thông tin liên quan tới sự cố này. Theo Điện Kremlin, vụ việc liên quan tới "lợi ích và an ninh quốc gia".

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ hỏa hoạn với tàu ngầm nghiên cứu biển sâu xảy ra ngày 1-7, nhưng mãi đến một ngày sau mới công bố thông tin. Thời điểm đó, Nga cũng không xác nhận liệu có một lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm này hay không.

Theo trang tin tiếng Nga RBC và Novaya Gazeta, chiếc tàu ngầm trên có thể là tàu ngầm AS-12, chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tàu ngầm này, còn được gọi là "Losharik", được thiết kế vào thập niên 1980 và được sử dụng vào năm 2003, nhưng các chi tiết về năng lực của của tàu hiện vẫn bí mật.

Chiếc tàu ngầm gặp sự cố hiện neo đậu tại quân cảng Severomorsk, căn cứ chính của Hạm đội phương Bắc của Nga. Ông Shoigu hi vọng chiếc tàu sẽ sớm được đưa vào hoạt động trở lại trong thời gian ngắn.

Trong số 14 thủy thủ thiệt mạng trong sự cố trên, có tới 7 đại tá và 2 "anh hùng nước Nga" mà theo ông Putin là một "mất mát to lớn".

Trang tin Rossiiskaya Gazeta của Chính phủ Nga cho biết các thủy thủ thời điểm đó đang tham gia hoạt động thăm dò đáy biển gần Bắc Cực.

Năm 2000, chiếc tàu ngầm Kursk của Nga bị chìm trong lúc tham gia tập trận, khiến 118 người thiệt mạng.

Theo: tuoitre.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản

Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có những cuộc tiếp xúc song phương với 7 quốc gia trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Đức... Hôm nay (28/6), Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka, Nhật Bản. Lễ khai mạc diễn ra vào sáng nay với sự tham dự của các nguyên thủ và lãnh đạo của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới, 8 quốc gia khách mời (trong đó có Việt Nam)...

28/06/2019
Đất nước hạnh phúc nhất thế giới có gì đặc biệt?

Bắt đầu mở cửa cho khách du lịch từ năm 1974, thế nhưng đất nước hạnh phúc nhất thế giới này vẫn là bí ẩn đối với rất nhiều người.

27/06/2019
Thành phố Lahti trở thành "Thủ đô Xanh của châu Âu"

Ủy ban châu Âu vừa trao tặng danh hiệu "Thủ đô Xanh của châu Âu 2021" cho thành phố Lahti của Phần Lan. Với sự nhất trí cao của Ban giám khảo, Lahti đã đạt được danh hiệu cao quý này trước hai thành phố lớn của Pháp là Strasbourg và Lille. Với danh hiệu "Thủ đô Xanh của châu Âu 2021", thành phố Lahti đã giành được giải thưởng 350.000 Euro (gần 400.000 USD) cho Quỹ Phát triển kinh tế Xanh tại địa phương, cải thiện chất lượng không khí và quản lý rác thải...

26/06/2019
Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi một quan chức quân sự cấp cao của Iran cảnh báo mọi xung đột tại khu vực vùng Vịnh sẽ lan nhanh không kiểm soát, đồng thời đe dọa tính mạng của các binh lính Mỹ. 

24/06/2019