Hà Giang

Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh

09:09, 24/06/2019

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi một quan chức quân sự cấp cao của Iran cảnh báo mọi xung đột tại khu vực vùng Vịnh sẽ lan nhanh không kiểm soát, đồng thời đe dọa tính mạng của các binh lính Mỹ. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng sau khi Tổng thống Trump ngày 21/6 cho biết, ông đã hủy một cuộc tấn công quân sự nhằm trả đũa việc Iran bắn rơi một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Phát biểu trên kênh truyền hình NBC ngày 23/6, ông Trump cho biết, ông không tìm kiếm chiến tranh với Iran.

Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh. Ảnh: DailyBeast
Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh. Ảnh: DailyBeast

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran mà không cần có điều kiện tiên quyết.

Theo ông Pompeo, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran sẽ được công bố trong ngày 24/6, nhằm ngăn chặn các nguồn tài chính giúp Iran thực hiện các hoạt động của mình ở khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 23/06 cũng cảnh báo phải ngăn chặn căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh dưới mọi hình thức.

Phát biểu bên lề Hội nghị thế giới các Bộ trưởng Thanh niên tại Lisbon, Bồ Đào Nha, ông Guterres cho biết thế giới không thể chứng kiến thêm một cuộc đối đầu lớn ở Vùng Vịnh và các bên cần phải giữ được thần kinh thép nhằm tránh gia tăng căng thẳng.

Tuần trước, Iran đã sử dụng tên lửa để bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ với cáo buộc đã xâm phạm không phận của nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã hủy một cuộc tấn công quân sự trả đũa vì hành động này có thể khiến 150 người thiệt mạng. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

THEO: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Căng thẳng Mỹ - Iran đe dọa an toàn hàng không ở Trung Đông

Iran tuyên bố đã không tấn công máy không người lái của Mỹ trong khi Mỹ cho biết đã hủy quyết định tấn công Iran vì đó không phải là hành động thích hợp. Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran đang ngây lo ngại cho các hãng hàng không quốc tế.

22/06/2019
Xe bus lao xuống hẻm núi ở Ấn Độ, ít nhất 32 người thiệt mạng

Ít nhất 32 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương khi một chiếc xe buýt chở khách trượt khỏi đường và lao xuống hẻm núi tại bang Himachal Pradesh, phía bắc Ấn Độ.

21/06/2019
Vụ rơi máy bay MH17: Phát lệnh truy nã quốc tế 4 nghi phạm

Nhóm điều tra hỗn hợp quốc tế hôm 19/6 thông báo, sẽ tiến hành xét xử 4 nghi can, gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine vào ngày 9/3/2020, trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi trên vùng trời miền Đông Ukraine hồi năm 2014, làm 298 người thiệt mạng. Nhóm điều tra này gồm đại diện của 5 nước Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine.

20/06/2019
Động đất Tứ Xuyên, Trung Quốc: Số người thương vong tăng lên hơn 200

Tính đến 18h ngày 18/6, trận động đất ở huyện Trường Ninh, tỉnh Tứ Xuyên đã làm 13 người thiệt mạng, 199 người bị thương.

19/06/2019