Hà Giang

Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

09:31, 29/07/2019

Iran đang có kế hoạch tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak.

Nhà máy hạt nhân nước nặng Arak của Iran.
Nhà máy hạt nhân nước nặng Arak của Iran.

Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Ali Akbar Salehi cho biết Iran không tìm kiếm vũ khí hạt nhân vì những lý do chính đáng. Ông Salehi nói thêm rằng Tehran cũng sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy hạt nhân thứ hai ở Bushehr trong vòng hai tuần, đồng thời nhấn mạnh rằng quá trình xây dựng sẽ kết thúc sau sáu năm nữa.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đe dọa sẽ mở lại mức độ hoạt động trước đây của lò phản ứng nước nặng Arak nếu các bên không thực hiện các cam kết của thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Iran cũng đã ngừng một số điều khoản theo thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, các đối tác châu Âu tiếp tục thúc giục Iran tuân thủ thỏa thuận.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Liên minh châu Âu họp tại thủ đô Vienna của Áo trong nỗ lực mới để cứu vãn thỏa thuận. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích khó có tiến triển nào tại cuộc họp này vì những nỗ lực của châu Âu đưa ra cho đến nay vẫn chưa có hiệu quả. Mặc dù vậy, các bên ký kết vẫn hy vọng có một bước đột phá tại cuộc họp cấp cao mới.

Theo VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Động đất kép ở Philippines, ít nhất 8 người chết

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hai trận động đất mạnh 5,4 và 5,9 độ ra xảy cách nhau ba giờ vào sáng sớm nay ở tỉnh Batanes, một nhóm đảo nhỏ dân cư thưa thớt ở phía bắc Luzon, đảo lớn nhất Phillippines.

27/07/2019
khoảnh khắc cầu sập khiến nước lũ cuốn 2 quân nhân Campuchia

Hai quân nhân Campuchia đã mất tích sau khi rơi xuống nước lũ chảy xiết do cây cầu 2 người đi qua bị sập trong điều kiện thời tiết nguy hiểm. Dailymail ngày 25/7 đã đăng tải đoạn video ghi lại khoảnh khắc một cây cầu sập xuống khiến 2 người ngồi trên chiếc xe máy rơi xuống dòng nước lũ chảy siết và bị cuốn đi...

 
26/07/2019
Nắng nóng hoành hành tại châu Âu

Các nước châu Âu đang phải đối mặt với đợt nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay. Các nhà khí tượng học cảnh báo, nhiệt độ tại khu vực này thậm chí sẽ cao hơn trong vài ngày tới. Nhiều nước Tây Âu, Trung Âu và Đông - Bắc Âu đã ban bố cảnh báo về nhiệt độ ở mức trung bình hoặc cao...

25/07/2019
Facebook bị phạt 5 tỷ USD do vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ ngày 24/7 đã ra quyết định phạt Facebook 5 tỷ USD do đã vi phạm các quyền riêng tư của người sử dụng. Facebook đã đồng ý nộp phạt 5 tỷ USD và tăng cường giám sát các hoạt động liên quan tới dữ liệu riêng tư của người sử dụng.

25/07/2019