Hà Giang

Phi công máy bay Nga gặp nạn mắc một loạt sai lầm, có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm họa

08:49, 08/05/2019

Các nhà điều tra cho rằng tổ lái của Nga trong vụ máy bay gặp nạn hôm 5/5 có thể đã mắc một loạt sai lầm dẫn tới thảm kịch làm 41 người thiệt mạng.

Chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga phát đi tín hiệu khẩn cấp không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo chiều tối 5/5, sau đó quay đầu, hạ cánh trên đường băng rồi bốc cháy thành quả cầu lửa khổng lồ. 

Nguồn tin trong cuộc điều tra nói với tờ Kommersant rằng các phi công của chiếc Superjet-100 có thể đã mắc một loạt sai lầm, trong đó có việc cho máy bay đi vào vùng giông bão và hạ cánh với một bình nhiên liệu còn đầy thay vì bay vòng quanh để tiêu bớt nhiên liệu. 

Dữ liệu từ trang chuyên theo dõi hành trình bay Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay đã bay 2 vòng quanh Matxcơva trong khoảng 19 phút trước khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo. 

Một số nguồn tin khác tiết lộ với tờ RBK rằng các phi công đã mở một cửa sổ buồng lái, có khả năng thổi bùng ngọn lửa và không tắt động cơ ngay sau khi hạ cánh.

Kênh truyền hình Ren TV của Nga hôm 7/5 tiết lộ cuộc nói chuyện giữa tổ bay và kiểm soát viên không lưu cho thấy viên phi công vẫn hết sức bình tĩnh khi được yêu cầu hạ cánh khẩn cấp và không đánh giá tình hình quá nghiêm trọng. 

Các nhà điều tra vẫn đang phân tích 2 hộp đen của máy bay và cam kết sẽ công bố nguyên nhân ngay khi có kết quả. 

Ủy ban điều tra Nga cho biết điều kiện xấu, trục trặc thiết bị và năng lực chuyên môn kém của những người có liên quan là nhiều trong số các nguyên nhân đang được xem xét. 

Trước đó, theo cơ trưởng chuyến bay Denis Yevdokimov, chiếc phi cơ đã bị mất liên lạc và phải chuyển sang mã khẩn cấp sau khi bị sét đánh. Sét đánh cũng làm liên lạc với mặt đất bị gián đoạn buộc phi hành đoàn phải hạ cánh thủ công. 

Trong lúc hạ cánh, máy bay va chạm với đường băng nên gây hư hại cho bình xăng gây cháy ở phần thân sau. Tuy nhiên, ông Yevdokimov không giải thích được vì sao máy bay lại đập mạnh vào đường băng mà chỉ khẳng định mình và cơ phó đã làm đúng quy trình hạ cánh.

Ông này nói thêm rằng không có gì bất thường trong quá trình hạ độ cao để hạ cánh, tốc độ máy bay vẫn duy trì bình thường duy chỉ có việc bình nhiên liệu còn quá đầy khiến máy bay nặng quá mức cho phép. 

Các hành khách và thành viên phi hành đoàn nói họ nhìn thấy chớp lóe sáng và cảm thấy giật mình khi máy bay đi vào mây. 

41 hành khách đã thiệt mạng trong thảm kịch hôm 5/5. Theo Bộ trưởng giao thông Yevgeny Dietrich, 10 hành khách nhập viện sau vụ tai nạn đều đang trong tình trạng ổn định và sẽ sớm xuất viện. 

Hãng hàng không Aeroflot của Nga từng bị hoài nghi vì lịch sử bay kém an toàn nhưng đã cải thiện hình ảnh trong vài năm trở lại đây khi không ghi nhận bất cứ tai nạn chết người nào trong hơn 1 thập kỷ. 

Tuy nhiên, chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga đã gặp nhiều vấn đề kể từ khi ra mắt năm 2011. Điều này khiến Nga gặp rất nhiều khó khăn trong việc chào bán mẫu máy bay này với các hãng hàng không nước ngoài. 

Theo: VTC.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ lĩnh IS xuất hiện trong video đầu tiên sau 5 năm

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung ra 1 đoạn video với sự xuất hiện của thủ lĩnh khét tiếng al-Baghdadi. Trong đoạn video dài 18 phút, al-Baghdadi thừa nhận thất bại ở Baghouz, thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Thủ lĩnh của IS tuyên bố sẽ tìm cách trả thù cho những vùng đất đai bị mất kiểm soát. Vụ tấn công vừa qua ở Sri Lanka là 1 trong số đó...

30/04/2019
Thời tiết nóng nhất trong 50 năm tại Myanmar

Myanmar đang phải trải qua những ngày nắng nóng nhất trong nửa thế kỷ qua. Thời tiết được miêu tả là cực đoan. Nhiệt độ tại nhiều thành phố lớn, bao gồm cả Yangon, ghi nhận là 42 độ C trong ngày 28/4. Cục Khí tượng Myanmar cảnh báo những tác động xấu tới sức khỏe người dân, khuyến cáo mọi người tránh ở ngoài trời nắng quá lâu.

29/04/2019
Nga sẽ thông tin cởi mở với Mỹ về kết quả Hội nghị Nga-Triều

Theo Tổng thống Putin, cả Nga và Mỹ đều muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân nên ông sẽ thảo luận một cách cởi mở với nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẵn sàng chia sẻ chi tiết với Mỹ về Hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc gặp thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận và có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Nga trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên...

26/04/2019
Gần 100 người thương vong do động đất ở Philippines

Tính tới chiều 23/4, đã có 16 người thiệt mạng, 81 người bị thương và 14 người vẫn đang mất tích sau trận động đất mạnh 6,1 độ richter làm rung chuyển khu vực miền Trung Philippines. Trong đêm qua, lực lượng cứu hộ nước này đã nỗ lực đưa 4 thi thể nạn nhân ra khỏi siêu thị Chuzon bị sập ở tỉnh Pampanga, nâng tổng số người thiệt mạng lên 15 người. Hàng chục nhân viên cứu hộ, quân đội và các đội cứu hộ dân sự đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân đang mất tích. 

24/04/2019