Nóng cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh

08:29, 27/05/2019

Đã có hàng loạt chính khách của đảng Bảo thủ cầm quyền bày tỏ ý định kế nhiệm bà May, dẫn dắt nước Anh trên con đường Brexit đầy thách thức phía trước.

Nhân vật đầu tiên được nhắc đến là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, người ngay lập tức khẳng định sẽ chạy đua cho ghế Thủ tướng sau khi có tin bà Theresa May từ chức. Một nhân vật nữa là Bộ trưởng Bộ Môi trường Michael Gove.

Ông Johnson và Gove đều là những gương mặt không có gì xa lạ, đều từng tham gia tranh cử vị trí Thủ tướng 3 năm trước. Hai ông được biết đến như linh hồn của phong trào vận động rời châu Âu, theo quan điểm Brexit cứng rắn. Bà Andrea Leadsom, một ứng viên sáng giá 3 năm trước, người cách đây ít hôm vừa từ chức lãnh đạo Hạ viện, cũng đã xác nhận tranh cử lại.

Ngoài 3 nhân vật đã quen thuộc trên, cuộc chạy đua lần này có thêm những ứng viên nặng ký mới như Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt, người theo chủ trương ủng hộ ra khỏi châu Âu có kèm thỏa thuận, cựu Bộ trưởng đàm phán Brexit Dominic Rabb, từng từ chức do bất đồng với những nhượng bộ châu Âu của Thủ tướng May, người giữ quan điểm cần rời đi dù có hay không có thỏa thuận.

Đây là những ứng viên tiềm năng, trong khoảng 18 nghị sỹ bảo thủ có thể tham gia cuộc chạy đua vị trí thủ tướng lần này. Việc chọn ai vào vị trí thủ tướng kế nhiệm bà Theresa May gần như cũng phản ánh tầm nhìn của đảng Bảo thủ cầm quyền với tiến trình Brexit và quyết định việc Brexit sẽ được tháo gỡ như thế nào. Nhìn qua các ứng viên hiện tại, số lượng người theo quan điểm Brexit cứng không cần phải kèm thỏa thuận đang chiếm ưu thế.

Theo: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh sẽ có tân thủ tướng vào tháng 7

Người thay thế Thủ tướng Theresa May sẽ trải qua cuộc bầu chọn trước khi quốc hội Anh nghỉ họp vào mùa hè. Đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh hôm nay thông báo người kế nhiệm Thủ tướng Theresa May sẽ được chọn vào ngày 20/7. Chủ tịch đảng Bảo thủ Brandon Lewis cho biết việc chọn ứng viên trong số các nghị sĩ sẽ hoàn thành trong một tuần tính từ ngày 10/6. Thành viên đảng Bảo thủ sau đó chọn một trong hai ứng viên, danh tính tân Thủ tướng Anh sẽ được công bố trước khi quốc hội nghỉ họp trong mùa hè.

 

25/05/2019
Pakistan thử tên lửa đạn đạo

Ngày 23/5, Pakistan đã phóng thử tên lửa đạn đạo đất đối đất Shaheen II, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn lên tới 1.500 km. Trong đoạn video được công bố, tên lửa Shaheen được phóng lên không trung và hạ cánh ở một vị trí không xác định trên biển...

24/05/2019
Cướp có vũ trang tại Nigeria, hàng chục người bị sát hại

Ngày 22/5, cảnh sát Nigeria cho biết một toán cướp có vũ trang đã sát hại ít nhất 20 người trong các vụ tấn công khác nhau xảy ra tại bang Katsina, Tây Bắc nước này. Người phát ngôn cảnh sát bang Katsina, ông Gambo Isah cho biết toán cướp đi xe máy lao vào một ngôi làng thuộc tỉnh Batsari ở bang này và xả súng vào nhiều người, khiến 18 người thiệt mạng.

23/05/2019
Huawei tuyên bố đã phát triển hệ điều hành riêng cho smartphone và laptop

Trước động thái cứng rắn từ chính phủ Mỹ, bên cạnh việc trấn an người tiêu dùng, Huawei cũng có những phương án để ngày càng độc lập hơn về công nghệ. Huawei khẳng định sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật, dịch vụ hậu mãi cho smartphone, máy tính bảng Huawei và Honor, bao gồm những sản phẩm đã được bán và vẫn còn trong kho trên toàn cầu...

22/05/2019